Anchor Text là một yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp phát huy sức mạnh của các liên kết trong các chiến dịch xây dựng hệ thống backlink.
Vậy bạn đã thực hiểu rõ khái niệm về Anchor Text là gì? Có mấy loại Anchor Text và làm cách nào để tối ưu chúng nhằm mang lại hiệu quả tối đa cho SEO?
Bài viết sau đây của Hoài Đoàn SEO sẽ giúp bạn có câu trả lời cho những thắc mắc này. Sẵn sàng để trở thành một chuyên gia tối ưu Anchor Text chưa nào, hãy cùng bắt đầu thôi!
Anchor Text là gì?
Anchor Text là một đoạn văn bản có chứa liên kết mà khi nhấp vào nó sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web/url mới. Anchor Text còn có nhiều tên gọi khác nhau là linklabel, link text, hoặc link title.
Ví dụ: “SEO là gì? tầm quan trọng và lợi ích của SEO đối với các doanh nghiệp hiện nay”
Trong văn bản trên, Anchor Text là “SEO là gì”, còn liên kết được chèn vào “https://seomentor.vn/seo-la-gi.html” được gọi là hyperlink.
Thuật ngữ Anchor Text sẽ được áp dụng cho tất cả các siêu liên kết bao gồm bên trong hay bên ngoài website. Tuy nhiên, ở bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn về văn bản liên kết bên ngoài.
Tại sao ư? Bởi vì nó có thể đem đến những kết quả đột phá cho chiến dịch SEO của bạn. Nhưng trước hết, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu đôi nét về lịch sử của nó!
Lịch sử của Anchor Text
Quay trở lại vào năm 2011, khi đó, Anchor Text giàu từ khóa là một chiến thuật được người người áp dụng. Tất cả những gì mà bạn cần làm là xây dựng các liên kết giàu từ khóa và bạn sẽ được xếp hạng một cách rất nhanh chóng.
Nhưng sau đó, Google đã quyết định thay đổi tình trạng bằng việc tung ra bản cập nhật Penguin đầu tiên vào ngày 24 tháng 4 năm 2012.
Và gần như ngay lập tức, Penguin đã tạo nên một sự xáo trộn khủng khiếp. Hàng loạt các trang web đã bị rớt hạng không phanh vì sử dụng Anchor Text giàu từ khóa.
Tất nhiên, tôi cũng không thoát khỏi tình trạng này. Rất nhiều trang web của tôi đã biết mất khỏi kết quả tìm kiếm ở những trang nhất. Điều này cũng phải thôi bởi vì hồi đó tôi đích thực là đang thao túng thuật toán.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, mặc dù Penguin đã mang lại những hậu quả nặng nề nhưng tôi phải thầm cảm ơn vì nó buộc tôi phải nghiêm túc thật sự trong việc học SEO. Nó giúp cho tôi và cả rất nhiều anh em trong cộng đồng SEO tìm ra cách tối ưu hóa Anchor Text một cách an toàn!
9 loại Anchor Text phổ biến nhất hiện nay
Muốn sử dụng Anchor Text đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần phải hiểu thật rõ về chúng. Và sau đây là 9 loại Anchor Text thông dụng và phổ biến nhất.
Anchor Text thương hiệu
Hay còn được gọi là Brand Anchor Text là loại linklabel có chứa tên thương hiệu của bạn trong đó.
Ví dụ, đối với website của tôi, Anchor Text thương hiệu sẽ là:
- Hoài Đoàn
- Hoài Đoàn SEO
- SEO Hoài Đoàn
Brand Anchor Text là loại an toàn nhất mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu tên miền website của bạn chứa từ khóa chính xác thì cần phải cẩn thận với điều này.
Ví dụ, bạn đang cần thúc đẩy từ khóa về “phụ kiện điện thoại” và tên miền trang web của bạn là “phukiendienthoai.xyz” thì phải thật sự cẩn trọng.
Để biết được Anchor Text thương hiệu mang đến sức mạnh như thế nào, hãy cùng khám phá qua hồ sơ backlink của một số trang web lớn:
Bạn thấy đấy, gần như link title luôn chiếm một phần lớn trong hồ sơ backlink của các website này. Bên cạnh việc dễ sử dụng, nó cũng góp phần giúp cho thương hiệu của bạn được phát triển rộng rãi hơn.
Anchor Text chung chung
Là loại Anchor Text sử dụng các từ ngữ kêu gọi hành động (CTA) như:
- xem ngay
- xem thêm
- truy cập ngay
- xem thông tin chi tiết
- tìm hiểu thêm
- …
Ví dụ: “Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này thì hay xem thông tin chi tiết ngay tại đây”
Chắc hẳn là bạn đã từng gặp rất nhiều rồi phải không nào vì có thể nói đây chính là loại link text được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.
Anchor Text link trần
Hay còn gọi là Naked Link Anchors. Hiểu đơn giản thì loại với loại linklabel này, bạn sẽ để nguyên URL đến trang web mong muốn mà không cần sử dụng một văn bản thay thế nào.
Ví dụ:
- https://seomentor.vn/
- https://seomentor.vn
- hoaidoan.vn/
- hoaidoan.vn
No Anchor Trick
Loại này tuy không phổ biến nhưng tôi thấy rất nhiều trang web đình đám đang sử dụng hiện nay. Tất nhiên, dù mục đích thế nào thì tôi nghĩ đó cũng là một ý tưởng hay và cách tốt nhất để tạo ra một No Anchor Trick là thông qua hình ảnh.
Anchor Text hình ảnh
Google sử dụng văn bản ATL của hình ảnh để làm linklabel cho hình ảnh được liên kết. Tôi vẫn luôn sử dụng Anchor Text cho các chiến dịch xây dựng backlink của mình nhằm đa dạng hóa nó.
Brand + Keyword Anchor
Đây là một giải pháp tuyệt vời để tạo nên sự tự nhiên trong hồ sơ backlink của bạn. Sử dụng tên thương hiệu kết hợp với từ khóa mục tiêu.
Giả sử như tôi đang cần thúc đẩy từ khóa về dịch vụ SEO và thương hiệu của tôi là Hoài Đoàn, vậy thì Brand + Keyword Anchor của tôi sẽ là:
- Dịch vụ SEO Hoài Đoàn
- Dịch vụ SEO tại Hoài Đoàn
- Dịch vụ SEO của Hoài Đoàn
- Hoài Đoàn – Dịch vụ SEO
Khá là đơn giản phải không nào! Nhưng nó thật sự mang lại hiệu quả rất tốt đấy!
Anchor Text liên quan
Nếu đã biết đến khái niệm LSI Keywords (Từ khóa liên quan hay từ khóa biến thể) thì bạn sẽ dễ dàng vận dụng loại Anchor Text này. Với tôi, các từ khóa biến thể luôn là một cách tuyệt vời để tạo nên sự đa dạng trong hồ sơ văn bản liên kết. Đồng thời, chúng cũng giúp thúc đẩy mức độ liên quan theo chủ đề hơn cho trang web của bạn.
Chẳng hạn như dưới đây là một số từ khóa biến thể của từ khóa mục tiêu là “dịch vụ SEO”:
- Dịch vụ SEO uy tín
- Dịch vụ SEO chuyên nghiệp
- Dịch vụ SEO Website
- Dịch vụ SEO TP HCM
Cách nhanh nhất để bạn khám phá ra các LSI Keyword là dựa vào các gợi ý từ Google Suggest.
Anchor Text khớp một phần
Còn có tên gọi khác là Partial Match Anchor. Về mặt cơ bản, loại này cũng tương tự như Anchor Text từ khóa biến thể, điểm khác biệt duy nhất ở đây là bạn sẽ tự tạo ra chúng bằng cách thêm vào đó một số từ ngữ chung chung xung quanh từ khóa chính.
Ví dụ như:
- Giới thiệu về dịch vụ SEO
- Dịch vụ SEO của chúng tôi
- Tìm hiểu về dịch vụ SEO
Anchor Text từ khóa chính xác
Anchor Text từ khóa chính xác chính là từ khóa mục tiêu mà bạn đang nhắm đến. Một điều không thể bàn cãi là nó sẽ góp phần thúc đẩy thứ hạng của website vượt bật nếu được tối ưu hóa tốt. Nhưng ngược lại, nếu lạm dụng quá mức, trang web của bạn sẽ bị phạt.
Đơn giản thôi, ví dụ như tôi đang cần thúc đẩy từ khóa về dịch vụ SEO thì Anchor Text từ khóa chính xác của tôi sẽ là “dịch vụ SEO”.
Vai trò của Anchor Text đối với SEO?
Anchor Text đóng vai trò cực kì quan trọng trong SEO, đây là một điều không cần phải bàn cãi. Thông qua chúng, các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu được chủ đề và từ khóa bạn đang muốn nói đến, mà một khi các công cụ tìm kiếm hiểu được thì dĩ nhiên cơ hội xếp hạng của bạn sẽ được gia tăng.
Mặc khác, chúng ta đều biết rằng liên kết ngược là một trong những yếu yếu tố xếp hạng lớn nhất. Các liên kết trỏ từ một trang web này sang một trang web khác được xem như là một phiếu bầu. Một trang web nhận được càng nhiều liên kết từ nơi khác trỏ về luôn có xu hướng được xếp hạng cao hơn.
Ngoài ra, Anchor Text cũng giúp cho người dùng hiểu được giá trị của một liên kết, biết rằng sau khi nhấp vào thì nó sẽ dẫn họ đến đâu.
Cách xây dựng bộ Anchor Text
Để xây dựng bộ Anchor Text, trước tiên bạn cần phải xác định được từ khóa chính đang cần xếp hạng. Sau đó, hãy dựa vào nó để tổng hợp nên một bộ từ khóa có liên quan.
Có rất nhiều công cụ SEO hỗ trợ bạn thực hiện việc này như: Ahrefs, Google Keyword Planner, Keyword Tool, Google Suggest, Google Search Console…
Tiếp đến là liên kê và phân loại từ khóa thành các nhóm: từ khóa có liên quan, từ khóa khớp một phần, từ khóa đồng nghĩa.
Cách xây dựng mức độ liên quan mà không cần Anchor Text chính xác
Có một sự thật là Google sử dụng văn bản xung quanh liên kết quả bạn (nội dung xung quanh) để xác định mức độ liên quan theo chủ đề của nó. Điều này có ý nghĩa gì? Thật may, nó mang nhiều điều tuyệt vời cho cả tôi và bạn.
Đây là những gì bạn cần làm:
- Tìm các trang web có liên quan đến chủ đề website của bạn
- Nhận các liên kết ngược trong nội dung có liên quan đến trang bạn đang muốn xếp hạng
- Cố gắng đặt từ khóa chính gần với liên kết
- Sử dụng văn bản liên kết một cách thông minh và luôn ghi nhớ rằng, mức độ liên quan là chìa khóa để xây dựng liên kết thành công
Dưới đây là một ví dụ minh họa cụ thể về việc xây dựng mức độ liên quan cho từ khóa mục tiêu “kiến thức SEO” mà không cần từ khóa chính xác:
- Nếu bạn đang muốn tìm kiếm các kiến thức SEO hãy truy cập ngay vào đây
- Hoaidoan.vn là blog chuyên cung cấp các kiến thức SEO hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: https://seomentor.vn/tu-hoc-seo
Lời khuyên mà tôi muốn dành cho bạn là luôn ưu tiên đặt các liên kết trong nội dung có liên quan và càng gần từ khóa chính càng tốt.
Có nên sao chép Anchor Text của đối thủ cạnh tranh?
Một vấn đề mà tôi nghĩ sẽ rất nhiều nhiều thắc mắc: “có nên sao chép Anchor Text của đối thủ hay không?”
Không cần phải tốn thời gian xây dựng bộ anchor text rồi phân chia tỷ lệ cho hợp lý, mà thay vào đó chỉ cần sao chép của đối thủ rồi áp dụng lại website của mình. Một ý tưởng khá hay, nhưng có một số vấn đề cần phải lưu ý nếu đối thủ của bạn là một thương hiệu lớn.
Các trang web có thẩm quyền đã xây dựng được sự tin tưởng lớn trong mắt các công cụ tìm kiếm. Do đó, họ rất hiếm khi bị phạt mặc dù sử dụng tỷ lệ anchor text giàu từ khóa cao.
Trong khi đó, nếu sao chép theo công thức của họ, trang web của bạn có thể sẽ bị phạt. Bởi vì thực tế là bạn chưa có đủ thẩm quyền và sự tin tưởng để làm điều này.
Hãy lấy moz.com làm ví dụ. Chúng ta thấy rằng phần lớn anchor text của Moz đều là dạng thương hiệu hoặc chung chung. Còn lại là số lượng lớn các loại Anchor Text không được tối ưu.
Trong khi đó, đây là tỷ lệ anchor trên bài viết về “anchor text” của họ:
Anchor Text từ khóa chính xác lên đến 53%, một con số quá cao. Nếu với một trang web bình thường, chắc chắn sẽ không thoát khỏi án phạt của Google nhưng với Moz thì không, bởi vì họ có thẩm quyền, sự tin cậy và một lượng Anchor Text rất lớn không được tối ưu hóa trên toàn bộ trang.
Bản thân 59% là rất lớn, nhưng nó nhỏ so với toàn bộ trang web của Moz:
Kết luận ở đây là gì? Bạn không nên lập mô hình liên kết của đối thủ cạnh tranh nếu bạn không có thẩm quyền, sự tin cậy và cả anchor text chưa được tối ưu hóa trên trang web của mình.
Vậy thì đâu là hướng đi đúng đắn và an toàn nhất? Hãy cùng tiếp tục đến với phần bên dưới đây!
Mật độ Anchor Text an toàn và phù hợp
Nếu bạn đang muốn hỏi có quy chuẩn nào về tỷ lệ Anchor Text không? Thì câu trả lời là không. Mỗi người sẽ có mỗi công thức khác nhau và nó được hình thành từ kinh nghiệm sau khi thực hiện nhiều chiến dịch SEO khác nhau.
Với riêng tôi, đây là tỷ lệ Anchor Text được áp dụng vào các dự án của mình:
- Anchor Text thương hiệu: 50 – 55%
- Anchor Text link trần: 20%
- Anchor Text chung chung: 10%
- Anchor Text hình ảnh: 5%
- Anchor Text từ khóa liên quan + khớp một phần: 10 – 15%
- Anchor Text từ khóa chính xác: 1%
Đây là một công thức vừa giúp tôi tránh bị phạt nhưng đồng thời vẫn mang lại kết quả rất lớn mà không gặp rủi ro.
Cách kiểm tra mật độ Anchor Text
Kiểm tra mật độ Anchor Text là một việc cực kì quan trọng nếu bạn đang trong quá trình xây dựng hệ thống backlink cho website. Công cụ hỗ trợ kiểm tra mật độ Anchor Text phổ biến và thông dụng nhất hiện nay chính là Ahrefs.
Kiểm tra mật độ Anchor Text của backlink
Đầu tiên, hãy truy cập vào Ahrefs, tại Site explorer hãy nhập tên miền của website mà bạn đang muốn kiểm tra.
Nhấn vào “Anchors” để kiểm tra mật độ Anchor Text của backlink. Bạn nhận được dữ liệu về tỷ lệ phần trăm của Anchor Text, nguồn backlink từ đâu, link dofollow hay nofollow.
Kiểm tra mật độ Anchor Text của internal link
Nhập website hoặc URL bạn muốn kiểm tra vào. Sau đó chọn “Internal backlinks” để kiểm tra mật độ Anchor Text của internal link
Bạn sẽ biết được những trang nào trên website đang trỏ link về URL bạng đang kiểm tra
Cách khắc phục tình trạng tối ưu Anchor Text quá mức
Thực tế là hầu hết các trang web bị phạt thường không chỉ đến từ việc sử dụng mật độ Anchor Text giàu từ khóa quá đà mà bên cạnh đó còn đi kèm với nhiều nguyên nhân khác như liên kết có chất lượng thấp, không liên quan, nội dung chất lượng kém, UX kém…
Để giải quyết hết các vấn đề này, bạn cần phải thực hiện SEO Audit. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào cách xử lý khi trang web của bạn đang được tối ưu hóa Anchor Text vượt mức cho phép.
Dưới đây là 2 cách để khắc phục tình trạng này:
Loại bỏ các liên kết từ trang web spam
Trước khi muốn xóa bất kỳ một liên kết nào, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng vì nó có thể khiến cho trang web của bạn bị tụt hạng.
Vì vậy, chỉ nên xóa những liên kết không có tác dụng cải thiện thứ hạng của bạn. Đồng thời cần phải có kế hoạch thay thế các liên kết chất lượng thấp đã xóa bằng các liên kết có chất lượng cao.
Trong trường hợp bạn đã mắc sai lầm khi xây dựng backlink trên các trang có chất lượng thấp (trang web spam) với các Anchor Text giàu từ khóa, sẽ có 2 lựa chọn dành cho bạn:
- Xóa các liên kết đó
- Nếu không thể xóa thì hãy từ chối nó
Hãy luôn lưu ý về cụm từ “trang web spam”, đừng xóa liên kết một cách tùy thích vì chúng thật sự giúp ích cho website của bạn.
Đa dạng hóa Anchor Text
Đây là kỹ thuật phổ biến và gần như nó luôn mang lại hiệu quả trong mọi trường hợp. Tất cả những gì bạn cần làm tạo ra nhiều backlink dưới dạng các Anchor Text thương hiệu, chung chung và link trần.
Tất nhiên, nên nhớ là chúng chỉ nên đến từ những nguồn chất lượng. Bởi vì, các trang web bị phạt không chỉ vì sự tồn tại của các liên kết chất lượng thấp hay từ sự tối ưu hóa quá đà mà còn vì tỷ lệ liên kết chất lượng thấp so với chất lượng cao.
Hay nói cách khác, bạn cần có nhiều liên kết chất lượng cao để bù đắp cho liên kết chất lượng thấp. Đó là lý do tại sao một số trang web có thể loại bỏ các liên kết chất lượng thấp trong hồ sơ của họ.
Anchor Text có được truyền qua khi redirect 301 không?
Câu trả lời là có. Khi bạn thực hiện chuyển hướng 301 từ một website A sang website B thì tất cả các Anchor Text của A cũng sẽ chuyển sang B.
Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn redirect 301 một trang web có Anchor Text spam thì nó cũng sẽ chuyển qua website mới. Hoặc, nếu chuyển hướng 301 từ một trang web đang bị phạt vì tối ưu hóa Anchor Text quá đà thì khả năng là trang web mới cũng sẽ bị.
Vậy ta nên làm thế nào trong tình huống này:
- Tránh chuyển hướng bất kỳ trang web nào có mật độ Anchor Text đáng báo động đến website của bạn
- Tạo ra thật nhiều Anchor Text thương hiệu, chung chung cho trang web mới trước khi thực hiện chuyển hướng
Lời kết
Trên đây là toàn bộ các tin về Anchor Text mà tôi muốn chia sẻ đến bạn. Rất mong rằng chúng đã mang lại cho bạn nhiều điều thú vị và hữu ích.
Tuy nhiên, nhưng cũng hãy luôn nhớ rằng mặc dù quan trọng nhưng Anchor Text không phải là tất cả. Điều quan trọng đầu tiên là bạn phải tạo ra những nội dung tuyệt vời, thỏa mãn nhu cầu cho người dùng và hệ thống backlink chất lượng.
Sau cùng, xin chúc các bạn thành công.
Nguồn tham khảo: https://www.gotchseo.com/anchor-text/
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018