Tự Học Làm SEO

Backlink là gì? Có vai trò như thế nào với SEO?

Pinterest LinkedIn Tumblr

Backlink chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để làm nên sự thành công cho một chiến dịch SEO. Sở hữu nguồn backlink chất lượng sẽ giúp website của bạn có cơ hội đạt được xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm của Google.

Vậy thực chất backlink là gì? Nó có vai trò như thế nào với SEO? Và làm thế nào để xây dựng nên hệ một hệ thống backlink chất lượng cho website?

Đó chính là những vấn đề mà Hoaidoan.vn sẽ giải đáp trong bài viết này!

Backlink là gì?

Backlink hay còn gọi là Inbound links, Incoming links, là thuật ngữ dùng để chỉ những liên kết từ các website, diễn đàn, blog, mạng xã hội trỏ về website mình. 

Backlink được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất ở SEO offpage, là tiêu chí quyết định vị trí của trang web trên công cụ tìm kiếm. Một website có nhiều backlink chất lượng sẽ có cơ hội đạt thứ hạng cao hơn so với những website khác.

backlink la gì

Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến backlink mà bạn cần nắm:

  • Anchor text: là từ, cụm từ được dùng để đặt link, khi bạn nhấp vào anchor text sẽ được chuyển hướng sang một trang web/url khác. Các anchor text sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn thúc đẩy một từ khóa bất kì lên top.
  • Link juice: là khái niệm dùng để chỉ các liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều sẽ giúp cho Domain Authority của trang web càng tăng.
  • Dofollow link: các backlink theo mặc định sẽ ở trạng thái dofollow link, khi ấy nó sẽ truyền link juice cho trang đích.
  • Nofollow link: nếu một liên kết đến website của bạn nhưng sử dụng thẻ tag nofollow thì link juice cũng sẽ không được di chuyển. Điều này đồng nghĩa với việc các backlink dofollow sẽ không mang lại nhiều giá trị cho website.
  • Internal link: chỉ các liên kết từ url này sang url khác trên cùng một trang web.
  • Low-Quality link: chỉ các backlink kém chất lượng. Thường thì các backlink này được trỏ về từ các trang web có nội dung xấu như  trang khiêu dâm, đồi trụy, có nội dung độc hại hoặc spam… Khi mua backlink bạn cần nên né tránh những trang web này!

Cách Google đánh giá backlink?

Backlink tốt hay xấu, chất lượng hay kém chất lượng được đánh giá thông qua cách bạn đặt backlink và các thuật toán của Google. Chúng ta có thể hình dung rằng, khi có người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm, bộ máy Google sẽ cho hàng nghìn “con bot” hoạt động.

cach goolge danh gia backlink

Những “con bot” này sẽ quét toàn bộ những từ khóa và nội dung có liên quan, từ đó trả về kết quả phù hợp nhất. 

Một trang web sở hữu nhiều backlink từ trang website uy tín thì các “con bot” này cũng tin rằng trang web đó uy tín và đáng tin cậy. Từ đó, nó sẽ đề xuất hiển thị các trang web này lên các trang kết quả tìm kiếm.

Trong khi đó, nếu hệ thống backlink của bạn được xây dựng không được tự nhiên hoặc có sự tăng trưởng backlink bất ngờ, khả năng cao chúng sẽ đánh giá bạn đang có hành động spam link. Kết quả là website sẽ bị tụt hạng.

Những lợi ích của backlink đối với SEO Website

Mình tin rằng trước đây, bây giờ và cả sau này nữa, backlink sẽ luôn giữ một vai trò cực kì quan trọng với một chiến lược SEO.

vai tro cua backlink
Backlink có vai trò cực kì quan trọng với SEO

Thúc đẩy thứ hạng website

Người ta hay ví rằng, backlink đóng vai trò như một phiếu bầu cho trang web vậy. Một website càng có nhiều phiếu bầu thì chứng tỏ càng uy tín và đáng tin cậy. Và Goolge sẽ dựa vào điều này để xếp hạng website trên các kết quả tìm kiếm.

Giúp các nội dung index nhanh hơn

Các backlink sẽ giúp  bot tìm kiếm của Google dễ dàng tìm thấy, thu thập thông tin trên trang web và giới thiệu đến người dùng.

Đặc biệt là đối mới những trang mới được tạo lập, backlink đóng vai trò rất lợi hại để các crawler phát hiện và index nhanh hơn.

Có thêm nguồn Traffic gián tiếp từ nơi đặc backlink

Một lợi ích nữa mà backlink mang đến chính là giúp cho trang web của bạn có thêm lượng người truy cập vào mà không qua các công cụ tìm kiếm hay còn gọi là Referral Traffic.

Khi một người dùng bất kì nhấp vào backlink và đi đến trang web của bạn, tức là bạn đã có thêm 1 lượt truy cập. Do đó, nếu bạn có backlink được đặt ở những nơi có lượng truy cập lớn thì website cũng sẽ thu hút được lượng Referral Traffic tốt hơn.

Các phương pháp xây dựng backlink cho trang web

Sau đây là các hình thức tạo backlink cho trang web mà mình thường sử dụng.

cac phuong phap xay dung backlink

Trao đổi backlink

Xây dựng mối quan hệ với những chủ trang web có chủ đề liên quan với chủ đề website của bạn và trao đổi backlink với họ. Thường thì sẽ có 2 hình thức là trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Trong đó, trao đổi chéo được đánh giá là hiệu quả hơn và tránh được sự “nhóm ngó” từ Google.

Cụ thể ở đây,  trao đổi 2 chiều tức là trang A sang B và B ngược lại A. Còn trao đổi chéo chúng ta cần 3 trang web A, B, C khi đó A sẽ trỏ về B, B trỏ về C và C sẽ trỏ lại về A.

Guest Post

Nói một cách dễ hiểu, guest post là bạn sẽ xin đăng bài trên một website bất kì nào đó. Bạn sẽ viết cho họ một bài viết chất lượng và trong bài viết có chèn link về trang web của mình.

Đây là hình thức xây dựng backlink cực kì hiệu quả nhưng nó chỉ phổ biến và dễ áp dụng lúc SEO mới du nhập vào Việt Nam. Còn hiện tại, để có được một guest post rất khó. Lí do rất đơn giản thôi, không ai muốn cho không ai thứ gì cả, đặc biệt đó có thể là đối thủ cạnh tranh của mình.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội luôn được xem là một nền tảng tuyệt vời, hỗ trợ xây dựng backlink miễn phí an toàn và khá hiệu quả.

Bạn chỉ cần chia sẻ các bài viết của mình lên Facebook, Instagram, G+, Twitter… Khi người dùng nhấp vào liên kết hoặc thực hiện các hành động như like, share, comment… sẽ giúp cho bài viết được index nhanh hơn.

Professional Backlinking

Professional Backlinking là hình thức đặc link từ các trang báo mạng lớn và có độ uy tín cao. Đây được đánh giá là hình thức xây dựng backlink tốt nhất hiện nay. Không chỉ giúp cải thiện chỉ số PR đáng kể mà còn giới thiệu website tới nhiều người biết đến.

Tất nhiên, giá của nó không hề rẻ chút nào. Chi phí để đăng bài trên báo có thể lên đến hàng triệu, thậm chí chục triệu đồng.

Mua backlink

Về mặt cơ bản thì cách làm này cũng giống như Professional Backlinking, tức là bạn sẽ chi tiền để có backlink. Điểm khác biệt ở đây là đặt ở những website có nội dung, chủ đề liên quan chứ không phải trang báo nên chi phí sẽ thấp hơn nhiều.

Thông qua các diễn đàn

Bạn có thể đăng bài viết hoặc bình luận vào bài viết bất kì có liên quan trên các diễn đàn và để lại link trỏ về website của bạn. 

Với phương pháp xây dựng backlink theo kiểu này, bạn cần phải tìm kiếm các diễn đàn có PR cao. Đồng thời, nội dung đăng tải phải chất lượng, tuân thủ nội quy của diễn đàn, không spam thì mới được các admin chấp thuận.

Xây dựng vệ tinh

Đây là một trong những cách rất phổ biến trong giới làm SEO. Bạn sẽ xây dựng các website phụ hay còn gọi là site vệ tinh có chủ đề liên quan đến site chính. Sau đó, chèn back link từ các site này trỏ về site chính.

Ưu điểm của hình thức này là hiệu quả rát cao, chủ động và có thể điều hướng theo ý mình muốn. Tuy nhiên, bạn cần phải kỹ thuật và kiến thức nhất định để qua mặt Google.

Đặc backlink thế nào cho hiệu quả?

Backlink cực kì quan trọng đối với SEO, tuy nhiên để phát huy sức mạnh của nó, bạn cần phải biết cách đặt và sử dụng sao cho hiệu quả.

Dưới đây là một số phương pháp sử dụng backlink hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo qua!

dat backlink sao cho hieu qua

Xây dựng backlink trên các website có PR cao

PR hay Page Rank là chỉ số biểu thị sức mạnh và độ uy tín của một website được đưa ra bởi Google, xếp hạng theo thang điểm từ 1 đến 10.

Chỉ số PR của một trang web được đánh giá dựa trên số lượng và cả chất lượng của các backlink trỏ về trang web đó. PR càng cao chứng tỏ độ uy tín càng lớn, vì thế nó luôn là một yếu tố được người làm SEO ưu tiên hàng đầu khi đặt backlink.

Khi đặt backlink bạn hãy nên ưu tiên lựa chọn trang có chỉ số PR ≥ 4.

Đặt backlink tại các site có DA, PA cao

DA, PA là viết tắt của 2 cụm từ Domain Authority và Page Authority. Tương tự như PR, DA và PA cũng là thang điểm dùng để đánh giá mức độ uy tín của một website, tuy nhiên nó được đưa ra bởi Seomoz.

Thường thì mình sẽ chọn các trang có DA và PA lớn 20 để đặt backlink.  Sở hữu liên kết từ các trang này trỏ về thì website của bạn cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Đặt backlink tại các site có traffic cao

Một trang web sở hữu lượng traffic cao đồng nghĩa với việc đã được tối ưu SEO tốt, cung cấp nội dung giá trị và tất nhiên là được Google đánh giá cao. 

Xây dựng backlink ở các web này, website của bạn không chỉ được tăng thêm sự uy tín và còn có cơ hội thu hút thêm Referral Traffic lớn.

Lựa chọn các site và bài viết cùng chủ đề

Tính liên quan ở đây sẽ giúp tăng thêm sức mạnh cho liên kết, được Google đánh giá cao hơn so với việc spamlink và đồng thời cũng có khả năng kéo tương tác về cao hơn.

Ở đây, chúng ta sẽ xét trên 2 yếu tố chính là:

  • Site cùng chủ đề: giả sử bạn đang cần SEO website về thú cưng thì việc tập trung xây dựng backlink tại các trang web chuyên về mảng thú cưng sẽ tốt hơn đối việc đặt backlink tại các trang về công nghệ, nấu ăn, sức khỏe…
  • Bài viết cùng chủ đề: bạn cần SEO từ khóa về chó Poodle thì ưu tiên đặt link tại các bài viết cũng đang đề cập về chó Poodle hoặc các giống chó sẽ có hiệu quả hơn với việc đặt backlink tại các bài viết có nội dung về mèo, tắc kè…

Vị trí đặt backlink trong bài viết

Với một bài viết, bạn có thể đặt backlink ở nhiều vị trí khác nhau như: header, footer, chữ ký…  Tất nhiên, ở mỗi vị trí này, mức độ hiệu quả sẽ khác nhau. Trong đó, đặt link tại phần nội dung của bài viết luôn được đánh giá cao nhất.

Sử dụng link Dofollow

Như mình đã đề cập ở đầu bài, link dofollow sẽ truyền link juice về cho trang đích. Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng và tăng thêm độ uy tín cho website của bạn.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là chúng ta nên xây dựng hệ thống backlink toàn bộ đều là link dofollow. Bởi vì điều này sẽ khiến cho Google cảm thấy có gì đó không được bình thường. Cho nên, bạn hãy phân bổ link dofollow và nofollow một cách hợp lý nhé!

Xây dựng backlink trên các site .edu hay .gov

Các website có đuôi .edu hoặc .gov  hầu như đều thuộc quyền sở hữu từ chính phủ. Do đó, trong mắt của Google, độ uy tín của các site này rất cao. Do đó, khi xây dựng backlink hãy ưu tiên sử dụng những site này.

3 mô hình xây dựng backlink phổ biến

Có 3 mô hình đặt backlink phổ biến được giới làm SEO sử dụng phổ biến hiện nay là Backlink Wheel Link, Backlink Pyramid Link và Backlink Star Link.

Cụ thể từng loại như sau:

Backlink Wheel Link

Các website sẽ liên kết thành một vòng khép kín với nhau và cùng trỏ về site chính. Ưu điểm của Backlink Wheel Link là các vệ sinh sẽ trực tiếp truyền link juice về site chính.

Backlink Wheel Link
Backlink Wheel Link

Backlink Star Link

Backlink Star Link là mô hình mà tất cả các site vệ sinh không có liên kết với nhau mà chỉ trở trực tiếp về site chính.

Backlink Pyramid Link

Là dạng mô hình xây dựng backlink theo kiểu kim tự tháp gồm nhiều lớp khác nhau. Trong đó, lớp 1 sẽ là site chính, lớp 2 sẽ bao gồm các site trỏ về site chính, các site trong lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2, lớp 4 sẽ trỏ về lớp 3 (như hình bên dưới).

Backlink Pyramid Link
Backlink Pyramid Link

Ưu điểm của hình thức này là có thể spam backlink thoải mái ở các lớp dưới.

Một số lưu ý khi xây dựng backlink

Tầm quan trọng của backlink là điều mà không ai có thể bàn cãi. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng backlink một cách hợp lý, nếu không nó sẽ thành cao dao 2 lưỡi và khiến cho website biết mất trên các kết quả tìm kiếm của Google.

luu y khi xay dung backlink

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý khi xây dựng backlink:

  • Chất lượng bao giờ cũng tốt hơn số lượng
  • Tránh đặt link ở các site đang bị Google phạt
  • Điều chỉnh link dofollow và nofollow một cách cân bằng
  • Ưu tiên đặt backlink ở các website có chủ đề liên quan
  • Tuyệt đối không tạo liên kết với những trang có nội dung xấu, đồi trụy…

Làm thế nào để kiểm tra backlink của website

Theo dõi backlink thường xuyên là việc cần thiết và bắt buộc phải làm. Nếu chẳng may, website bị dinh liên kết với trang độc hại mà bạn không phát hiện và xử lý kịp thời. Qua thời gian, khả năng cao sẽ bị Google phạt và tụt hạng không phanh.

kiem tra backlink

Vậy làm thế nào để kiểm tra backlink cho trang web? Câu trả lời ở đây là nhờ vào sự hỗ trợ của các công cụ như Ahrefs, SEMRush, Google Search Console, Backlink Watch…

Lời kết

Hy vọng với những thông tin mình vừa chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ tường tận khái niệm backlink là gì cũng như vai trò của backlink đối với website.

Sau cùng, chúc các bạn sẽ sớm đưa website “lên đỉnh” của Google nhé. 

GTV SEO, Mắt Bão, Mona Media

Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: GTV SEO, Mắt Bão, Mona Media,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.

Người tổng hợp: Kiên Võ

Biên tập và đăng tải: Hoài Đoàn

Xin chân thành cảm ơn!

Write A Comment