Cùng với các kỹ thuật tối ưu, content cũng được đánh giá là một yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch SEO. Hay nói các khác, để trang web có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì đó phải là một “bài viết chuẩn SEO”.
Vậy thì bài viết chuẩn SEO là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Và làm thế nào để tạo ra một bài viết chuẩn SEO? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoaidoan.vn.
Mời bạn đọc cùng tham khảo ngay bây giờ!
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Như chúng ta đã biết, bản chất của SEO – Search Engine Optimization là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mà chủ yếu ở đây là Google.
Còn chuẩn SEO tức là các tiêu chuẩn của Google mà chúng ta cần phải áp dụng để website trở nên thân thiện và đạt được một thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm. Các tiêu chí này gồm việc thiết kế cấu trúc website, hình ảnh, nội dung, bố cục…
Như vậy, có thể hiểu rằng bài viết chuẩn SEO là một nội dung thật sự hay ho và hữu ích, được chú trọng cả về mặt nội dung lẫn các kỹ thuật tối ưu SEO nhằm đưa bài viết lên TOP, giữ chân người đọc và kéo về cho website một lượng traffic lớn.
Hay nói một cách dễ hiểu hơn, thì bài viết được đăng tải lên trang web, ngoài việc làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc còn phải đảm bảo cho Google hiểu được nội dung đang được đề cập. Có như vậy, khi người dùng search từ khóa thì bài viết mới được hiển thị.
Đó chính là một bài viết chuẩn SEO!!!
Tại sao cần phải viết content chuẩn SEO?
“Content is King” – Bill Gates. Thật vậy, Content đang đóng dần thống trị trong tất cả các chiến dịch Marketing hiện nay. Nó đóng vai trò cực kì quan trọng để làm nên sự thành công cho một chiến dịch kinh doanh hiệu quả.
Một nội dung chất lượng không chỉ mang lại những tác động tích cực đến việc tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Mà bên cạnh đó, nó còn giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu và tăng uy tín của doanh nghiệp trong mắt người dùng.
Từ khóa dễ dàng lên TOP
Dĩ nhiên rồi!!! Một bài viết chuẩn SEO với chất lượng nội dung mới lạ, đỉnh của chóp, mang lại điều hữu ích cho người xem và được liên kết với những nội dung có liên quan khác.
Chắc chắn điều đó sẽ giúp cho từ khóa của website dễ dàng có được thứu hạng cao so với các bài viết kém chất lượng, trùng lặp và không mang lại nhiều giá trị cho người dùng.
Thúc đẩy sự tương tác
Bài viết chuẩn SEO tốt sẽ góp phần khuyến khích sự tương tác của người dùng. Khi họ đọc được được một nội dung hay, họ có thể thực hiện các hành động như bình luận, hay chia sẻ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram…
Điều này vừa mang lại nguồn traffic vừa thúc đẩy website tăng trưởng tốt hơn.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn
Nội dung hay sẽ giúp tăng thêm sự tin tưởng cho người đọc, thúc đẩy họ hành động và tăng tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt, bên cạnh đó, nó còn có khả năng khơi gợi lên những nhu cầu mà ngay cả họ cũng như từng nghỉ đến trước đó.
Xây dựng thương hiệu
Một bài viết giá trị, hữu ích chắn chắc sẽ giúp website để lại ấn tượng tốt với người đọc. Khi tìm kiếm một thông tin bất kì nào đó mà thấy trang web của bạn, họ sẽ có xu hướng truy cập vào hơn so với những trang web khác.
Thương hiệu sẽ được phát triển hơn, được nhiều người biết đến hơn và công việc kinh doanh cũng sẽ được nâng cao hơn.
Các yêu cầu cơ bản của một bài viết chuẩn SEO
Một bài viết chuẩn SEO cần phải đáp ứng các yếu tố cơ bản sau đây:
- Thẻ tiêu đề (title tag): có độ dài từ 50-60 kí tự, chứa từ khóa chính cần SEO, ngắn gọn và đi thẳng vào nội dung muốn đề cập
- Thẻ mô tả (meta description): là đoạn mô tả ngắn về nội dung bài viết, cần chứa từ khóa và viết thu hút để tăng tỷ lệ người dùng vào xem
- Các thẻ Heading trong bài viết: tiều đề chính cần chứa từ khóa và các tiêu đề con phải luôn xoay quanh nội dung chính của bài viết
- Hình ảnh: thường có kích thước từ 600pixel trở lên), rõ ràng, đẹp mắt và phải liên quan đến nội dung mà bài viết đang nói đến
- Nội dung: sáng tạo, không copy, sao chép ở những trang web khác. Nội dung phải mang lại nhiều thông tin, giá trị hữu ích cho người đọc
- Mật độ từ khoá: đảm bảo từ khóa phân bố đều xuyên suốt bài viết. Lưu ý, mật độ từ khóa xuất hiện không được vượt quá 2%
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết
Đối với những bạn mới bắt đầu tập viết Content, việc “sản xuất” ra một bài viết thật sự chất lượng là điều không mấy dễ dàng. Dưới đây là quy trình mình hay áp dụng mà các bạn có thể tham khảo qua.
Xác định chủ đề, đối tượng và mục tiêu bài viết
Hãy luôn tự đặt cho mình những câu hỏi trước khi bắt tay viết một bài viết bất kì nào đó:
- Chủ đề bạn muốn viết là gì? Có thể thu hút và mang lại nhiều giá trị cho người đọc không?
- Chân dung khách hàng của bạn? Độ tuổi, hành vi, giới tính của họ là gì?
- Mục tiêu bạn muốn đạt được từ bài viết này là gì? Để tăng tỉ lệ chuyển đổi hay muốn đẩy mạnh thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty?
Cần phải nhớ rằng, một bài viết chuẩn SEO không chỉ đáp ứng những tiêu chí của Google mà còn phải thu hút người đọc nữa.
Có rất nhiều bài viết dù được tối ưu rất tốt và thậm chí đứng đầu trong các trang tìm kiếm nhưng lượt nhấp chuột rất thấp vì không đúng chủ đề và ít người quan tâm.
Nghiên cứu từ khóa để viết bài
Từ khóa là những từ, cụm từ mà người dùng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Nói một cách khác, từ khóa chính là cầu nối liên kết giữa người dùng và website khi có các truy vấn liên quan.
Thường thì khi viết bài, chúng ta không nên nhắm vào từ khóa ngắn để SEO mà sẽ chọn các từ khóa dài, mang lại các thông tin mà người dùng mong muốn.
Ví dụ như bạn đang kinh doanh máy lạnh thì sẽ có các từ như: mua máy lạnh nào tốt, máy lạnh giá dưới 10 triệu, giá máy lạnh một ngựa, nên mua máy lạnh hãng nào…
Khi có được những từ khóa có giá trị việc viết content chuẩn SEO của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.
Tất nhiên, để nghiên cứu từ khóa, bạn cần phải có sự hỗ trợ của các công cụ như Ahrefs, Google Keyword Planner, Google Trend, KeywordTool IO, KWFinder…
Mình cũng đã có một bài hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu từ khóa trên Hoaidoan.vn mà bạn có thể tham khảo qua.
Lên dàn ý cho bài viết
Thực tế cho thấy, chỉ khoảng 30% số người đọc xem hết nội dung của một bài viết. Thay vào đó, họ có xu hướng là đọc lướt qua một cách nhanh chóng rồi rời đi nếu nội dung của bạn không tạo được sự thu hút cần thiết để giữ chân họ lại.
Điều này cho thấy việc lập nên một dàn bài là cực kì quan trọng. Nó giúp bạn xác định được bố cục của bài viết, các nội dung được truyền tải đầy đủ, rõ ràng và rành mạch mà không lang mang, kém sức hút. Từ đó, dẫn dắt người đọc để họ ở lại với thời gian lâu nhất trên website.
Không những vậy, dàn ý cũng giúp bạn giảm đáng kể thời gian viết bài. Bạn sẽ luôn biết mình cần làm gì tiếp theo trong suốt quá trình viết bài, không bị loay hoay, mất phương hướng giữa chừng.
Tiến hành viết bài theo dàn ý đã có
Sau khi đã xác định được chủ đề, từ khóa và bố cục bài viết, chúng ta sẽ tiến hành viết bài chuẩn SEO.
Viết tiêu đề
Bài viết chuẩn SEO phải có tiêu đề dài từ 50 – 60 kí tự, có chứa từ khóa chính và nên đặt ở phần đầu. Không nên nhồi nhét từ khóa vào, hãy đặt làm sao cho mang lại sự thuận miệng khi đọc.
Tiêu đề là yếu tố đầu tiên để người dùng có nhấp vào xem bài viết của bạn hay không. Vì vậy, cần phải đặt sao cho gây nên sự tò mò và hấp dẫn.
Một gợi ý nhỏ cho bạn là người dùng rất dễ bị thu hút bởi các tiêu đề có số và chứa những từ ngữ gây nên sự tò mò, phấn khích. Ví dụ như:
- 5 bí kiếp viết bài chuẩn SEO đạt hiệu quả bất ngờ
- Thủ thuật SEO lên top đột phá trong 30 ngày
- 3 cách nghiên cứu từ khóa không phải ai cũng biết
Lưu ý là sau khi đặt xong, bạn cũng cần phải check lại tiêu đề này đã có trang web nào sử dụng hay chưa. Nếu có rồi thì bạn cần phải đặt lại một tiêu đề khác.
Để kiểm tra, bạn vào google search nhập “Allintitle: tiêu đề bài viết”. Kết quả cho ra như hình bên dưới tức là chưa có ai sử dụng.
Viết đoạn mở bài (sapo)
Sau tiêu đề thì đoạn mở bài chính là phần quyết định người dùng có tiếp tục ở lại đọc bài viết của bạn không. Các vấn đề cần lưu ý khi viết đoạn sapo:
- Không nên viết quá dài, thường là từ 200 từ trở xuống
- Chứa từ khóa chính và từ khóa tốt nhất là nên xuất hiện ở ngay ở những dòng đầu của bài viết
- Cần viết ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề chính, không dài dòng, lang mang sẽ dễ khiến người đọc thoát ra
Viết phần thân bài
Thân bài sẽ là phần chính của bài viết. Nó có nhiệm vụ giải đáp đầy đủ các thông tin mà người dùng đang thắc mắc. Hãy cho thấy những thông tin mà bạn chia sẻ trong bài viết thật sự hữu ích đối với họ.
Tùy vào chủ đề nội dung và từ khóa, mà độ dài ngắn có thể khác nhau. Có bài dài đến 3000-4000 từ nhưng cũng có bài chỉ dài khoảng 500 từ. Nhưng dù dài ngắn thế nào thì bạn cũng phải đảm bảo chất lượng, văn phong hấp dẫn, cuốn hút.
Bố cục của thân bài cần phải được chia thành từng đoạn nhỏ, xoay quanh vấn đề đang được đề cập.
Trong bài viết, thẻ heading 1 là quan trọng nhất. Các thẻ H2-H6 sẽ có nhiệm vụ làm rõ nội dung cho H1. Hay cụ thể hơn, H2 sẽ làm cho H1, H3 làm rõ cho H2, H4 làm rõ cho H3… Trong đó, H1 sẽ chứa từ khóa chính, H2 sẽ chứa từ khóa phụ, H3 sẽ chứa từ khóa liên quan.
Về từ khóa, bạn phải đảm bảo từ khóa phân bố đề và trải dài xuyên suốt bài viết. Mật độ từ khóa nên dao động từ 1-2%. Nếu từ khóa xuất hiện quá nhiều (5% trở lên) nhiều khả năng sẽ bị Google đánh giá là spam.
Xen kẽ các đoạn nội dung, hãy chèn vào hình ảnh, video, infographic, CTA… để giúp bài viết trở nên sinh động hơn. Dĩ nhiên, những gì được chèn cũng cần phải liên quan đến nội dung đang muốn truyền tải.
Kết bài
Tóm tắt lại ngắn gọn toàn bộ nội dung của bài viết. Một bài viết chuẩn SEO thường có kết bài dài khoảng 150 từ và cần phải chứa từ khóa chính. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thông qua đó kêu gọi người xem thực hiện những hành mà bạn mong muốn.
Đọc và tối ưu lại bài viết
Điểm dễ đọc, thân thiện
Xu hướng người dùng hiện nay sử dụng điện thoại smartphone là chính, nên bạn cần tối ưu sao cho họ có thể dễ dàng theo dõi, tiếp cận nội dung mà không bị rối mắt.
Tốt nhất là cứ khoảng 2-3 câu thì nên xuống hàng một lần. Bên cạnh đó, với những nội dung quan trọng, bạn có thể in đậm, in nghiêng để nó được nổi bật hơn.
Tối ưu URL
URL của một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo các yếu tố:
- Chứa từ khóa chính của bài viết
- Ngắn gọn, dễ đọc, không có dấu
Tối ưu các thẻ heading
Các thẻ heading cần đảm bảo các tiêu chí:
- Một bài viết chỉ sử dụng 1 H1, phải chứa từ khóa, không dài quá 70 kí tự và không nên để tiêu đề SEO trùng với thẻ H1
- Các thẻ H2-H6 chứa từ khóa phụ, từ khóa liên quan với mục đích chính là làm rõ nội dung cho H1
- Nên in đậm toàn bộ các thẻ heading
- Khi sử dụng H2 cần phải đảm bảo bài viết có từ 2 H2 trở lên để đảm bảo tính logic, các thẻ H3, H4… cũng vậy
- Tránh việc làm dụng từ khóa làm các thẻ heading gượng gạo, khó đọc
- Không nên sử dụng các thẻ heading trùng lặp nhau trên website
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh đang dần trở thành xu hướng tìm kiếm hiện nay. Nên việc tối ưu hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng không kém để tạo nên một bài viết chuẩn SEO:
- Kích thước hình ảnh: không quá nhỏ cũng không nên quá lớn, các hình ảnh nên chỉnh về một kích thước, thường là 600 pixel
- Đuôi hình ảnh nên sử dụng là .jpg, chất lượng hình ảnh rõ ràng, sắc nét
- Tên hình ảnh nên đặt không dấu, có chứa từ khóa của bài viết
- Hình ảnh cần được giải nén trước khi upload lên website để làm giảm tốc độ tải, dung lượng hình ảnh tối đa không vượt quá 200Kb
- Không được sử dụng hình ảnh có số điện thoại, logo nhận diện của các website khác
- Thêm chú thích cho hình ảnh nếu cần thiết
- Đặc biệt cần phải điền thẻ ALT cho hình ảnh, việc này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của tấm hình này
- Số lượng hình ảnh nhiều ít tùy vào độ dài ngắn của website, ít nhất bạn cũng phải đảm bảo trong một H2 phải có một hình
Chèn keyword vào bài viết
Xem thử bài viết của bạn có bao nhiêu từ để từ đó biết độ mật độ từ khóa cần xuất hiện là bao nhiêu. Như mình đã đề cập ở trên, 1-2% là tốt nhất với một bài viết chuẩn SEO. Ví dụ như bài viết của bạn 1000 từ thì số lần từ khóa xuất hiện sẽ dao động khoảng 10 – 20 lần.
Nếu từ khóa xuất hiện quá ít, cả Google và người đọc đều khó biết đâu là trọng điểm của bài viết. Còn ngược lại, nếu quá nhiều, bài viết sẽ mất đi sự tự nhiên, trở nên gượng gạo trong mắt người đọc còn Google thì lại đánh giá bạn đang spam, cố tình nhồi nhét từ khóa.
Và một điều đặc biệt cần phải ghi nhớ là từ khóa phải xuất hiện ở những nơi quan trọng của bài viết, cụ thể:
- Các thẻ Heading 1, 2
- Đoạn mở bài và kết bài
- Trong thẻ mô tả (meta description)
Sau khi tối ưu xong, bạn có thể kiểm tra mật độ keyword thông quá các plugin như Yoast SEO, Rankmath hoặc công cụ Seo Quake.
Xây dựng internal link và external link
Internal link và external link cũng là một yếu tố không thể nào thiếu đối với một bài viết chuẩn SEO. Internal link là các liên kết trỏ về những nội dung liên quan khác trên cùng website. Trong khi đó, external link là các liên kết trở ra một website khác.
Việc xây dựng internal link đúng cách sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát trang cũng như thúc đẩy người đọc ghé thăm những nội dung khác nữa. Để hiểu chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo qua bài viết hướng dẫn cách xây dựng internal link đã được mình trình bày rất chi tiết trên trang.
Tiếp đến, hãy khéo léo trong việc sử dụng external link để tăng mức độ tin tưởng cho bài viết. Nhưng nên nhớ rằng, không nên sử dụng quá nhiều outbound link vì điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho website đấy nhé.
Viết thẻ Meta Description
Thẻ meta description hay thẻ mô tả được đánh giá như một đoạn quảng cáo của bài viết. Chính vì vậy, để tăng tỷ lệ CTR, bạn cần phải viết một thẻ mô tả gây được sự thu hút nhất định với người đọc:
- Độ dài từ 120 – 140 từ
- Chứa từ khóa chính, có thêm từ khóa phụ thì càng tốt
- Viết ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc dễ hiểu
Kiểm tra các lỗi trong bài viết
Sau khi đã hoàn thành xong các bước tối ưu, bạn cũng nên lướt qua một lần nữa để kiểm tra các lỗi trong quá trình viết bài, thường là:
- Lỗi chính tả
- Lỗi lặp từ
- Dư 2 khoảng trắng
- Các lỗi về dấu câu
Đăng tải bài viết lên Website
Sau khi đã hoàn thành các bước trên đây, bạn sẽ tiến hành public bài viết lên trên website. Để bài viết nhanh được Google index cũng như dễ viral hơn, bạn cần kết hợp với việc chia sẻ trên các trang mạng xã hội, social như Facebook, Instagram, Twitter…
Khi đã đăng tải bài viết thành công, hãy xem thử bài viết một lần nữa. Với tâm lý của một người đọc, bạn có thật sự hài lòng với bài viết này không! Nếu có thì bạn đã vừa xuất bản ra một bài viết chuẩn SEO rồi đấy!
2 vấn đề cần lưu ý trong bài viết chuẩn SEO
Văn phong và cách xưng hô
Tùy vào sản phẩm, dịch vụ và đối tượng hướng đến, mà giọng văn trong các bài viết sẽ là khác nhau.
Nếu là bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cần sử dụng ngôn từ thân thiện, văn phong gân gũi để thể hiện sự quan tâm, thân mật và dễ dàng chiếm được thiện cảm của người đọc hơn.
Ví dụ như đối tượng của bạn là đàn ông thì xưng hô “tôi với anh em”, với phụ nữ thì “chị em chúng mình”…
Trong khi đó, nếu đây là một bài viết đề cập về một thông tin khoa học thì cần sự nghiêm chỉnh để thể hiện sự khách quan, chuẩn mực.
Nội dung xác thực, sáng tạo
Dù bạn đang viết về gì đi nữa thì điều tất yếu cũng phải đảm được độ chính xác về các thông tin muốn chia sẻ.
Tuyệt đối không được nói quá, truyền đạt các thông tin sai sự thật, điều này sẽ khiến bạn mất điểm rất lớn trong mắt người đọc. Từ đó, uy tín của website trong mắt họ cũng sẽ bị suy giảm.
Bên cạnh đó, một yêu cầu không thể thiếu với một bài viết chuẩn SEO là nội dung sáng tạo. Ngoại trừ các thông tin mang tính bắt buộc (chẳng hạn như thông số sản phẩm), tuyệt đối không được copy hay sao chép từ bất kì trang web nào.
Có thể tham khảo nhưng cần phải tạo ra một bài viết thật sự là của riêng mình. Nếu không thì thuật toán Panda luôn sẵn sàng đón chờ bạn!
Kết luận
Tóm lại, bài viết chuẩn SEO là sự kết hợp giữa nội dung, người đọc và các kỹ thuật tối ưu để đáp ứng các tiêu chí của công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác đó là môt quy trình kết hợp giữa các bước xác định chủ đề, nghiên cứu từ khóa, lập dàn bài, viết bài, tối ưu…
Nghe qua có vẻ hơi rắc rối nhưng chỉ cần bạn cố gắng thực hành và áp dụng thường xuyên thì nó không hề khó như bạn tưởng.
Hy vọng qua với những thông tin mà mình chia sẻ vừa rồi, đã giúp cho bạn biết được bài viết chuẩn SEO là gì cũng như các bước cơ bản để viết bài chuẩn SEO.
Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!
Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: GTV SEO, Gobranding, Carly, SEO The Top, Iptech, Hapodigital,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.
Người tổng hợp: Kiên Võ
Biên tập và đăng tải: Hoài Đoàn
Xin chân thành cảm ơn!
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018