Việc đi link đã quá quen thuộc với anh em SEOer rồi đúng không nào, nhưng cách để đi link đúng và chính xác thì chưa chắc anh em nào cũng biết.
Chính vì lý do này mà mình muốn liệt kê, giới thiệu từng ưu điểm, nhược điểm về những cách đi link mình thường dùng. Tuy chưa đầy đủ nhưng vẫn muốn chia sẻ với anh em.
Cùng hoaidoan.vn theo dõi ngay cho nóng nào!
Cách đi link cho Newbie
- Social Bookmark: Website đánh dấu nội dung
- Micro Blogging
- File Sharing: Website chia sẻ tài liệu
- Video Sharing: Website chia sẻ video
- Social Network: Mạng xã hội
- Forum: Diễn đàn
- Free Blog: Site phát triển nội dung miễn phí
- Guest blogging: viết bài trên blog khách, bạn bè
- Wiki : khai thác link gãy, hoặc link profile trên wiki
- Blog comment
- link 301
Trước khi làm backlink mọi người nên xem lại bài: Nghiên cứu từ khóa trong SEO và bí mật về liên kết nội bộ để kết nối với bài này ạ.
SOCIAL BOOKMARK BACKLINK
“Đánh dấu” nội dung trên Internet, mỗi “đánh dấu” là một backlink.
- Ưu điểm:
– Xây dựng dễ dàng
– Tăng được độ “Trust” cho website với Google
– Tự nhiên hóa backlink profile
– Giúp nội dung mới index nhanh
- Nhược điểm:
– Sức mạnh không lớn trong việc “đẩy top”
– Phần lớn là link nofollow
Các bước làm
Bước 1: Tạo tài khoản
Bước 2: Click vào phần submit link hoặc add link hoặc gửi tin
Bước 3: Sau đó điền tiêu đề có từ khóa, mô tả, chọn loại hình, dán link muốn SEO vào đường dẫn
Bước 4: Lưu, hoặc gửi tin
social bookmarking ( click vào ảnh xem rõ hơn )
MICROBLOGGING BACKLINK
Website cho phép người dùng đăng các status ngắn (giống Twitter), các status này có thể chứa link.
- Ưu điểm:
– Xây dựng dễ dàng
– Tăng được độ “Trust” cho website với Google
– Tự nhiên hóa backlink profile
– Giúp nội dung mới index nhanh
- Nhược điểm:
– Không có vai trò chính trong việc “đẩy top”
Các bước làm:
Bước 1 : Tạo tài khoản
Bước 2 : Vào phần post hoặc tweet
Bước 3 : Viết nội dung có chứa từ khóa, và hashtags, thêm link cần SEO
Bước 4 : Cuối cùng là post
>> Nếu mọi người muốn học SEO twitter thì xem bài này: kỹ thuật SEO Twitter
FILE SHARE BACKLINK
Cho phép upload các file dạng văn bản (doc, pdf…) có chứa link trong nội dung, Google index được các file nội dung này.
- Ưu điểm:
– Backlink nằm trong text được GG đánh giá cao
– Có khả năng tạo traffic tới site
– Backlink có độ “Trust” cao và tự nhiên
– Cách xây dựng không quá khó
- Nhược điểm:
– Backlink đều là nofollow
Các bước làm
Bước 1: Tạo tài khoản
Bước 2: Lấy content có sẵn trên website mình (đã tối ưu link nội bộ trong bài viết muốn lấy)
Bước 3: copy và dán ra word, chuyển sang PDF
Bước 4: up file lên vào tối ưu tiêu đề file
VIDEO SHARE BACKLINK
Website chia sẻ video: Youtube, MetaCafe… cho phép người dùng upload video với link trong phần description.
- Ưu điểm:
– Backlink được Google đánh giá cao
– Tăng độ Trust cho website
– Có khả năng tạo traffic lớn tới website
- Nhược điểm:
– Backlink chủ yếu là nofollow,ko đặt đc anchor text
Các bước làm:
Bước 1: tạo tài khoản
Bước 2: tạo content video liên quan
Bước 3: viết tiêu đề, mô tả liên quan đến từ khoá SEO
Bước 4: đặt link về bài muốn seo dưới mô tả
SOCIAL NETWORK BACKLINK
Backlink từ các mạng xã hội lớn, mô phỏng việc nội dung được chia sẻ bởi người dùng.
- Ưu điểm:
– Làm tự nhiên backlink profile
– Xây dựng tương đối đơn giản
– Giúp nội dung mới index nhanh
– Tăng độ “Trust” cho website
– Có khả năng kéo traffic
- Nhược điểm:
– Phần lớn là link nofollow
– Không có tác động lớn tới thứ hạng từ khóa nếu chỉ đứng riêng lẻ
Các bước làm:
Bước 1 : Tạo tài khoản
Bước 2 : Post link lên theo cấu trúc hình dưới
Bước 3 : Public link
FORUM BACKLINK
Cho phép người dùng đăng bài, thảo luận, chèn link. Một trong những dạng backlink thông dụng nhất. Lưu ý bài viết luôn luôn ở các diễn đàn chất lượng, có tương tác với bài viết.
- Ưu điểm:
– Backlink nhiều dạng (text, ảnh, chữ ký, comment, profile)
– Phần nhiều vẫn là link dofollow
– Không quá khó để xây dựng
– Có thể tạo traffic tới website
– Có khả năng tạo link ở nơi có PR cao và nội dung liên quan
- Nhược điểm:
– Backlink không phải lúc nào cũng tốt và chất lượng
– Nếu làm không khéo sẽ dễ bị mất link
Các loại:
– Link bài post để dạng anchor text, link dạng full url, link dạng ảnh.
– Link comment ( nên để full link )
– Link profile ( full link home )
– Link gửi tin nhắn thành viên ( nên để từ khóa thông tin và hỏi đáp, từ khóa sai )
– Link chữ ký ( để anchor text to, ấn tượng, gây tò mò click )
FREE BLOG BACKLINK (web 2.0)
Các website cho phép người dùng cập nhật nội dung trên các blog miễn phí.Một trong những dạng backlink tốt nhất.
- Ưu điểm:
– Backlink dạng text và chủ yếu là dofollow
– Backlink tới từ các domain chính có chỉ số cao
– Xây dựng tương đối dễ dàng
– Giúp tăng độ Trust và các chỉ số khác cho site
- Nhược điểm:
– Chủ yếu là site nước ngoài nên thỉnh thoảng blog sẽ bị xóa do nghi ngờ “spam”
Các bước làm:
Bước 1 : Tạo tài khoản
Bước 2 : Đăng bài với nội dung đã tối ưu chèn link, thêm ảnh đại diện, chọn chuyên mục, thêm mô tả
Bước 3 : Public và đi chia sẻ lên mạng xã hội
GUEST BLOGGING
Tham gia cộng tác viết bài cho các website khác cùng chủ đề hoặc có chủ đề liên quan theo mức độ nhất định.
- Ưu điểm:
– Backlink chất lượng và tự nhiên
– Có thể tạo được traffic lớn tới site
- Nhược điểm:
– Phụ thuộc vào sự đồng ý của các webmaster khác
– Nội dung làm Guest blog phải thật sự hay và đặc sắc
Các bước làm:
Bước 1: Tìm các trang cho cộng tác viết bài theo cú pháp trong hình
Bước 2: Điền đủ thông tin, tạo nội dung chất lượng
Bước 3: Để link nguồn.
BLOG COMMENT BACKLINK
Đi comment lấy liên kết trên các trang blog cùng ngành hoặc blog chất lượng,có tương tác cao
- Ưu điểm:
– Dễ dàng đi backlink. Đi link tốt có traffic cao
- Nhược điểm:
– Chủ yếu là link nofollow
– Các trang blog comment dễ bị spam, giảm chất lượng
Các bước làm:
Bước 1: Đi tìm các trang blog chủ đề liên quan cho phép comment link
Bước 2: Click vào bài viết
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin và nội dung comment như hình dưới
Bước 4: Post comment
WIKI BACKLINK
Xây dựng các liên kết từ profile của mình trên các trang wiki
- Ưu điểm:
– Backlink chất lượng và tự nhiên
- Nhược điểm:
– Khó làm bởi quản trị wiki cự kì khó tính
– Dễ bị xóa link
Các bước làm:
Phương pháp khác ta có thể xây dựng link profile trên wiki như hình dưới
Bước 1: Tạo tài khoản (chọn ngôn ngữ tiếng việt ) vào click vào tên tài khoản
Bước 2: Click vào phần ” tạo ”
Bước 3: Viết nội dung giới thiệu profile, sau đó chèn link
Bước 4: Lưu
LINK 301
Xây dựng link dựa trên các trang web cho phép rút gọn link chuyển hướng theo dạng 301, truyền chất lượng từ trang rút gọn về trang cần SEO
- Ưu điểm:
– Xây dựng nhanh
– Miễn phí
– Có thể đo lường được trực tiếp lượt click
- Nhược điểm:
– Vẫn có khả năng bị xóa link
– Một số trang rút gọn có thể là 302 ko truyền chất lượng
Các bước làm:
Bước 1: Tạo tài khoản, dán url cần rút gọn vào box
Bước 2: Vượt captcha
Bước 3: Click vào phần short url hoặc short link
Bước 4: Sau đó copy và đi chia sẻ link đã rút gọn
Những phương pháp đi link mình nghĩ mọi người vẫn thắc mắc là sao mình không dùng vệ tinh phải không, tất nhiên là có dùng nó, như bài này mình viết : kỹ thuật xây dựng vệ tinh thời bão
>> Chia sẻ data ở đây nhé: http://bit.ly/share-data-seo
Hi vọng những thông tin mình chia sẻ bên trên sẽ giúp được được bạn trong cách đi link của mình. Một bài viết vội, nếu có gì chưa chuẩn xin anh em góp ý nhé. Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sắp tới.
Nguồn: Tham khảo từ Anh Nguyễn Tiến Anh
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018