Khi mà Google ngày càng đề cao trải nghiệm của người dùng, nội dung trở thành một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch SEO thành công nào. Đã qua rồi cái thời chúng ta chỉ cần xuất bản những bài viết thật dài rồi nhồi nhét từ khóa là sẽ có được thứ hạng cao.
Thay vào đó, muốn xuất hiện trong SERPs, bạn cần phải có một nội dung thật sự chất lượng, độc đáo, phù hợp với mục đích truy vấn của người dùng và dễ tiếp nhận với các công cụ tìm kiếm.
Việc tối ưu hóa nội dung ngày nay đang trở lên vô cùng quan trọng với người làm SEO nói riêng và các nhà tiếp thị nội dung nói chung. Trong bài viết này, Hoài Đoàn SEO sẽ bật mí đến bạn đọc các công cụ tối ưu hóa nội dung hữu ích hiện nay.
Tối ưu hóa nội dung là gì?
Tối ưu hóa nội dung là quá trình hiểu hiệu suất nội dung và tìm cách tối ưu hóa nội dung để tương tác với mục đích của người dùng, xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn.
Tối ưu hóa nội dung blog và các trang web là một công việc vô cùng quan trọng đối với bất kỳ chiến lược SEO nào vì bạn cần phải nắm bắt kịp thời các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của mình.
Những yếu tố chính cần quan tâm khi tối ưu hóa nội dung
Nhưng yếu tố chính mà bạn cần phải quan tâm khi tối ưu hóa nội dung bao gồm:
- Như cầu người người dùng: Khách hàng liên tục thay đổi và nội dung của bạn cần phải thích ứng để luôn dẫn đầu đối thủ nhằm cung cấp các giải pháp tốt nhất.
- Mục đích tìm kiếm: Tạo nội dung không chỉ là viết từ và xuất bản vì bạn cần đảm bảo nội dung của mình phù hợp với ý định của khách hàng để khiến họ chuyển đổi sang trang web của bạn.
- Đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh sẽ luôn muốn loại bỏ SERPs của bạn, vì vậy họ liên tục cập nhật chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình để được khách hàng tìm thấy và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
- Cập nhật công cụ tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing liên tục cập nhật các thuật toán của họ để cung cấp nội dung phù hợp cho đúng người vào đúng thời điểm.
- Xu hướng thị trường: Sản phẩm và dịch vụ của bạn phục vụ nhu cầu của đối tượng mục tiêu và giá trị cảm nhận của các giải pháp của bạn sẽ dao động trong suốt những thay đổi của thị trường.
Cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để viết content chuẩn SEO. Chúng ta cần phải biết rằng điều quan trọng là phải tối ưu hóa nội dung xung quanh rô bốt và người đọc. Bạn đang lãng phí thời gian và tài nguyên của mình nếu bạn không có kế hoạch xác định, tối ưu hóa và theo dõi hiệu suất trên trang web của mình và các bài đăng blog hoặc trang web riêng lẻ.
10 công cụ tối ưu hóa nội dung hàng đầu cho SEO
Quá trình nghiên cứu, tối ưu hóa và theo dõi nội dung hiện có trên trang web của bạn có thể mất rất nhiều thời gian và tài nguyên. Mặc dù tính nhất quán là chìa khóa cho tiếp thị nội dung, nhưng nó không phải là thành phần duy nhất để tạo ra nội dung tuyệt vời được tìm thấy trên google và gây tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn.
Có hàng trăm công cụ tối ưu hóa nội dung trên thị trường để giúp bạn viết nội dung chất lượng trên blog hoặc các trang đích của mình.
Dưới đây là 10 công cụ tối ưu hóa nội dung hàng đầu mà bạn có thể sử dụng ngay bây giờ để nghiên cứu, xác định và tối ưu hóa nội dung cho blog hoặc các trang web của mình ngay bây giờ!
1. Google Search Console
Google Search Console(GSC) là một công cụ miễn phí do Google cung cấp để tối ưu hóa nội dung hiện có trên trang web của bạn. Bạn có thể coi Google Search Console như một hậu trường xem xét cách các công cụ tìm kiếm như Google hiểu nội dung của bạn.
Công cụ SEO miễn phí này giúp người tạo nội dung hiểu cách hoạt động của các thuật toán và cách tạo nội dung chất lượng cao nhất có thể dựa trên những gì Google sử dụng để phân loại nội dung web.
Dưới đây là những lợi ích mà Google Search Console mang đến:
- Từ khoá cho mỗi trang: Xem những cụm từ tìm kiếm nào mọi người nhấp vào cho mỗi trang web và bài đăng blog trên trang web của bạn.
- Mức độ phổ biến của nội dung: Hiểu mức độ phổ biến của các từ khóa mục tiêu dựa trên khối lượng tìm kiếm, số lần nhấp vào trang và vị trí trung bình.
- Tìm khoảng trống nội dung: Xác định khoảng trống nội dung dựa trên lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với lượng tìm kiếm và hiệu suất từ khóa.
- Mục đích tìm kiếm của khách hàng: Tối ưu hóa nội dung xung quanh mục đích tìm kiếm bằng cách xem xét Tỷ lệ nhấp (CTR) và so sánh với vị trí trung bình của các từ khóa mục tiêu trên các bài đăng blog và trang web riêng lẻ.
2. Ahrefs
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều nữa, Ahrefs chắc hẳn là một trong những công cụ gần như không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch SEO nào. Nó giúp chúng ta nghiên cứu từ khóa, phân tích backlink và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Site Explorer: Thêm vào một trang của đối thủ cạnh tranh hoặc URL blog để xem các từ khóa mà phần nội dung xếp hạng . Sử dụng thông tin này để thiết kế đối chiếu sự khác biệt giữa nội dung của bạn và nội dung của đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao trong SERPs cho từ khóa mong muốn.
- Nghiên cứu từ khóa: Không nhiều công cụ lập kế hoạch từ khóa trên thị trường hiện nay toàn diện như Keywords Explorer của Ahref. Bạn có thể thêm một từ khóa cụ thể để tìm hiểu khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và các từ khóa liên quan để giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng cao.
- Hồ sơ liên backlink: Ahrefs cung cấp một hồ sơ liên kết ngược hoàn chỉnh cho các bài đăng và trang blog của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhập một URL cụ thể để tìm hiểu những trang web nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn, sau đó xây dựng kế hoạch tiếp cận để phát triển nội dung của riêng bạn.
Bạn sẽ khó tìm thấy một công cụ tối ưu hóa nội dung khác với mức độ chi tiết và phạm vi sử dụng do Ahrefs cung cấp. Bạn có thể sử dụng công cụ SEO này để xem chính xác những gì cần phải làm cho SEO và hiểu tác động lớn nhất đến khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.
3. ClearScope
Clearscope giúp các nhà tiếp thị viết nội dung chất lượng cao cho robot và người đọc trong thời gian ngắn hơn. Bạn cắm một từ khóa mục tiêu và để Clearscope làm việc để tìm các từ khóa theo ngữ cảnh để đưa vào nội dung của bạn.
- Đa dạng từ khóa: Sử dụng từ khóa mục tiêu để tạo ra một tập hợp các từ khóa và thực thể mạnh mẽ (các khái niệm liên quan) để làm cho nội dung của bạn thân thiện với SEO.
- Hướng dẫn viết: Clearscope cung cấp một động lực đúng hướng để hướng dẫn quá trình nghiên cứu và viết của bạn.
- Bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Để viết nội dung chất lượng cao sẽ được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm và thu hút khách hàng trong một phần nhỏ thời gian.
Tối ưu hóa nội dung không phải là nhiệm vụ dễ dàng và bạn cần mọi sự trợ giúp để giải quyết nhu cầu của các thuật toán và con người. Clearscope là một trong những công cụ viết tốt nhất trên thị trường và có thể được sử dụng với Ahrefs và các công cụ SEO khác như một phần của ngăn xếp sáng tạo nội dung của bạn.
4. SEOTesting
SEOTesting là một trong những công cụ tối ưu hóa nội dung SEO tốt nhất trên thị trường vì nó tự động hóa một số tác rong toàn bộ quá trình tối ưu hóa nội dung. Nó cung cấp cho bạn khả năng chạy các báo cáo mạnh mẽ để hiểu bối cảnh của nội dung hiện tại và theo dõi các thay đổi đã thực hiện để bạn có thể thể hiện giá trị với khách hàng của mình.
Google Search Console là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa nội dung và SEO Testing sẽ giúp bạn nhận được nhiều giá trị hơn trong thời gian ngắn hơn cho tất cả các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình.
- Báo cáo mạnh mẽ: Tự động hóa quy trình thông qua một số báo cáo mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu một dự án tối ưu hóa nội dung.
- Theo dõi SEO: Dễ dàng theo dõi hiệu suất theo từng URL riêng lẻ. Không cần phải phỏng đoán nữa, bây giờ bạn có thể cho khách hàng thấy chính xác cách tối ưu hóa của bạn tác động đến hiệu suất của họ!
- Kéo thêm dữ liệu GSC: SEOTesting kéo tới 25.000 hàng dữ liệu trong một khoảng thời gian dài hơn vì nó kết nối với API GSC.
5. Grammarly
Grammarly giúp các nhà tiếp thị cải thiện giao tiếp của họ và làm cho quá trình tối ưu hóa nội dung dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này là do công cụ này cung cấp các đề xuất chi tiết trong thời gian thực để giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung của mình.
Đừng để một lỗi chính tả hoặc ngữ pháp đơn giản làm suy yếu thời gian và năng lượng mà bạn đầu tư vào quá trình tạo nội dung.
- Khả năng đọc: Sử dụng các chỉnh sửa do AI hỗ trợ để cải thiện lựa chọn từ của bạn, tinh chỉnh giọng điệu và làm cho câu của bạn rõ ràng hơn, bên cạnh đó là sửa lỗi chính tả và ngữ pháp.
- Ngữ cảnh & giai điệu: Các thuật toán của Grammarly tìm kiếm sử dụng các dấu hiệu ngữ cảnh và giọng văn như một yếu tố xếp hạng. Bạn có thể cải thiện thẩm quyền nội dung của mình bằng cách tối ưu hóa cách người đọc sẽ xem và hiểu nội dung của bạn.
Nếu trong qua khứ, người làm SEO chỉ cần dụng từ khóa và cố gắng đánh lừa các công cụ tìm kiếm để có thứ hạng. Các nhà tiếp thị ngày nay cần tạo nội dung chất lượng cao để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua các công cụ tìm kiếm, nhưng nội dung đó cần phải có khả năng đọc gần như hoàn hảo để tương tác với đối tượng mục tiêu.
6. Hemingway Editor
Tối ưu hóa nội dung rất khó vì bạn phải đảm bảo mọi câu văn đều được trau chuốt cho người đọc và dễ tiếp nhận với trình tìm kiếm. Bạn có thể có nội dung tốt nhất nhưng nếu nội dung khó đọc hoặc quá phức tạp, hiệu quả và thứ hạng sẽ không được như ý muốn.
Đừng để cấu trúc câu không rõ ràng ngăn cản bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu. Hemingway Editor có thể giúp bạn viết nội dung tốt hơn và chuyển đổi nhiều khách truy cập trang web hơn.
- Cải thiện khả năng đọc: Kiểm tra nội dung của bạn để tìm các lỗi phổ biến như trạng từ, giọng bị động và câu khó đọc. Thông tin này có thể giúp bạn làm cho thông điệp của mình rõ ràng và ngắn gọn.
- Sửa các lỗi văn phong thường gặp: Các lỗi văn phong, giọng điệu và ngữ pháp phổ biến có thể làm dịch nội dung trực tuyến.
- Kiểm tra mức độ đọc: Dễ dàng kiểm tra mức độ khó đọc nội dung của bạn. Thông thường, bạn muốn giữ số liệu này ở mức độ đọc của lớp 8 để đảm bảo người đọc của bạn không bị lạc vào nội dung.
Hemingway Editor là một công cụ tuyệt vời để giữ trong bộ công cụ tối ưu hóa nội dung của bạn vì nó có thể tăng tốc quá trình tạo nội dung và xuất bản nội dung sẽ đọc tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng công cụ này sẽ không cung cấp các đề xuất để giải quyết các vấn đề mà nó tìm thấy trong nội dung, vì vậy bạn có thể tự khắc phục sự cố.
7. Google PPA, Autocomplete & Related Searches
Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa nội dung là nghiên cứu kết quả SERP để hiểu cách mỗi công cụ tìm kiếm định vị nội dung của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng tự động hoàn thành, PPA và các tính năng tìm kiếm liên quan của Google khi tối ưu hóa nội dung cùng với việc xem xếp hạng SERP.
- Câu hỏi phổ biến: Tính năng mọi người hỏi cũng xuất hiện ở gần đầu danh sách không phải trả tiền và phác thảo các câu hỏi phổ biến mà mọi người hỏi liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Thông tin này có thể giúp xây dựng một phần nội dung và hướng dẫn Câu hỏi thường gặp.
- Đề xuất đầu tay: Nhiều công cụ SEO thu thập kết quả từ tự động hoàn thành, PPA và các tìm kiếm có liên quan. Vì vậy bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách truy cập ngay vào nguồn.
- Tìm chủ đề có liên quan: Bạn có thể sử dụng tính năng tự động hoàn thành để cải thiện phạm vi và độ sâu của một phần nội dung ngay lập tức.
Nhiều SEO và nhà tiếp thị chi tiền lớn cho các công cụ SEO ưa thích để giúp họ viết nội dung nhưng không sử dụng được những hiểu biết sâu sắc của Google ngay trong SERPs. Thay vì dựa vào dữ liệu của bên thứ ba thường không chính xác, bạn có thể sử dụng tính năng nổi bật ngay trong kết quả của công cụ tìm kiếm để xây dựng nội dung tuyệt vời nhằm kích hoạt các thuật toán và mức độ tương tác của khách hàng.
8. Keyword Tool Dominator
Giống như các công cụ nghiên cứu từ khóa khác, Keyword Tool Dominator (KTD) khám phá danh sách các từ khóa liên quan đến nhau để sử dụng trong chiến lược tiếp thị của bạn. Thông tin này có thể được sử dụng để tạo các thẻ H2 và H3 và khám phá các điều khoản mạnh mẽ trên một số nền tảng.
Một điều thực sự làm cho KTD tỏa sáng so với các công cụ khác là nó cho phép bạn xem từ khóa trên các nền tảng như Etsy, Amazon và eBay. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng công cụ này để tối ưu hóa trang sản phẩm, trang đánh giá và các loại nội dung khác dựa trên từ khóa giao dịch.
- Nhiều nền tảng: Sử dụng KTD để mở khóa sức mạnh tìm kiếm trên các nền tảng khác nhau như Google, Bing, YouTube, Amazon và eBay.
- Phiên bản miễn phí: Bạn có thể sử dụng phiên bản KTD miễn phí để thực hiện hai lần tìm kiếm mỗi ngày.
- Từ khóa đuôi dài: Nhanh chóng tìm các từ khóa có giá trị và có liên quan đến ngữ cảnh để kích hoạt kết quả của Google. KTD sử dụng cơ sở dữ liệu Tự động điền từ Google, Walmart và Bing để đưa ra các đề xuất tuyệt vời.
Có quyền truy cập thời gian thực vào các từ khóa trên nhiều nền tảng là một bổ sung mạnh mẽ cho bất kỳ chiến lược nội dung nào. KTD cung cấp cho người tạo nội dung thông tin họ cần để cung cấp nội dung vượt xa Google và xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của họ!
9. FAQ Schema Tools
Thêm phần Câu hỏi thường gặp vào cuối mỗi bài đăng trên blog là một cách tuyệt vời để làm cho nội dung của bạn phù hợp hơn. Bạn có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách thêm FAQ schema vào các bài đăng trên blog và các trang trang đích để cung cấp cho Google thêm thông tin về nội dung của bạn và cải thiện khả năng hiển thị trong SERPs.
- Hiện diện trực tuyến: Cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của bạn trong SERPs với danh sách bổ sung của Câu hỏi thường gặp bên dưới danh sách của bạn.
- Lợi thế cạnh tranh: Dữ liệu đoạn mã đa dạng câu hỏi thường gặp chiếm nhiều bất động sản hơn trong các công cụ tìm kiếm để bạn có thể đẩy danh sách đối thủ cạnh tranh của mình xuống trong SERPs. Lợi ích này thậm chí còn rõ ràng hơn trên thiết bị di động, nơi FAQ schema có thể đẩy đối thủ cạnh tranh ra khỏi màn hình.
- SEO nâng cao: Lược đồ câu hỏi thường gặp giúp phân loại nội dung của bạn trong các công cụ tìm kiếm và cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho khách hàng của bạn. Bạn cũng có thể liên kết đến nội dung thông tin (không bán hàng) trên trang web của mình, chẳng hạn như các bài đăng trên blog ngay từ FAQ schema. Điều này đã được hiển thị để tăng số lần hiển thị và nhấp chuột vào trang web của bạn.
Nếu website của bạn đang chạy trên mã nguồn WordPress, hãy sử dụng Plugin Schema & Structured Data for WP & AMP để hợp lý hóa nhu cầu dữ liệu có cấu trúc của tôi. Plugin này rất dễ sử dụng và giúp bạn tập trung vào nội dung, liên kết và SEO thay vì lo lắng về việc viết mã hoặc sửa lỗi.
10. Google Tài liệu
Người tạo nội dung cần một cách để quản lý nhiều dự án cùng một lúc. Cho dù bạn giữ một danh sách với hàng tá chủ đề mà bạn muốn mở rộng hoặc bạn cần quản lý người viết, bạn sẽ tìm thấy những gì bạn cần để giúp bạn và nhóm của bạn tạo ra nội dung tốt nhất có thể Google Tài liệu.
Mặc dù bộ công cụ này không phải là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghiên cứu các công cụ tối ưu hóa nội dung, nhưng Google Tài liệu cung cấp các tính năng như trình xử lý văn bản, bảng tính và biểu mẫu để bạn có thể giao tiếp với nhóm của mình và duy trì các dự án của mình.
Nguồn tham khảo: https://www.strategybeam.com/blog/10-best-content-optimization-tools-for-seo/
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018