Bên cạnh khuyến khích các website sản xuất ra những nội dung giá trị, Google ngày nay cũng đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm của người dùng trên trang.
Điều này đã dẫn đến sự ra đời của Core Web Vitals và Google cũng xác nhận tiêu chí này sẽ sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ 2021.
Vậy Core Web Vitals là gì? Nó có vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO? Mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này!
Core Web Vitals là gì?
Core Web Vitals là một tập hợp bao gồm các yếu tố cần thiết mà Google dùng để đánh giá trải nghiệm của người trên trang web và được tạo thành từ 3 thước đo:
- Loading: Tốc độ tải trang
- Interactivity: Khả năng tương tác giữa người dùng với trang web
- Visual stability: Tính ổn định của trang web
Với từng khía cạnh trên sẽ có những thông số tương ứng để đo lường, cụ thể:
LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất
FID – Thời gian phản hồi lại tương tác đầu tiên
CLS – Dịch chuyển bố cục tích lũy
Bạn có thể tìm thấy dữ liệu Core Web Vitals trên website của mình thông qua phần “enhancements” trên Google Search Console.
Tại sao Core Web Vitals lại quan trọng với SEO?
Vào tháng 11/2020, tài khoản chính thức của Google Search – Google Search Central đã đăng tải một thông tin thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng SEO trên toàn thế giới:
“Bắt đầu từ 5/2021, chỉ số Core Web Vitals sẽ chính thức trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng của website, bên cạnh các yếu tố về User (UX) đã có từ trước đó”.
Các tín hiệu mà Google coi là quan trọng với trải nghiệm của người dùng bao gồm:
Chúng ta đều biết rằng, trải nghiệm trang là một tập hợp gồm nhiều yếu tố mà Google coi là quan trọng với trải nghiệm của người dùng:
- HTTPS: Bảo mật https
- Mobile friendly: Mức độ thân thiện trên các thiết bị di động
- Safe browsing: Duyệt web an toàn (không có các phần mềm độc hại trên trang)
- Mobile popup algorithm/No intrusive interstitials:Hạn chế các pop-up bật lên xen kẽ
Và bây giờ Core Web Vitals sẽ là một phần cực kỳ quan trọng trong đó.
Mặc dù điểm trải nghiệm trên trang tuyệt vời sẽ không thể giúp website của bạn đạt top 1 trên các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, Google đã chỉ ra rằng trải nghiệm trang là một trong số các yếu tố mà họ sử dụng để xếp hạng các trang web trong tìm kiếm (khoảng 200 yếu tố tất cả).
Không chỉ vậy, các nghiên cứu thực tế cũng chỉ ra mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trải nghiệm đến kết quả SEO:
- Website sẽ mất hơn 37% traffic nếu mất nhiều hơn 5s để load – Thống kê từ Rockcontent
- Trong khi đó, một khảo sát của Walmart cho biết rằng tỷ lệ chuyển đổi của trang web tăng lên 2% nếu tốc độ tải trang nhanh thêm 1s
Tất cả đã nói lên tầm quan trọng và vai trò của Core Web Vitals đối với SEO hiện nay!
Tìm hiểu về LCD, FID và CLS trong Core Web Vitals
LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất
LCP là viết tắt của largest content paint là chỉ số đo thời gian để phần nội dung lớn nhất trên trang xuất hiện lên màn hình. Nội dung lớn nhất này là thể là video, hình ảnh hoặc một khối nội văn bản bất kỳ.
Ví dụ như trong bài viết về SSR và CSR blog của tôi, ảnh đại diện là phần tử lớn nhất. Vậy thời gian kể từ khi người dùng nhấp vào liên kết cho đến khi ảnh load xong và hiển thị lên màn hình chính là chỉ số LCP.
LCP khác với các thước đo về tốc độ trang khác. Nhiều chỉ số tốc độ trang khác (như TTFB và First Contextual Paint) không nhất thiết biểu thị cho việc người dùng mở một trang web như thế nào.
Mà ở đây, LCP chủ yếu nói về khả năng xem và tương tác trên trang của người dùng. Bạn có thể kiểm tra LCP bằng Google PageSpeed Insights.
Điểm đặc biệt trong việc kiểm tra tốc độ tải trang của Google PageSpeed Insights so với các công cụ khác (chẳng hạn như webpagetest.org) là bạn có thể biết được trang của mình đang hoạt động như thế nào trong thực tế (được đánh giá thông qua dữ liệu thu thập được trên Chrome).
Tuy nhiên, tôi cũng muốn khuyên bạn nên xem dữ liệu về LCP trên Google Search Console. Tại sao?
Tương tự như Google PageSpeed Insights, dữ liệu trong Google Search Console cũng đến từ Báo cáo trải nghiệm người Chrome.
Nhưng điểm khác biệt ở đây là bạn có thể xem dữ liệu LCP trên toàn bộ trang web. Do đó, bạn có thể nắm được toàn bộ danh sách các URL tốt, xấu thay vì phải phân tích ngẫu nhiên từng trang một.
Một điều mà bạn cần nên biết là Google có các nguyên tắc để đánh giá LCP. Cụ thể ở đây, họ chia nó thành 3 nhóm: tốt, cần cải thiện và kém.
Dựa vào hình trên, bạn có thể thấy rằng, một trang web có chỉ số LCP tốt thì thời gian tải nội dung lớn nhất vào khoảng dưới 2,5 giây.
Đây quả thực là một thử thách đối với những trang web lớn và cải thiện LCP không phải là một việc làm đơn giản. Đôi lúc, bạn cần phải xóa một số hình ảnh và làm gọn lại source code của mình.
Một số cách tối ưu LCP
Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để cải thiện LCP:
- Xóa các scripts của bên thứ 3 không cần thiết: mỗi tập lệnh của bên thứ 3 sẽ làm trang web chậm đi 34 mili giây
- Nâng cấp máy chủ lưu trữ web: Hosting server của của website nhanh cũng đồng nghĩa với tốc độ tải trang cũng nhanh hơn
- Thiết lập tải chậm cho trang web: tức là hình ảnh sẽ chỉ tải khi người dùng cuộn xuống để xem
- Tối ưu hình ảnh: dung lượng hình ảnh lớn chắc chắn sẽ làm tốc độ tải trang bị chậm đi và bạn có thể cải thiện điều này bằng việc nén chúng trước khi upload lên website
- Loại bỏ các phần tử lớn: dùng Google PageSpeed Insights để kiểm tra tốc độ tải trang có đang bị ảnh hưởng bởi các phần tử lớn nào không
FID – Thời gian phản hồi lại tương tác đầu tiên
FID hay first input delay là chỉ số đo lường thời gian mà trang web phản ứng với hành động tương tác đầu tiên của người dùng. Chẳng hạn như khi người dùng:
- Chọn một tùy chọn từ Menu
- Nhấn vào một CTA, liên kết bất kỳ trên trang
- Nhập thông tin email, số điện thoại
- …
Sở dĩ Google coi FID quan trọng bởi nó biểu thị cách người dùng tương tác thực tế trên trang web. Và Google cũng có những tiêu chi cụ để đánh giá FID:
Những gì bạn cần làm là đảm bảo chỉ số FID dưới 100 mili giây!
Về mặt cơ bản, FID cũng là chỉ số đánh giá tốc độ trang. Nhưng so với LCP thì nó ở một tầm cao hơn bởi nó cho biết thời gian website của bạn có phản ứng khi người dùng làm một điều gì đó trên trang.
Như vậy, FID Sẽ không phải là một vấn đề quá lớn với những trang có 100% nội dung. Bởi lẽ với những trang này, các hành động tương tác thường chỉ bao gồm các hành động như cuộn xuống, phóng to hoặc thu nhỏ.
Và thực tế, Search Console cũng không báo cáo FID cho trang web khác của tôi.
Có lẽ lí do ở đây là vì nó không có các trang mà người dùng cần thực hiện các hành động tương tác cụ thể nào đó.
Nhưng đối với những website có trang đăng nhập, đăng ký hoặc điền bất kỳ thông tin nào đó, FID là một vấn đề rất đáng lưu tâm.
Với các trang như vậy, không phải thời gian tải nội dung mà cái quan trọng nhất ở đây là thời gian để người dùng có thể thực hiện thao tác đó.
Cách cải thiện chỉ số FID
- Giảm thiểu hoặc trì hoãn JavaScript: người dùng không thể tương tác trong khi trình duyệt đang tải JS lên. Cho nên, giảm thiểu JS trên trang sẽ giúp FID cải thiện đáng kể.
- Xóa các tệp của bên thứ 3 không quan trọng: các tệp lệnh của bên thứ 3 (như Google Analytics, Google Map, phần mềm A/B Testing…) đều có thể gây tác động tiêu cực đến FID.
- Sử dụng bộ nhớ cache của trình duyệt: giảm thiểu thời gian tải các đoạn mã JS và giúp thời gian tải nội dung trên trang nhanh hơn.
CLS – Dịch chuyển bố cục tích lũy
CLS hay cumulative layout shift là chỉ số đánh giá mức độ ổn định của một trang trong quá trình tải trang đó.
Thang điểm đo lường CLS sẽ bắt đầu từ 0 và giá trị này càng lớn đồng nghĩa với CLS của bạn càng cao, tức là có nhiều phần tử dịch chuyển trong khi đang tải trang.
Nếu chỉ số CLS của bạn trên 0,25 thì bạn cần cải thiện nó ngay lập tức.
Điều bạn cần làm là giữ cho các phần tử luôn ổn định trong quá trình tải trang. Như vậy, người dùng sẽ không phải dò tìm lại các vị trí như hình ảnh, liên kết hoặc bấm nhầm vào một cái gì đó khi trang đã được tải đầy đủ.
Cách để giảm thiểu CLS
- Sử dụng thứ nguyên thuộc tính kích thước cho các phương tiện (hình ảnh, video, gif, đồ họa thông tin…): bằng cách này, trình duyệt sẽ biết chính xác phần tử đó chiếm bao nhiêu dung lượng trên trang và không thay đổi nó khi trang được tải đầy đủ.
- Không cho các phần tử quảng cáo có không gian riêng: đưa chúng xuống dưới, lên trên hoặc sang một bên
Công cụ để kiểm tra Core Web Vitals
Có rất nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra Core Web Vitals, dưới đây là một số công cụ tiêu biểu mà tôi muốn giới thiệu đến bạn:
Google PageSpeed Insight
Là một trong những công cụ đo lường Core Web Vitals thông dụng nhất hiện nay. Google PageSpeed Insight còn có thể chạy test thử nghiệm lẫn thực nghiệm để mang đến cho bạn những phân tích đánh giá trên cả mobile và desktop.
Ngoài ra, công cụ này còn đưa ra những lời khuyên để cải thiện các chỉ số.
Google Search Console
Google Search Console có thể cho biết được thông tin chi tiết về Core Web Vials đang hoạt động như thế nào trên website:
- Đăng nhập vào Google Search Console
- Ở cột Tính năng nâng cao, nhấp vào Chỉ số Thiết yếu về trang web
- Nhấn vào Báo cáo trên mục Máy tính hoặc Thiết bị di động
Web.dev
Tương tự với Google Page Speed Insight, Web.dev cũng giúp bạn kiểm tra Core Web Vitals nhưng ở đây, nó sẽ đưa ra nhiều giải pháp hơn để bạn cải thiện các thông số.
Lời kết
Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu được Core Web Vitals là gì? Tại sao nó lại quan trọng với SEO cũng như là cách để cải thiện các chỉ số trong Core Web Vitals như LCP, FID và CLS.
Giờ đây, Core Web Vitals đã chính thức trở thành một yếu tố mà Google dùng để xếp hạng các website. Và hiển nhiên, anh em làm SEO cần phải lưu tâm đến chỉ số này trong khoảng thời gian về sau.
Ngoài việc tập trung sản xuất ra các nội dung hữu ích, chúng ta cần phải tối ưu cả trải nghiệm của người dùng trên trang.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian để quan tâm và theo dõi bài viết.
Nguồn tham khảo: https://backlinko.com/hub/seo/core-web-vitals
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018