Crawl Budget hay ngân sách thu thập thông tin là một thuật ngữ mà hầu như được rất ít quan tâm trong SEO. Lý do là vì nó là một chủ đề chuyên sâu nên mọi thường muốn né tránh nó.
Tuy nhiên, bạn cần biết rằng hiểu và biết cách tối ưu hóa Crawl Budget rất quan trọng trong SEO bởi nó giúp bạn có thể kiểm soát được những gì đang diễn ra với trang web của mình.
Trong bài viết này, Hoài Đoàn SEO sẽ giúp bạn hiểu rõ:
- Ngân sách thu thập thông tin là gì?
- Tại sao ngân sách thu thập thông tin lại quan trọng trong SEO
- Cách tối ưu hóa Crawl Budget
Hãy cùng bắt đầu với bài viết ngay bây giờ nào!
Crawl Budget – Ngân sách thu thập thông tin là gì?
Crawl Budget là một thuật ngữ chung mô tả là một thuật ngữ mô tả tần suất và số lượng trang mà Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục từ một trang web cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.
Các yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách thu thập thông tin là trang web và cấu trúc điều hướng, nội dung trùng lặp, lỗi 404, các trang có giá trị thấp, tốc độ trang web và các vấn đề về hack.
Tại sao Crawl Budget lại quan trọng đối với SEO?
Trước tiên, tôi muốn bạn biết rằng Crawl Budget không phải là một tín hiệu xếp hạng. Hay nói cách khác, việc thu thập thông tin không có ảnh hưởng hay tác động trực tiếp đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, nó lại đóng vai trò quan trọng trong SEO là vì:
- Nếu một trang không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm, nó sẽ không xuất hiện cho BẤT KỲ tìm kiếm nào
- Nếu một trang web có nhiều trang, Google có thể không lập chỉ mục tất cả chúng. Việc tối ưu hóa Crawl Budget sẽ giúp Google thu thập thông tin ở những nội dung quan trọng trên website.
- Các thay đổi được thực hiện đối với một trang có thể không xuất hiện nhanh như chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin là gì?
Tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin là quá trình kiểm tra và đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục tất cả các trang quan trọng trên trang web của bạn đúng lúc.
Tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin thường không phải là vấn đề với các trang web nhỏ nhưng nó quan trọng hơn đối với các trang web lớn có hàng nghìn URL.
Cách tối ưu hóa Crawl Budget cho trang web
Có 10 cách để bạn tối ưu hóa Crawl Budget cho website của mình:
- Cấu trúc trang web phân cấp
- Tối ưu hóa liên kết nội bộ
- Cải thiện tốc độ cho trang web
- Giải quyết các vấn đề về duplicate content
- Loại bỏ thin content trên website
- Sửa lỗi soft 404
- Sửa lỗi thu thập thông tin
- Tránh chuyển hướng quá nhiều
- Đảm bảo các trang trên website đều an toàn
- Tìm kiếm và xây dựng backlinks mới
Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu chi tiết về chúng ngay bên dưới.
1. Cung cấp cấu trúc trang web phân cấp
Khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm truy cập một trang web, chúng bắt đầu từ trang chủ và sau đó theo bất kỳ liên kết nào để khám phá, thu thập thông tin và lập chỉ mục tất cả các trang của trang web.
Có cấu trúc trang web phân cấp với không quá 3 cấp độ sâu là cấu trúc lý tưởng của bất kỳ loại trang web nào.
Điều này có nghĩa là bất kỳ URL nào đều có thể truy cập được từ trang chủ với ba lần nhấp chuột trở xuống. Cấu trúc đơn giản này giúp thu thập thông tin dễ dàng hơn và nhanh hơn và nó cũng tốt cho người dùng.
2. Tối ưu hóa liên kết nội bộ
Thực tế là các công cụ tìm kiếm sẽ luôn ưu tiên thu thập thông tin và lập chỉ mục nhiều hơn cho các trang quan trọng nhất của một trang web.
Một trong những cách trình tìm kiếm sử dụng để xác định các trang quan trọng của một trang web là số lượng các liên kết bên ngoài và bên trong mà một trang web có.
Các liên kết bên ngoài dĩ nhiên sẽ mang lại tác động tốt hơn nhưng không dễ để xây dựng chúng. Trong khi đó, các liên kết nội bộ là điều mà chúng ta có thể dễ dàng thiết lập và điều hướng theo ý mình.
Một số lưu ý khi tối ưu hóa liên kết nội bộ để tối ưu Crawl Budget:
- Đảm bảo rằng các trang có giá trị nhất trên trang web của bạn có số lượng liên kết nội bộ lớn nhất.
- Tất cả các trang quan trọng của bạn đều được liên kết đến từ trang chủ
- Tất cả các trang trên trang web của bạn đều có ít nhất một liên kết nội bộ trỏ đến chúng.
Có các trang trên trang web của bạn không có liên kết nội bộ hoặc bên ngoài (còn được gọi là trang mồ côi) làm cho công việc của các bot công cụ tìm kiếm trở nên khó khăn hơn và hậu quả là chúng sẽ làm lãng phí ngân sách thu thập thông tin của bạn.
3. Cải thiện tốc độ trang web của bạn
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều nữa, tốc độ là một yếu tố xếp hạng quan trọng ngày nay và nó cũng ảnh hưởng đến Crawl Budget của mọi trang web.
Bạn có thể hình dung rằng khi một trang web tải nhanh, Googlebot có thể thu thập thông tin nhiều trang hơn của cùng một trang web trong thời gian ngắn hơn.
Đây là những gì Google đề cập về tốc độ trang web và ngân sách thu thập thông tin.
4. Gải quyết trùng lặp nội dung
Một trong những yếu tố có thể tác động tiêu cực đến ngân sách thu thập thông tin là nội dung trùng lặp trên trang web.
Nội dung trùng lặp ở đây là nội dung giống hệt hoặc rất giống nhau xuất hiện trong nhiều URL trên trang web của bạn. Đây là một vấn đề rất phổ biến trong các trang danh mục Thương mại điện tử nơi các sản phẩm tương tự được liệt kê trong nhiều danh mục.
Bên cạnh các trang Thương mại điện tử, các blog có thể gặp vấn đề với nội dung trùng lặp. Ví dụ: nếu bạn có một số trang nhắm mục tiêu các từ khóa giống nhau và nội dung trên các trang đó tương tự nhau, thì Google có thể coi đây là nội dung trùng lặp.
Vậy thì nội dung trùng lặp ảnh hưởng đến Crawl Budget như thế nào? Nó làm cho công việc của Googlebot trở nên khó khăn hơn vì nó phải quyết định lập chỉ mục trang nào.
Ngân sách thu thập thông tin sẽ lãng phí trên các trang mà cuối cùng Google sẽ đánh dấu là nội dung trùng lặp.
Và nó có thể gây nên một hậu quả nghiêm trọng hơn là các trang quan trọng có thể sẽ không được lập chỉ mục vì hết “ngân sách”.
Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp là:
- Sử dụng Canonical URL để chỉ định URL ưa thích cho mỗi và mọi trang trên trang web của bạn.
- Sử dụng robots.txt và lệnh noindex để chặn bot công cụ tìm kiếm truy cập và lập chỉ mục các trang nội dung trùng lặp.
- Tối ưu hóa Sitemap XML của bạn để chỉ định nhằm giúp các công cụ tìm kiếm xác định những trang nào từ một trang web mà chúng nên ưu tiên.
5. Loại bỏ thin content
Tương tự như nội dung trùng lặp, một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến Crawl Budget là thin content hay còn gọi là nội dung mỏng.
Nội dung mỏng là các trang trên trang web của bạn có ít hoặc không có nội dung và không mang lại giá trị gì cho người dùng.
Ví dụ là các trang không có nội dung văn bản, các trang trống hoặc các trang đã xuất bản cũ không còn phù hợp với cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Để tối ưu hóa Crawl Budget, bạn nên tìm và sửa các trang có nội dung mỏng bằng cách:
- Loại bỏ chúng hoặc cải thiện để trở nên hữu ích với người dùng
- Chặn chúng khỏi các công cụ tìm kiếm (noindex)
- Chuyển hướng đến một trang khác nhưng có giá trị hơn trên trang web của bạn
Bằng cách thực hiện bất kỳ hành động nào ở trên, thời gian thu thập thông tin sẽ được phân bổ trên các trang quan trọng đối với trang web của bạn.
6. Sửa lỗi Soft 404
Có rất nhiều lý do dẫn gây ra lỗi soft 404 nhưng phổ biến nhất là cấu hình sai máy chủ HTTP của bạn, các trang web tải chậm và có nhiều trang nội dung mỏng trên trang web của bạn.
Vấn đề với lỗi soft 404 (so với lỗi 404 thông thường) là lỗi soft 404 lãng phí Crawl Budget vì trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm giữ các trang này trong chỉ mục của chúng và cố gắng thu thập lại thông tin.
Cách tốt nhất để đối phó với lỗi soft 404 và tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin của bạn là đăng nhập vào Google Search Console và xem báo cáo tại tab Phạm vi lập chỉ mục.
7. Sửa lỗi Thu thập thông tin
Một cách khác để tăng ngân sách thu thập thông tin của bạn là giảm số lỗi thu thập thông tin. Việc thu thập thời gian dành cho những lỗi không nên tồn tại ngay từ đầu sẽ bị lãng phí thời gian.
Cách dễ nhất để làm điều này là Google Search Console -> Phạm vi lập chỉ mục, để tìm và sửa lỗi thu thập thông tin.
8. Tránh có quá nhiều chuyển hướng
Một vấn đề khác có thể làm chậm tần suất Google thu thập dữ liệu một trang web là sự hiện diện của quá nhiều chuyển hướng.
Chuyển hướng là một cách tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp và lỗi soft 404, nhưng cần chú ý không tạo chuỗi chuyển hướng.
Khi Googlebot tìm thấy chuyển hướng 301, nó có thể không thu thập dữ liệu URL được chuyển hướng ngay lập tức nhưng sẽ thêm vào danh sách các URL để thu thập thông tin từ trang web cụ thể.
Nếu một URL được chuyển hướng đến một URL và URL đó được chuyển hướng đến một URL mới thì điều này làm phức tạp quá trình và làm chậm quá trình thu thập thông tin.
Kiểm tra .htaccess của bạn và đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ chuyển hướng không cần thiết nào và mọi chuyển hướng 301 chỉ trỏ đến đích cuối cùng (tránh các đích trung gian cho cùng một URL).
9. Đảm bảo rằng bạn không có trang nào bị tấn công
Một trang web bị tấn công có nhiều điều phải lo lắng hơn là ngân sách thu thập thông tin, nhưng bạn nên biết các trang bị tấn công ảnh hưởng đến ngân sách thu thập thông tin như thế nào.
Nếu trang web của bạn bị tấn công trong một thời gian mà bạn không biết về nó, điều này sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể ngân sách thu thập thông tin của bạn. Google sẽ đánh mất sự tin tưởng của trang web và lập chỉ mục nó ít thường xuyên hơn.
Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ bảo mật để giám sát trang web của mình và thường xuyên kiểm tra tại tab Thao tác thủ công trong Google Search Console.
10. Tìm kiếm và xây dựng backlinks mới
Các URL phổ biến có xu hướng được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin thường xuyên hơn vì họ muốn giữ cho nội dung của mình luôn mới trong chỉ mục của họ.
Trong thế giới SEO, yếu tố lớn nhất giúp phân biệt các trang phổ biến với các trang ít phổ biến nhất là chính là backlink.
Backlink giúp thiết lập niềm tin với các công cụ tìm kiếm, cải thiện xếp hạng trang và quyền hạn của một trang web.
Vì vậy, việc có các trang có liên kết từ các trang web khác sẽ khuyến khích các công cụ tìm kiếm truy cập các trang này thường xuyên hơn, dẫn đến tăng ngân sách thu thập thông tin.
Làm cách nào để Kiểm tra Ngân sách thu thập thông tin?
Để kiểm tra Crawl Budget, bạn hãy đăng nhập vào Google Search Console, sau đó di chuyển đến Các công cụ và báo cáo cũ -> Số liệu thống kê về hoạt động thu thập dữ liệu.
Những gì báo cáo này hiển thị là thông tin về tất hoạt động của Googlebot trên trang web của bạn trong 90 ngày qua.
Báo cáo sẽ bao gồm bất kỳ nỗ lực nào do Googlebot thực hiện để truy cập vào bất kỳ nội dung có thể thu thập thông tin nào trên trang web của bạn. Chẳng hạn như trang, bài đăng, hình ảnh, tệp CSS, tệp js, email pdf và bất kỳ thứ gì khác mà bạn đã tải lên trên máy chủ của mình.
Đó cũng là lý do tại sao số lượng trang được thu thập thông tin mỗi ngà” lớn hơn số lượng trang bạn có trong chỉ mục của Google.
Điều bạn cần quan tâm khi xem báo cáo là hãy có sự sụt giảm hoặc đột biến nào về số lượng trang được thu thập thông tin theo ngày.
Theo bình thường, số lượng trang thu thập thông tin sẽ tăng đều đặn theo thời gian (với điều kiện bạn phải xuất bản nội dung mới thường xuyên). Nếu bạn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào, thì mô hình sẽ tương tự nếu bạn so sánh hai khoảng thời gian.
Tốc độ thu thập dữ liệu giảm khi:
- Bạn đã thêm một quy tắc để chặn một phần lớn các trang của bạn được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm
- Trang web và máy chủ của bạn chậm hơn bình thường
- Bạn có rất nhiều lỗi máy chủ cần các bạn lưu ý
- Trang web của bạn bị tấn công
Tốc độ thu thập thông tin tăng khi:
- Bạn đã thêm một loạt nội dung mới trên trang web
- Nội dung nhận được các liên kết mới giúp tăng thẩm quyền miền của bạn
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những gì mà tôi muốn chia sẻ đến bạn về Crawl Budget. Chung quy lại, mặc dù không phải là một yếu tố xếp hạng nhưng Crawl Budget là một vấn đề mà bạn cần phải quan tâm, đặc biệt nếu trang web của bạn là một website lớn.
Việc tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin sẽ đảm bảo cho các trang quan trọng của bạn luôn được lập chỉ mục và thu thập thông tin thường xuyên. Và dĩ nhiên điều này có lợi cho SEO.
Sau cùng, xin chúc các bạn thành công. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này.
Nguồn tham khảo: https://www.reliablesoft.net/what-is-crawl-budget/
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018