E-A-T là một trong những yếu tố hàng đầu mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng của một Website. Đặc biệt đối với những trang web thuộc YMYL thì E-A-T gần như là không thể thiếu.
Trong bài viết này, mời bạn đọc hãy cùng Hoài Đoàn SEO tìm hiểu chi tiết về:
- E-A-T là gì?
- Cách Google xác định E-A-T
- Tại sao E-A-T lại cực kỳ quan trọng với SEO hiện nay?
- E-A-T có phải là một yếu tố xếp hạng
- Và làm cách nào để cải thiện chỉ số này?
Hãy cùng bắt đầu ngay bây giờ nào!
E-A-T là gì?
E-A-T là viết tắt của 3 từ Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (thẩm quyền) và Trustworthiness (và độ tin cậy). Đây là một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá tổng thể chất lượng của một trang web.
Khái niệm E-A-T xuất phát từ nguyên tắc Xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google và được biết đến rộng rãi trong cộng đồng SEO từ năm 2018.
Như chúng ta đã biết, chất lượng của một trang web chính là thứ sẽ quyết định đến thứ hạng của nó trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Và trong nguyên tắc xếp hạng, Google tuyên bố rằng các yếu tố quan trọng nhất đến thứ hạng sẽ gồm:
- Trang có mang lại giá trị hữu ích cho người dùng?
- Nội dung có phải là kiến thức chuyên môn, có độ uy tín và tin cậy cao
- Chất lượng và số lượng nội dung chính
- Thông tin về tác giả của nội dung
- Danh tiếng của trang web
Vì vậy, nếu tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một trang càng chứng tỏ chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy, tức E-A-T thì trang đó càng được xếp hạng cao.
Google xác định E-A-T như thế nào?
Theo như khái niệm, ta thấy rằng E-A-T gồm có 3 thành phần chính là:
- Mức độ chuyên môn bài viết và tác giả
- Quyền hạn của tác giả, nội dung và trang web
- Độ uy tín của nội dung và trang web
Đảm bảo thông tin trung thực, chính xác và hữu ích
Về mặt bản chất, có thể hiểu rằng E-A-T là thứ mà Google tạo ra với mục đích đảm bảo rằng mọi thông tin mà họ quảng bá và mang đến cho người dùng đều chính xác và hữu ích.
Trên không gian mạng internet, bất kỳ ai cũng có thể tạo một trang web và xuất bản bất cứ thứ gì mà họ muốn lên trên đó. Từ các chủ đề về y tế, sức khỏe cho đến tư vấn tài chính, pháp luật… ngay cả khi không có bằng cấp hay kiến thức chuyên môn nào về chúng.
Xét trên một phương diện nào đó thì đây có thể là một điều tốt. Tuy nhiên, rõ ràng nó sẽ gây ra không ít trở ngại cho Google mà cụ thể ở đây là những thông tin sai lệch được người dùng tiếp nhận thông qua kết quả tìm kiếm.
Giả sử một bài viết về sức khỏe, đây là một chủ đề cần phải có kiến thức chuyên môn từ người tạo ra nó. Nếu không, nó có thể sẽ gây ra những hậu quả lớn với những ai đọc và làm theo. Vì vậy, Google tìm mọi cách để đảm bảo rằng những gì mà người dùng nhìn thấy sẽ là những thông tin chính xác nhất có thể.
Do đó, khi quyết định đến thứ hạng của một trang web, họ sẽ xem xét mức độ chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy của từng nội dung, tác giả của nội dung và toàn bộ trang web đó.
Với Google, một bài báo về y tế được viết bởi một bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ luôn có giá trị hơn nhiều so với một bài đăng cung cấp lời khuyên y tế chưa được xác minh trên một blog nào đó.
Tính chuyên môn sẽ khác nhau ở từng lĩnh vực
Một điều mà bạn nên biết là tùy vào lĩnh vực và chủ đề mà E-A-T cho từng trang web sẽ khác nhau. Tính chuyên môn trên một trang giải trí chắc chắn sẽ không giống như các trang làm về sức khỏe, pháp luật.
Bên cạnh đó, Google cũng cho biết rằng một người ngay cả khi chưa được đào tạo chính thức trong một lĩnh vực vẫn có thể có chuyên môn trong lĩnh vực đó:
“Sẽ có những chủ đề không yêu cầu nhiều về kiến thức chuyên môn. Nhiều người viết đánh giá rất chi tiết, hữu ích về các sản phẩm, dịch vụ… Hoặc chia sẻ các thủ thuật và kinh nghiệm cá nhân trên các diễn đàn, blog… Họ có thể được coi là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm sống. Nếu người tạo ra nội dung có kiểu và số lượng kinh nghiệm sống để khiến họ trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ đánh giá cao chuyên môn và không phạt trang web đó vì không có giáo dục hay đào tạo chính thức trong lĩnh vực này”
YMYL là gì?
YMYL là viết tắt của “Your Money or Your Life”. Đây là một khái niệm mà Google sử dụng để tập hợp các website có nội dung liên quan đến các vấn đề về tài chính, sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của con người.
Chính vì thế mà các trang web YMYL chính là những đối tượng cần phải tuân theo E-A-T ở tiêu chuẩn cao nhất.
Các trang web YMYL sẽ gồm có:
- Tin tức và sự kiện: Cung cấp các thông tin về sự kiện quốc tế, kinh doanh, chính trị, khoa học, công nghệ… Tuy nhiên, không phải trang tin tức nào cũng thuộc YMYL, ví dụ như các chủ đề về giải trí và thể thao là những trường hợp ngoại lệ.
- Chính phủ, luật pháp: Việc phổ biến các thông tin liên quan đến chính phủ, luật pháp cần phải đạt tính chính xác và minh bạch tuyệt đối, không được sai lệch, xuyên tạc.
- Tài chính: Mọi lời khuyên, tư vấn tài chính hoặc thông tin về đầu tư, các khoản vay, thuế, lập kế hoạch hưu trí… cần phải có chuyên môn và tin cậy cao vì nó có thể gây ảnh hưởng đến tài chính của con người.
- Mua sắm: Các nội dung thương mại điện tử có nghiên cứu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ liên quan đến mua hàng
- Sức khỏe và an toàn: Mọi nội dung truyền đạt các thông tin, lời khuyên về các vấn đề y tế, sức khỏe, bệnh viện…
- Con người: Nội dung đề cập đến các vấn đề về dân tộc, quốc gia, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, tình trạng cựu chiến binh
Bên cạnh đó, những nội dung mang tính khách quan cao dựa trên ngữ cảnh hoặc cách thông tin được trình bày như: tìm việc làm, dinh dưỡng hoặc giảm cân, tìm hiểu về trường học, các thông tin về nhà ở… cũng sẽ được áp dụng E-A-T ở cấp độ cao nhất.
Tại sao E-A-T lại quan trọng với SEO?
Sẽ không có chuyện gì nếu bạn vào Google và search “hình ảnh chú mèo dễ thương”. Đây là một vấn đề chủ quan và hoàn toàn bình thường nếu các kết quả nhận được không phải là một chú mèo dễ thương đúng ý bạn.
Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ khác hoàn toàn nếu một người search “thực đơn cho người giảm cân”. Nếu đó là một lời khuyên không đáng tin cậy thì nhiều khả năng nó sẽ gây ra những hậu quả cho sức khỏe của người đọc.
Google hiểu rằng một người có thể đưa ra những quyết định thay đổi tương lai và cuộc đời họ dựa trên những gì họ tìm thấy trên internet. Nếu đó là một những thông tin xác thực thì tốt nhưng nếu nó sai lệch, hậu quả sẽ không ai lường trước được.
Vì vậy, nếu trang web của bạn thuộc YMYL, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy đảm bảo rằng mọi nội dung được xuất bản trên đó được tạo nên bởi những người có kiến thức và am hiểu chuyên môn. Không chỉ vì vấn đề xếp hạng mà còn ở cả khía cạnh không đem lại hậu quả xấu cho những người đọc chúng.
Nói tóm lại thì Google mong muốn rằng, những gì họ quảng bá đến người dùng phải là những nội dung giá trị, đánh tin cậy, xác thực và hữu ích nhất. Nó được gọi tóm gọn là E-A-T. Một trang web có E-A-T càng cao thì khả năng hiển thị và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền càng lớn.
E-A-T có phải là yếu tố xếp hạng không?
E-A-T chắc chắn có vai trò cực kỳ quan trọng với nội dung, tuy nhiên về mặt bản chất thì nó vẫn là thước đo về mặt nhận thức của con người và không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp của Google.
Tuy nhiên, có những tín hiệu khác mà Google sử dụng để xác định kiến thức chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy là những yếu tố xếp hạng.
Cụ thể vào 2019, Google đã phát hành sách trắng, “Cách Google đánh giá thông tin sai lệch”, nêu rõ tầm quan trọng của E-A-T. Đồng thời, Google tham chiếu “EAT” 137 lần trong phiên bản hiện tại của Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm. Vì vậy, rõ ràng đó là một khái niệm quan trọng.
Tuy nhiên, trên thực tế E-A-T không xác định dựa trên một trang điểm cụ thể nào cả. Thay vào đó, nó được đánh giá thông qua các yếu tố khác để xác định được chất lượng và quyền hạn của tác giả, nội dung và trang web đó.
Người đánh giá chất lượng tìm kiếm đo lường và đánh giá chất lượng trang web và phản hồi được sử dụng để thông báo cho thuật toán của Google. Bên cạnh đó, các thuật toán của Google cũng là những yếu tố cộng tác giúp họ đo lường E-A-T của một website bất kỳ, mà tiêu biểu nhất chính là hồ sơ backlinks.
Vai trò của E-A-T đối với các chiến lược SEO
Google liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm, đó là điều không quá xa lạ. Nhưng nếu bạn để ý, yếu tố cốt lõi trong vài năm trở lại đây, một chủ đề được lặp lại thường xuyên: đề cao trải nghiệm người dùng.
Họ phạt các trang web nhồi nhét từ khóa một cách quá đà, đơn giản vì nó làm bài viết mất tự nhiên và giảm trải nghiệm cho người đọc.
Khi tìm kiếm trên các thiết bị di động trở thành xu hướng của nhiều người, Google cũng biến khả năng hiển thị trên các thiết bị di động trở thành một yếu tố chính thức.
Google đánh giá cao HTTPS hơn HTTP vì nó có khả năng bảo mật thông tin người dùng tốt hơn. Hay họ cho ra mắt Core Web Vitals nhằm giúp cho trải nghiệm của người dùng được nhanh chóng, mượt mà hơn.
Và tất nhiên, E-A-T cũng không nằm ngoài mục đích đó. Google tạo ra nó nhằm mục đích cung cấp những nội dung tốt nhất, thỏa đáng nhất cho người dùng.
E-A-T về bản chất là để xác định chất lượng và độ uy tín của một trang web. Là cơ sở để đánh giá tổng thể một website và nội dung riêng lẻ bất kỳ nào đó có mang lại những giá trị thực sự hữu ích cho người dùng. Google muốn cung cấp các trang có giá trị nhất liên quan đến một truy vấn tìm kiếm cụ thể, bởi vì đó là cách nó giữ mọi người quay lại.
Vì vậy, nếu việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đóng vai trò đặc biệt cho sự thành công của tiếp thị kỹ thuật số ngày nay, thì E-A-T có thể được coi là yếu tố không thể thiếu với bất kỳ chiến lược SEO nào. Và điều này càng đặc biệt đúng nếu trang web của bạn thuộc YMYL.
Cách cải thiện E-A-T cho SEO
Chúng ta đã thấy được vai trò và tầm quan trọng của E-A-T đối với SEO. Vậy điều cần làm bây giờ làm tìm cách để cải thiện nó. Dưới đây là một số phương pháp để bạn thực hiện điều này.
1. Xây dựng backlinks phù hợp
Backlinks là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Đây là điều đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Đồng thời, Google cũng dựa vào hồ sơ backlinks để đo lường E-A-T của một trang web.
Lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm kiếm backlinks từ các website có chủ đề liên quan và có thẩm quyền cao. Số lượng nhiều sẽ tốt nhưng trước tiên hãy đảm bảo về mặt chất lượng.
Ví dụ, website của tôi đang nói về lĩnh vực SEO nhưng lại nhận được backlink từ các trang có chủ đề giải trí. Chắc chắn nó sẽ không mang lại nhiều giá trị. Và nếu đó là một số lượng backlinks lớn, nó có thể khiến tôi bị phạt.
Thay vào đó, nếu tôi nhận backlinks từ trang web cũng nói về SEO hoặc marketing. Chúng sẽ giúp cải thiện chỉ số E-A-T cho website của mình.
Nhưng các liên kết “đỉnh cao” sẽ không bao giờ đến một cách dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn cần phải liên tục tạo ra những nội dung hữu ích, độc đáo mà mọi người có mong muốn liên kết đến.
Như SEOMoz chẳng hạng, họ thu hút hàng ngàn liên kết trỏ đến thôn qua các bài viết chia sẻ kiến thức về lĩnh vực SEO.
2. Đừng bỏ qua implied links
Dựa theo Google Patent 8.682.892, Implied links hay còn gọi là liên kết ngụ ý, tức là văn bản có đề cập trên đến thương hiệu của bạn có thể được coi là một loại liên kết ngược. Google xác định chất lượng của một trang web dựa vào những gì họ tìm thấy trên internet.
Vì vậy, website của bạn được nhắc đến ở những nơi có thẩm quyền cao, như các trang báo chẳng hạn, nó có thể giúp tăng E-A-T.
3. Đảm bảo cho nội dung chính xác và cập nhật
Trừ khi nội dung trên trang web của bạn nói về một điều gì đó không bao giờ thay đổi, như công thức tính toán chẳng hạn. Còn không, rất có thể bạn sẽ có các trang chứa thông tin cũ hoặc đã lỗi thời.
Khi một trang web có nội dung được cập nhật liên tục, Google sẽ nhận thấy rằng trang này có hoạt động, cung cấp những nội dung có tính tươi mới. Và từ đó độ uy tín của trang cũng sẽ được nâng cao.
4. Thu hút các bình luận, đánh giá
Những bình luận đánh giá sẽ góp phần xây dựng E-A-T cho trang web trong mắt Google. Khi bạn thu hút được một lượng tương tác lớn trên các nền tảng Google, Facebook… chứng tỏ thương hiệu của bạn đang nhận được sự quan tâm của người dùng.
Lời khuyên cho bạn là hãy dành thời gian để tương tác với những bình luận, đánh giá đó ngay cả khi chúng là những nhận xét tiêu cực. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn càng trở nên tin cậy và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
5. Tích cực phản hồi các đánh giá, bình luận
Đó luôn là một chiến lược kinh doanh tốt để kiếm và quảng bá các bài đánh giá trực tuyến cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những đánh giá tương tự đó giúp xây dựng E-A-T của trang web của bạn trong mắt Google. Một số lượng lớn các đánh giá tích cực trên nhiều trang web đánh giá (Google, Facebook…) chứng tỏ rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
Khi có các bài đánh giá, hãy dành thời gian để trả lời chúng – ngay cả những nhận xét tiêu cực. Trên thực tế, nếu bạn trả lời phản hồi của mình, điều đó sẽ nâng cao độ tin cậy của bạn như một thương hiệu vừa có uy tín vừa cam kết giữ cho khách hàng hài lòng.
Google cũng đã phát hành bản cập nhật đối với tính năng sản phẩm nhằm mục đích quảng bá nội dung đánh giá cao hơn và vượt ra ngoài thông tin mẫu thường thấy trên mạng ngày nay.
6. Nếu có thể, hãy thuê các chuyên gia
Google yêu thích nội dung mang tính chuyên môn cao. Vì vậy, nếu một bài viết nào đó được xuất bản bởi một chuyên gia, nó hiển nhiên sẽ có xu hướng được xếp hạng cao hơn so với những bài viết khác.
Hãy lưu ý rằng “thuê chuyên gia” ở đây là những người có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đó chứ không phải là những chuyên gia viết content.
Đó là lý do mà tại sao các trang web về ý tế sức khỏe, các nội dung của họ luôn được viết bởi các bác sĩ, chuyên gia y tế.
7. Chứng minh tính thực thể
Bạn cũng có thể cải thiện E-A-T bằng cách chứng minh mình là một thực thể có tồn tại. Vì vậy, đừng chỉ gọi tác giả của bạn là các chuyên gia mà quên việc chứng minh trình độ chuyên môn của họ.
Trên trang web của bạn nên có những liên kết những tác giả của bài viết, đó có thể là blog riêng của họ hoặc trang mạng xã hội để giúp Google xác định được thực thế đằng sau các nội dung đó.
Đồng thời, bạn cũng nên liệt kê các chuyên gia này thông qua các trang mô tả về trang web như Về chúng tôi, Giới thiệu.
Nếu tác giả có các chứng chỉ, bằng cấp được công nhận từ các cơ quan có thẩm quyền trong một lĩnh vực cụ thể. Đừng ngần ngại việc phải cho Google và mọi người biết về nó.
8. Hiển thị chi tiết thông tin liên hệ
Thông tin liên hệ cũng là một yếu tố chứng minh rằng bạn là một thực thể và có tồn tại thực sự. Các trang liên hệ cũng sẽ giúp Google đánh giá cao hơn về độ tin cậy của trang web,
Vì vậy, việc nên làm tạo tạo một trang liên hệ cho website. Trong đó có hiển thị đầy đủ các thông tin về địa chỉ và các hình thức mà mọi người có thể liên hệ.
9. Tạo một trang Wikipedia
Việc có một trang Wikipedia sẽ giúp tăng E-A-T cho trang web của bạn vì:
- Wikipedia có quy trình biên tập nội dung nghiêm ngặt, nếu có một liên kết trở về từ nó đến website của bạn có thể được coi là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
- Trang Wikipedia là một nơi khác để bạn thiết lập thương hiệu của mình như một cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Nó cho Google biết rằng thương hiệu của bạn là hợp pháp.
10. Kiểm tra thương hiệu của bạn
Việc kiểm tra thương hiệu sẽ giúp xây dựng một nền tảng vững chắc về độ uy tín cho trang web của bạn. Xem xét thương hiệu của bạn đang ở vị trí nào và tìm giải pháp để cải thiện vị trí đó.
Hãy kiểm tra sự hiện diện của thương hiệu trên internet thông qua tìm kiếm. Nếu bạn không tìm thấy trang web và profile trên internet. Bạn cần phải giải quyết chúng ngay từ bây giờ.
11. Kiểm tra nội dung
Nội dung là cũng là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất và cũng là thành phần cốt lõi của mọi website. Cung cấp những nội dung chất lượng, độc đáo và làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn chắc chắn sẽ được Google đánh giá cao.
Với những nội dung không đủ chất lượng, bạn sẽ có 3 tùy chọn để cải thiện chúng:
- Cập nhật nó
- Xóa đi
- Kết hợp với những trang liên quan khác
Ví dụ, tôi có một bài viết “các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong SEO 2018” thì tôi cần phải cập nhật nó cho phù hợp tình hình hình thực tế của hiện tại.
Với những nội dung đã hoàn toàn lỗi thời và không mang lại lượng truy cập nào cho website, bạn có thể xem xét xóa đi.
Nếu đó là thin content, bạn có thể bổ sung thêm để nó trở thành một bài viết chuẩn SEO hoặc sử dụng redirect 301 đến một URL tốt hơn.
12. Xây dựng khung tiếp thị nội dung nhất quán
Xuất bản những nội dung nhất quán là một ý tưởng tuyệt vời để thiết lập quyền hạn cho trang web. Cho dù bạn đang viết blog hay tạo video, tiếp thị nội dung hiệu quả sẽ giúp bạn thể hiện kiến thức chuyên môn theo cách hữu hình.
Dĩ nhiên, điều quan trọng ở đây là bạn phải dành nhiều thời gian và công sức để tạo ra những nội dung tốt. Do đó, cần có một một khung tạo nội dung. Khi bạn đã có một khuôn mẫu xác định, hiệu quả của việc tiếp thị nội dung chắc chắn sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.
13. Cân nhắc trong việc sử dụng AdSense
Bạn được quyền đặt các quảng cáo trên trang web của mình và kiếm thêm nguồn thu nhập. Google hoàn toàn biết điều này và họ cũng hưởng lợi từ nó.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng cần phải đặt quảng cáo một cách thích hợp. Quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên trang sẽ gây đến ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Nếu họ không hài lòng và thoát khỏi ngay khi vừa truy cập vào, trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu.
E-A-T và tương lai của SEO
Chung quy lại thì E-A-T chắc chắn là một yếu tố mà người làm SEO bắt buộc phải quan tâm. Không chỉ hiện tại mà sẽ còn trong tương lai nhiều năm nữa.
Mục tiêu của Google luôn muốn hướng đến là tăng trải nghiệm cho người dùng. Điều này có lẽ không không bao giờ thay đổi. Và E-A-T là một trong những cách để họ làm điều đó.
Hy vọng bài viết này của tôi đã giúp bạn hiểu rõ tường tận khái niệm E-A-T là gì, vai trò, tầm quan trọng cũng như các cách để cải thiện E-A-T cho SEO.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn tham khảo: https://terakeet.com/blog/what-is-eat/
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018