“Kinh nghiệm chọn khóa học SEO” là một chủ đề quan trọng và được quan tâm không chỉ bởi những người trong lĩnh vực Marketing mà còn là những doanh nghiệp, người kinh doanh, buôn bán trực tuyến hay những người mới đang tìm hiểu kiến thức về SEO và hơn thế nữa.
Trong thời điểm hiện tại, không quá khó để bạn có thể tìm thấy một trung tâm hay một khóa học về SEO. Nhưng việc để bạn có thể lựa chọn khóa học hay trung tâm giảng dạy SEO phù hợp thì có thể trở nên khó khăn và gây bối rối, đặc biệt là những người mới bắt đầu hoặc chưa có kinh nghiệm về SEO.
Seomentor sẽ gợi ý cho các bạn lời khuyên và kinh nghiệm để lựa chọn cho mình một khóa học SEO phù hợp!
1. Tìm hiểu về trung tâm đào tạo
Để cải thiện kỹ năng và kiến thức của mình trong lĩnh vực SEO, việc tìm hiểu về trung tâm đào tạo là bước đầu tiên rất cần thiết và quan trọng.
Để tìm hiểu, bạn nên truy cập website, fanpage, kênh YouTube và các mạng xã hội của các trung tâm mà bạn quan tâm để đánh giá chất lượng.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến toàn thể website của họ để xem liệu trung tâm đó có chuyên nghiệp hay không. Nếu như giao diện và bố cục thiếu chuyên nghiệp, không được tối ưu thì bạn nên loại bỏ chúng khỏi danh sách của mình.
Đồng thời, hãy kiểm tra các trang xã hội và kênh YouTube của các trung tâm để xem sự tương tác và đánh giá chất lượng và uy tín của sự giảng dạy của họ.
2. Kiểm tra đánh giá của học viên cũ
Đây là một cách hiệu quả để bạn đánh giá được chất lượng của khóa học. Kiểm tra xem các đánh giá của học viên cũ về khóa học SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực và tổng quan hơn về cách mà trung tâm đào tạo và giảng viên đã hướng dẫn và hỗ trợ các học viên cũ.
Bạn có thể tìm thấy những đánh giá này trên website trung tâm đào tạo, các trang đánh giá khóa học trực tuyến, fanpage trên Facebook,…. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin đánh giá khác bằng cách hỏi trực tiếp ý kiến từ người quen và đồng nghiệp.
Khi kiểm tra đánh giá của học viên cũ, bạn nên đảm bảo rằng bạn đang chọn khóa học SEO có đánh giá tốt và có giá trị thực tế.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng một số đánh giá có thể không đúng hoặc chủ quan. Do đó, bạn nên đọc toàn diện các đánh giá và cân nhắc để đánh giá khách quan.
Đánh giá của học viên cũ không và tuyệt đối không nên tin 100% vào hình ảnh đảnh giá được show trên website của đơn vị tổ chức khóa học – “Phần reviews mà các đơn vị TỰ đưa lên chính là thông tin mà họ muốn bạn thấy”
3. Tìm hiểu giảng viên
Bước quan trọng tiếp theo là hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin về giảng viên sẽ đứng lớp của khóa học.
Một giảng viên có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO sẽ giúp bạn có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể áp dụng thực tiễn và thực hiện các chiến lược SEO hiệu quả.
Bạn có thể kiểm tra thông tin này trên trang web của trung tâm đào tạo, trang cá nhân Facebook, LinkedIn hoặc các trang mạng xã hội khác.
Ví dụ: Bạn có thể tham khảo Linkedin mẫu của tôi tại đây: https://www.linkedin.com/in/hoai-doan/
Ngoài ra, đánh giá và phản hồi từ các học viên cũ cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá tâm huyết và phong cách giảng dạy của giảng viên.
Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn tìm được thông tin về các dự án thực tế mà giảng viên đã tham gia, đây là yếu tố để bạn đánh giá kinh nghiệm thực chiến của họ.
Ví dụ: Bạn có thể tham khảo các dự án thành công của giảng viên đào tạo theo mẫu của tôi tại đây ở phần Dự án tiêu biểu: https://seomentor.vn/ve-toi
Vì vậy, hãy chọn giảng viên mà bạn cảm thấy thoải mái để tương tác và học hỏi từ họ một cách dễ hiểu và hiệu quả.
Kiến thức nền tảng thật sự rất tốt cho người mới nhưng sẽ tốt hơn nếu giảng viên là người có nhiều kinh nghiệm thực tế, case study thành công & thất bại trong lĩnh vực.
4. Kiểm tra nội dung khóa học
Việc kiểm tra nội dung của khóa học là rất quan trọng để bạn đánh giá chất lượng khóa học. Đồng thời, đảm bảo bạn được tiếp thu đầy đủ kiến thức và theo một định hướng học rõ ràng.
Để kiểm tra nội dung, bạn cần xem xét các chủ đề và nội dung được giới thiệu trong khóa học đó. Một khóa học tốt sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, nội dung rõ ràng, dễ hiểu và cập nhật với xu hướng mới nhất.
Bạn cũng nên chọn khóa học có độ chi tiết cao, đủ thông tin và các ví dụ minh họa để hiểu rõ hơn về cách thực chiến. Bài kiểm tra và bài tập thực hành trong xuyên suốt khóa học cũng cần có để áp dụng kiến thức nhanh nhất. Thêm nữa, nội dung khóa học cần được biên tập và chứa các nguồn tham khảo tin cậy để đảm bảo độ chuyên nghiệp.
(Tránh trường hợp nhu cầu của bạn muốn phát triển nghề và kỹ năng trong vai trò là nhân sự SEO của các công ty, tập đoàn mà lọt vào khóa học SEO chỉ nói toàn kỹ thuật, thiếu các nội dung truyền tải kinh nghiệm thiết lập kế hoạch, deal KPI với cấp trên, định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai)
5. Hình thức đào tạo
Có hai hình thức đào tạo phổ biến cho khóa học SEO là đào tạo trực tiếp – online và đào tạo trực tuyến – offline.
- Đào tạo trực tiếp: Là hình thức truyền thống, cho phép bạn tương tác trực tiếp với giảng viên và học viên khác, dễ dàng tiếp thu kiến thức và được giải đáp những thắc mắc nhanh chóng, môi trường học tập chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có thể tốn chi phí cao và thời gian cố định.
- Đào tạo trực tuyến: Linh hoạt về thời gian và địa điểm, thuận lợi cho việc học thông qua các tài liệu, bài giảng trực tuyến. Nhưng hình thức này yêu cầu kết nối internet ổn định để học tập hiệu quả.
Bạn cần xem xét và lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu và thời gian của mình để đảm bảo không bỡ lỡ kiến thức. Nếu bạn bận rộn, thì hình thức đào tạo trực tuyến có thể là lựa chọn tốt nhất. Đỡ thời gian di chuyển từ Công ty đến Trung tâm rồi lại từ Trung tâm về nhà.
6. Phương pháp giảng dạy
Hiệu quả trong việc học tập của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố phương pháp giảng dạy trong khóa học. Hiện nay các trung tâm đào tạo đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tiếp cận kiến thức.
Một số phương pháp giảng dạy thường được sử dụng trong khóa học SEO mà cần xem xét bao gồm:
- Lý thuyết kết hợp với thực hành: Đây là phương pháp giảng dạy đa dạng, bao gồm cả giảng dạy lý thuyết và thực hành. Điều này giúp học viên hiểu rõ hơn về kiến thức lý thuyết và có thể áp dụng vào thực tế. Đây là phương pháp mà bạn phải đặt lên hàng đầu vì SEO là phải thực hành.
- Học tập theo nhóm: Đây là phương pháp giảng dạy tập trung vào việc học tập cùng nhóm. Học viên sẽ có cơ hội giao lưu và học tập từ những người khác để nâng cao hiệu quả học tập.
- Giảng dạy bằng video: Đây là phương pháp giảng dạy sử dụng video để truyền đạt kiến thức. Những video này thường được sản xuất chuyên nghiệp và chứa đựng những kiến thức cần thiết để học viên có thể hiểu rõ hơn về các khái niệm và phương pháp SEO. Quan trọng, các khóa học có Video hỗ trợ rất tốt trong việc bạn cần xem và ôn lại kiến thức.
Ngoài ra còn nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau. Vì vậy tùy vào nhu cầu và phong cách học tập, thời gian và lịch trình của bạn, hãy xem xét và lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với mình để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất trong khóa học SEO.
7. Giá thành
Chi phí là một trong những yếu tố thiết yếu để bạn đưa ra quyết định chọn khóa học. Bạn cần đảm bảo rằng giá thành của khóa học phải tương xứng với chất lượng khóa học và phù hợp với điều kiện của bạn thân.
“Tránh gồng, vay mượn để học và kỳ học vọng xong sẽ thành công và trả lãi vay ngay trong 1 thời gian ngắn”.
Và bạn cũng đừng kỳ vọng rằng bạn sẽ kiếm tiền được ngay với kiến thức mới mà bạn vừa học xong.
Giá cả của khóa học SEO có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời lượng khóa học, nội dung khóa học, phương pháp giảng dạy và độ nổi tiếng của trung tâm đào tạo, chuyên môn của giảng viên. Trong quá trình tìm kiếm khóa học SEO, bạn nên tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có được cái nhìn toàn diện về giá cả.
8. Giấy chứng nhận
Giấy chứng nhận là bằng chứng cho kết quả học tập của bạn, chứng tỏ việc bạn cố gắng hoàn thành khóa học và đáp ứng được các tiêu chuẩn đào tạo.
Bạn hãy xem xét giấy chứng nhận của trung tâm đào tạo có hiệu lực trên thị trường hay trong ngành SEO hay không. Việc có giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học SEO có thể giúp bạn cải thiện cơ hội tìm kiếm việc làm trong thời gian ban đầu.
Hơn nữa, không phải trung tâm đào tạo nào cũng cung cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học. Bạn nên tìm hiểu kỹ về chính sách này của trung tâm đào tạo trước khi đăng ký khóa học.
Bạn cũng có thể tham gia khóa học SEO miễn phí của Semrush và được cấp chứng nhận online tại đây:
https://www.semrush.com/academy/courses/seo-fundamentals-course-with-greg-gifford/
9. Thời gian hoàn thành khóa học
Bạn cần tìm hiểu thời gian hoàn thành khóa học, đảm bảo rằng nó phù hợp với kế hoạch, nên tránh các khóa học quá ngắn, học xong chưa kịp chiêm nghiệm và thử nghiệm mà đã xong, lúc muốn hỏi thầy thì thầy đã không còn dạy bạn.
Thời gian của một khóa học SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nội dung khóa học, độ khó của khóa học, độ dài khóa học, tốc độ học của từng học viên, hình thức đào tạo, và cả thời gian dành cho việc tự học.
Bonus: Gà thì phải bị lùa mới lớn :v
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018