Tự Học Làm SEO

Bí mật về liên kết nội bộ (Internal Link) từ Google 2021

Pinterest LinkedIn Tumblr

Nói qua về Internal Link thì vô cùng đơn giản, Internal Link theo mình hiểu là liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trong một website, các trang có chất lượng khác nhau truyền sức mạnh cho nhau và điều hướng người dùng đến nơi mà họ muốn, có ích cho họ.

Vào vấn đề chính, hôm nay mình xin nói tiếp về cách tối ưu liên kết nội bộ hay còn gọi là Internal Link. Lưu ý là bài này chỉ dành cho Newbie, pro đọc thì góp ý chứ không chơi ném đá nhé. Còn bây giờ thì cùng hoaidoan.vn theo dõi bài viết nào!

lien ket noi bo tu google
Cách liên kết nội bộ từ Google mới nhất

Thông tin liên quan đến Internal Link

Trước khi mà ta tìm hiểu về cách làm liên kết nội bộ hay Internal Link thì chúng ta phải tìm hiểu về Cách nghiên cứu và phân loại từ khóa trong SEO

Các loại từ khóa

Từ khóa thương hiệu.

Từ khóa mang tên thương hiệu của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp đến khách hàng.

Ví dụ: Vua cá ngựa Hoài Đoàn, Vua cá ngựa Kim Cúc

Từ khóa thông tin.

Là loại từ khóa cung các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất

Ví dụ: Cách sử dụng cá ngựa hợp lý cho nam giới

Từ khóa hỏi đáp

Là loại từ khóa khách hàng chuyên hỏi đến sản phẩm, dịch vụ có tốt không, uy tín không bởi tâm lý sợ hãi của họ .

Ví dụ: Địa điểm nào bán cá ngựa uy tín, mua cá ngựa khô ở đâu rẻ?

Từ khóa sản phẩm

Là loại từ khóa miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm, như tên sản phẩm chính xác cả ký tự mẫu mã.

Ví dụ: Cá ngựa côn đảo, cá ngựa vàng, cá ngựa đen, cá ngựa trắng

Từ khóa sai

Nghiên cứu kỹ hành vi tìm kiếm của khách hàng chúng ta sẽ tìm ra được những lỗi như gõ sai chính tả của khách hàng hay gõ gần đúng vì chỉ nhớ mang máng

Ví dụ: Con cá ngựa, cáo ngựa khô

Từ khóa chính

Bao gồm từ khóa cộng và từ khóa địa phương

Từ khóa cộng

Bao gồm từ khóa chính cộng với một từ bất kỳ có nghĩa

Ví dụ: Cá ngựa khô côn đảo = Cá ngựa khô + côn đảo

Từ khóa địa phương

Mang tâm lý ngại đi xa, muốn mua hàng, sử dụng dịch vụ ở gần cho tiện.

Ví dụ: Mua cá ngựa khô ở Sài Gòn.

Sau khi nghiên cứu xong các bộ từ khóa và triển khai tối ưu Onpage cơ bản xong chúng ta sẽ đi đặt liên kết nội bộ.

Các dạng liên kết chính :

  • Full URL: Giữ nguyên đường dẫn
  • Title: Liên kết bằng tiêu đề về bài viết muốn đặt link
  • Keywords: Liên kết đặt anchor text trỏ về bài viết muốn đặt link
  • Hình ảnh: Liên kết được đặt trong hình ảnh trỏ về bài viết muốn đặt link

Cách xây dựng liên kết nội bộ

Ở bài này mình chỉ giới thiệu đến mọi người 2 dạng thường thấy ở liên kết nội bộ, nếu có dạng khác mọi người có thể góp ý mình bổ sung nhé.

+ Không sử dụng mô hình, tối ưu theo kiểu trên bài viết có từ khóa gì thì trỏ về từ khóa ấy nếu có bài viết trên trang

+ Sử dụng mô hình theo bộ từ khóa :Các bài viết tương ứng với dạng từ khóa, mô hình dưới đây là mô hình về liên kết bạn có thể tham khảo.

(Ví dụ: Bài viết về sản phẩm trỏ về tất cả như từ khóa hỏi đáp, thương hiệu, thông tin, từ khóa chính (địa phương + từ khóa cộng) )

lien ket noi bo bang tu khoa
Liên kết nội bộ bằng từ khóa

Bài viết với tiêu đề là từ khóa sản phẩm

Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ ra các bài viết tương ứng với từ khóa như sau:

  1. Bài viết từ khóa hỏi đáp
  2. Bài viết từ khóa thông tin
  3. Bài viết từ khóa thương hiệu
  4. Bài viết từ khóa địa phương
  5. Bài viết từ khóa cộng

Bài viết với tiêu đề là từ khóa hỏi đáp

Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ ra các bài viết tương ứng với từ khóa như sau:

  1. Bài viết từ khóa thương hiệu
  2. Bài viết từ khóa thông tin
  3. Bài viết từ khóa địa phương
  4. Bài viết từ khóa cộng

Bài viết với tiêu đề là từ khóa thông tin

 Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ ra các bài viết tương ứng với từ khóa như sau:

  1. Bài viết từ khóa thương hiệu
  2. Bài viết từ khóa địa phương
  3. Bài viết từ khóa hỏi đáp
  4. Bài viết từ khóa cộng

Bài viết với tiêu đề là từ khóa thương hiệu

Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ ra các bài viết tương ứng với từ khóa như sau:

  1. Bài viết từ khóa địa phương
  2. Bài viết từ khóa hỏi đáp
  3. Bài viết từ khóa cộng
  4. Bài viết từ khóa thông tin

Bài viết với tiêu đề là từ khóa địa phương

Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ ra các bài viết tương ứng với từ khóa như sau:

  1. Bài viết từ khóa thông tin
  2. Bài viết từ khóa thương hiệu
  3. Bài viết từ khóa cộng

Bài viết với tiêu đề là từ khóa cộng

  1. Chúng ta sẽ có những liên kết trỏ về home page.

Nói chung dựa vào người dùng là chủ yếu do họ có tâm lý sợ hãi và ham muốn, mọi người đưa lên cho phù hợp bài viết là được.

Nhìn vào hình ảnh mọi người sẽ hiểu khi trên một bài mô tả sản phẩm, ở đây cửa hàng bán sản phẩm Cá ngựa khô chẳng hạn thì khách hàng sẽ cần biết cá ngựa khô nào tốt nhất với từ khóa hỏi đáp hoặc họ cũng muốn biết giá cá ngựa khi họ mua về với từ khóa thông tin.

Sau đó chúng ta khéo léo có từ khóa cộng vì cần SEO top sớm từ khóa chính và từ khóa địa phương để điều hướng khách hàng ở gần địa phương đó.

Cuối cùng là từ khóa thương hiệu để xây dựng thương hiệu website của bạn hoặc thương hiệu của đối tác và muốn đánh vào sân sau của họ (có thể tác dụng ngược làm thương hiệu cho họ, nên cần phải khéo léo với từ khóa này)

Từ khóa sai là mình dành cho các câu ở cuối cùng sử dụng dạng như “các từ khóa người dùng thường tìm kiếm ” và list chúng ra ở dưới cùng của bài viết.

Nếu mọi người muốn biết tổng quan từ đầu đến cuối chiến lược SEO của mình thì xem bài: Bí mật chiến lược SEO mà các cao thủ SEO giấu kín hoặc muốn qua giai đoạn khó khăn của SEO khi hệ thống diễn đàn chết sạch thì đọc bài này nhé: Kỹ thuật SEO thời bão, khi forum chết hết

Những từ khóa và cách liên kết nội bộ đã được mình chia sẻ bên trên, nếu bạn thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới mình sẽ giải đáp. Chúc bạn thực hiện thành công. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sắp tới.

Nguồn: Tham khảo từ anh Nguyễn Tiến Anh

Write A Comment