Có lẽ bạn chưa biết nhưng 70% lượt tìm kiếm đều nhắm đến Long Tail Keyword. Điều này cũng đồng nghĩa rằng nếu bạn bỏ qua từ khóa dài, bạn sẽ mất đi 70% lượng truy cập tiềm năng.
Đó là lý do cho thấy từ khóa đuôi dài vô cùng quan trọng. Chúng giúp bạn dễ xếp hạng và thúc đẩy lưu lượng truy cập cho trang web một cách hiệu quả.
Trong bài viết này, Hoài Đoàn sẽ giúp bạn hiểu rõ:
- Long Tail Keyword là gì?
- Cách để tìm kiếm Long Tail Keyword
- Cách sử dụng từ khóa dài đạt hiệu quả tốt nhất cho SEO
Từ khóa đuôi dài là gì?
Long Tail Keywords hay từ khóa đuôi dài là các truy vấn tìm kiếm thường bao gồm ít nhất 3 từ và rất chi tiết nhằm giúp thu hẹp trọng tâm của tìm kiếm và mang lại những kết quả cụ thể hơn.
Khi nhắc đến từ khóa, chúng ta thường hay nghĩ đến những từ có lưu lượng truy cập cao, bao quát một chủ đề nào đó.
Mặc dù chúng được được tìm kiếm thường xuyên nhưng không phải nào cũng phù hợp 100% cho những gì bạn đang muốn truyền tải trên trang web của mình.
Ví dụ về Long Tail Keywords
Hãy bắt đầu với từ khóa “SEO”. Đây là một từ khóa rất phổ biến. Theo Ahrefs, nó có khoảng 16k lượng tìm kiếm hàng tháng và chỉ số KD cũng lên đến 86.
Nếu bạn tìm kiếm từ khóa này trên Google, bạn sẽ thấy ở các vị trí đầu tiên là các kết quả của Wikipedia, các trang web của Google và một số website có độ tin cậy lớn ở lĩnh vực này như Moz chẳng hạn.
Điều này có nghĩa rằng bạn gần như không thể xếp hạng với một trang web hoặc blog bình thường.
Vậy nếu không không thể xếp hạng cho từ khóa SEO thì ta cần làm gì?
Chúng ta sẽ tiến thêm một bữa nữa bằng cách thêm đuôi vào từ khóa để thu hẹp tìm kiếm và giảm bớt sự cạnh tranh.
Ví dụ tôi sẽ thêm từ Expert vào và từ khóa của tôi sẽ trở thành SEO Expert. Tuy nhiên, nếu như thế này thì nó vẫn rất khó để nhắm mục tiêu khi mà các kết quả đầu tiên vẫn đang bị thống trị bởi các trang web lớn.
Cho nên tôi sẽ bổ sung thêm thành “SEO Expert là gì?”. Chắc chắn từ khóa này sẽ có lượng tìm kiếm thấp hơn so với SEO và SEO Expert nhưng đổi lại, tôi có thể xếp hạng được với nó.
Tại sao Long Tail Keywords lại quan trọng?
Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng
Về cơ bản, việc xác định mục đích từ khóa là xem xét điều mà người dùng đang muốn tìm kiếm.
Chẳng hạn khi người dùng tìm kiếm từ SEO, có thể họ đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực này hoặc cũng có thể họ đang muốn tìm kiếm dịch vụ SEO. Điều này chúng ta không thể xác định chính xác.
Do đó, việc triển khai Long Tail Keywords sẽ giúp cho nội của bạn trở nên phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm của họ.
Có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Khách hàng tiềm năng luôn khi quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó luôn có xu hướng tìm hiểu thêm về chúng thông qua các Long Tail Keywords.
Ví dụ ai đó đang có nhu cầu mua máy giặt, họ sẽ tìm kiếm thêm thông tin thông qua các từ khóa “mua máy giặt loại nào”, “mua máy giặt ở đâu”, “mua máy giặt giá rẻ”…
Các từ khóa này không chỉ mang lại lượng truy cập cho bạn mà đặc biệt, chúng còn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với chỉ từ “máy giặt” hoặc “mua máy giặt”.
Dễ xếp hạng hơn
Một điều không thể phủ nhận là Long Tail Keyword sẽ dễ xếp hạng hơn so với các từ khóa ngắn. Vì chúng có lượng search thấp hơn nên mức độ cạnh tranh và độ khó cũng sẽ thấp hơn.
Đặc biệt, nếu trang web của bạn là một website mới, việc nhắm đến các từ khóa đuôi dài là chiến lược SEO cần thiết và đúng đắn.
Có nhiều từ khóa đuôi dài hơn từ khóa chính
Khi nhắm đến Long Tail Keyword, bạn không chỉ mang lại cơ hội được xếp hạng cao và lượng traffic tiềm năng lớn mà còn có thể tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn cho website của mình.
Ví dụ như với từ khóa “affiliate”, nếu bạn chỉ nhắm mỗi từ khóa này thì điều hiển nhiên là bạn sẽ rất khó được xếp hạng.
Trong trường hợp này, các Long Tail Keyword như “affiliate là gì”, “kiếm tiền từ affiliate”, “cách làm affiliate”… sẽ giúp bạn có nhiều trang xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn đồng thời thúc đẩy nhiều lượng truy cập hơn.
Nếu chưa tin, bạn có thể quan sát hình ảnh dưới đây của SEMRush:
Xây dựng uy tín và sự tin cậy cho trang web
Nếu trang web của bạn đang xuất hiện ở trang nhất của Google với bất kỳ từ khóa nào, đó là một dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đang được họ tin tưởng.
Và tất nhiên, một trong những cách giúp bạn xuất hiện ở trang nhất và xây dựng thêm uy tín chính là nhắm đến càng nhiều Long Tail Keyword càng tốt.
Mang lại nhiều lượng truy cập hơn so với đề xuất
Các công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau đưa ra ước tính về lưu lượng truy cập bạn có thể nhận được nếu bạn đảm bảo vị trí hàng đầu cho một từ khóa cụ thể.
Khi nói đến từ khóa đuôi dài, ước tính của chúng không đúng 100%. Điều này là do khối lượng cho các từ khóa đuôi dài thấp và việc lấy mẫu của chúng cũng vậy nên chúng được ước tính thấp hơn.
Thực tế có rất nhiều Long Tail Keyword mang lại gấp 10 lần lưu lượng truy cập được hiển thị bởi các công cụ từ khóa, vì vậy đừng bao giờ từ chối một từ khóa vì lưu lượng truy cập trong các công cụ này thấp.
Làm thế nào để tìm Long Tail Keyword?
Bây giờ thì bạn đã biết vai trò và những lợi ích mà Long Tail Keyword mang đến. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng từ khóa đuôi dài phù hợp cho từng trang web với các chủ đề khác nhau? Hãy cùng tiếp tục với nội dung bên dưới.
Sử dụng Google Suggest
Google Suggest là một ý tưởng tuyệt vời để bạn nghiên cứu Long Tail Keyword cho trang web của mình. Lý do là bởi nó dễ thực hiện, hiệu quả và hoàn toàn miễn phí.
Bạn chỉ cần vào gõ vào ô tìm kiếm của Google từ khóa chính. Ngay lập tức, các từ khóa đuôi dài có liên quan đến từ khóa chính được gợi ý ngay lập tức:
Toàn bộ các từ khóa được gợi ý này là đều được đưa ra dựa trên thuật toán của Google, đề xuất ra những truy vấn tìm kiếm phù hợp nhất dựa trên từ khóa vừa được nhập vào.
Nghiên cứu từ khóa với Ahrefs
Ahref luôn được biết đến là một công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa hàng đầu trong SEO. Đầu tiên, hãy nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm.
Khi kết quả hiển thị ra, bạn có thể sử dụng bộ lọc Word Count để tìm kiếm các từ khóa đuôi dài. Ngoài ra, bạn còn thể kết hợp với bộ lọc Search Volume để tìm các từ khóa ngách trong lĩnh vực của bạn.
Một phương pháp khác mà bạn có thể áp dụng là tìm kiếm các Long Tail Keyword mà đối thủ của bạn đang xếp hạng.
Rất đơn giản, chỉ cần nhập tên miền của đối thủ vào trình phân tích của Ahrefs, sau đó chuyển đến Organic Keywords để xem đối thủ đang xếp hạng với những khóa nào.
Cách sử dụng Long Tail Keyword mang lại hiệu quả tối đa cho SEO
Khi đã tìm được từ khóa đuôi dài ưng ý, giờ là lúc bạn phải biết cách sử dụng nó để đạt được những kết quả như ý muốn.
Điều đầu tiên cần làm là chọn một mục tiêu chính. Như bạn đã thấy, bằng cách xếp hạng cho một từ khóa, bạn cũng có rất nhiều biến thể đuôi dài. Vì vậy, đó không phải là cơ hội duy nhất để bạn xếp hạng cho một thuật ngữ.
Dưới đây là điều bạn cần làm:
- Đặt từ khóa xuất hiện ở đầu tiên trong tiêu đề SEO
- Sử dụng từ khóa chính làm slug của bài đăng
- Đảm bảo rằng tiêu đề của bạn nằm trong thẻ H1
- Sử dụng từ khóa cho các tiêu đề phụ H2
- Từ khóa cần phải xuất hiện trong 100 từ đầu tiên
- Sử dụng các biến thể của từ khóa trải dài xuyên suốt nội dung của bài viết
- Chèn từ khóa một cách tự nhiên, không nhồi nhét
Và tất nhiên, đừng quên việc phải đảm bảo rằng trang web của bạn đã được tối ưu hóa thân thiện với SEO.
Những lưu ý khi SEO từ khóa đuôi dài
Mặc dù Long Tail Keyword dễ xếp hạng hơn nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần ném văn bản lên một trang và nó sẽ có được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Điều này chắc chắn sẽ không thể xảy ra.
Để có được thứ hạng cao, từ khóa đuôi dài là hoàn toàn không đủ mà phải cần thêm các yếu tố khác:
Nội dung chất lượng, hữu ích
Nội dung không chỉ quan trọng mà nó còn là yếu tố quan trọng nhất để đạt được và duy trì thứ hạng tốt trong thời gian dài trên các trang tìm kiếm.
Giả sử bạn đã xếp hạng với Long Tail Keyword nhưng nội dung của bạn không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng và họ thoát ra chỉ sau một vài giây truy cập vào.
Google chắc chắn sẽ không đánh giá cao trang web của bạn và việc bạn tụt hạng để thay thế bằng những nội dung hữu ích hơn là điều khó tránh khỏi.
Bài viết phải chuẩn SEO
Khi viết nội dung, bạn nên tuân theo một số quy tắc viết bài SEO đơn giản nhưng hiệu quả để làm cho bản sao của bạn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và người dùng.
Bạn có thể tham khảo quy trình viết bài chuẩn SEO mà tôi đã chia sẻ trên blog của mình.
Tối ưu SEO Onpage cho bài viết
Sau khi đã có một bài viết hoàn chỉnh, đừng quên việc tối ưu SEO onpage, nó sẽ giúp bạn có được thứ hạng tốt hơn.
Các yếu tố như liên kết nội bộ, tiêu đề SEO, meta description, hình ảnh, mật độ từ khóa… là những điều bạn cần phải quan tâm.
Đã đến lúc bạn thực hiện
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà tôi muốn chia sẻ về Long Tail Keyword là gì, cũng như cách nghiên cứu và sử dụng chúng để thúc đẩy SEO cho trang web.
Giờ là lúc của bạn, hãy chọn một từ khóa chính, dựa vào đó để tìm kiếm các từ khóa đuôi dài, sản xuất ra những nội dung chất lượng và tối ưu SEO cho nó. Bạn chắc chắn sẽ thu lại những kết quả tuyệt vời.
Đối với các trang web mới, sẽ không có ý tưởng nào tuyệt vời hơn để khai thác lưu lượng truy cập và có được thứ hạng tốt bằng cách nhắm đến các Long Tail Keyword.
Chúc các bạn thành công. Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết này!
Nguồn tham khảo: https://www.reliablesoft.net/long-tail-keywords/
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018