Lại là mình đây, như những bài viết trước, hôm nay mình sẽ chia sẻ với bạn về bài hướng dẫn cách phân tích từ khóa chi tiết.
Để nghiên cứu được từ khóa mọi người hãy đặt mình làm người dùng trước khi làm những điều sau đây:
Nghiên cứu về sản phẩm của doanh nghiệp mọi người
- Mọi người đang bán sản phẩm gì, list ra danh sách tên chi tiết sản phẩm mọi người có
Nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh của mọi người
- Sử dụng công cụ: https://kwfinder.com/ hoặc sử dụng các công cụ khác
Tìm kiếm để xem thêm với dạng: “TOP công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí”
Nghiên cứu khách hàng của mọi người
- Nghiên cứu nỗi sợ hãi trong lòng khách hàng
Ví dụ: Khách hàng sợ bị ăn cắp đồ khi sửa máy tính
Nghiên cứu ham muốn trong lòng khách hàng
Ví dụ: Khách hàng muốn mua hàng giá rẻ,dịch vụ có nhiều tiện ích
Tiếp đến sau khi đã nghiên cứu được những vấn đề trên, mọi người hãy sử dụng những công cụ dưới đây để list ra tất cả các từ khóa người dùng hay tìm:
1. Phân tích từ khóa bằng Keyword tool IO
- Đầu tiên mọi người truy cập website: http://keywordtool.io/
- Chọn công cụ search ở đây có Google, youtube, bing, appstore. Vì chúng ta đang SEO Google nên chúng ta sẽ chọn Google
- Chọn loại Google muốn SEO,ví dụ như việt nam chọn Google.com.vn. Chọn ngôn ngữ ( ở đây là vietnamese )
- Nhập từ khóa chính vào thanh search sau đó ấn Enter hoặc click vào hình kính lúp ( từ khóa chính ví dụ như về bán máy tính thì từ khóa để search là “máy tính” )
- Click vào nút “Copy all” copy tất cả từ khóa rồi dán vào file excel.
2. Phân tích từ khóa bằng uber suggest
- Đầu tiên mọi người truy cập website: http://ubersuggest.org/
- Nhập từ khóa vào ô “query”, sau đó ấn vào suggest => Sẽ hiện ra các từ khóa
- Tiếp đến ta click vào nút “Select all keywords”
- Kéo chuột xuống nhìn bên tay phải mọi người click vào nút ” Get ” sau đó copy tất cả từ khóa
- Copy tất cả từ khóa rồi dán vào file excel.
3. Phân tích từ khóa bằng keyword planner
- Truy cập link https://adwords.google.com/ và đăng nhập bằng tài khoản gmail
- Click vào phần “tool” => chọn keyword planner
- Click tiếp vào phần: “Search for new keywords using a phrase, website, or category”
- Nhập từ khóa vào ô đầu tiên dưới dòng chữ “Your product or service”
- Chọn targeting: Chỉnh locations thành Việt Nam và language là Vietnamese( nếu SEO google.com.vn)
- Chọn “get ideas” để tìm từ khóa
- Sau khi list ra các group keyword, mọi người click sang “keywords ideas”
- Nhìn sang bên phải click vào “download”
- Copy tất cả từ khóa dán sang bảng excel khác
II. PHÂN LOẠI TỪ KHÓA
Sau khi dùng công cụ phân tích từ khóa chúng ta có list từ khóa người dùng thường tìm, để phân tích kỹ hơn nữa chúng ta sẽ chia các từ khóa của chúng ta đã có ở trên thành các loại từ khóa sau đây:
Từ khóa thương hiệu.
Từ khóa mang tên thương hiệu của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp đến khách hàng.
Ví dụ như: Máy tính Trung Tín, máy tính Kim Tín,…
Từ khóa thông tin.
Là loại từ khóa cung các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất
Ví dụ như: cách tận dụng tối đa RAM khi sử dụng máy tính
Từ khóa hỏi đáp
Là loại từ khóa khách hàng chuyên hỏi đến sản phẩm, dịch vụ có tốt không, uy tín không bởi tâm lý sợ hãi của họ .
Ví dụ như: sửa máy tính ở đâu uy tín, an toàn?, mua máy tính ở đâu rẻ?
Từ khóa sản phẩm
Là loại từ khóa miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm, như tên sản phẩm chính xác cả kí tự mẫu mã.
Ví dụ như: MacBook Pro 13-inch (2021)
Từ khóa sai
Nghiên cứu kỹ hành vi tìm kiếm của khách hàng chúng ta sẽ tìm ra được những lỗi như gõ sai chính tả của khách hàng hay gõ gần đúng vì chỉ nhớ mang máng
Ví dụ như: Mác búc pro 13 inh
Từ khóa chính:
Bao gồm từ khóa cộng và từ khóa địa phương
- Từ khóa cộng:
Bao gồm từ khóa chính cộng với một từ bất kỳ có nghĩa ( riêng với loại từ khoá cộng này bạn có thể chia chúng thành từ khoá các cấp từ cấp 1 -> từ khoá cấp 3 dựa trên độ dài của từ)
Ví dụ như: máy tính để bàn = máy tính + để bàn
- Từ khóa địa phương:
Mang tâm lý ngại đi xa, muốn mua hàng, sử dụng dịch vụ ở gần cho tiện
Ví dụ như: Sửa máy tính giá rẻ tại quận Bình Thạnh
Lưu ý:
Một lưu ý nhỏ là chúng ta khi áp dụng từ khóa vào SEO thì chúng ta SEO theo thứ tự các giai đoạn dưới đây :
- Giai đoạn 1 nhóm từ khóa sai + từ khóa sản phẩm trước, từ khóa thương hiệu
- Giai đoạn 2 nhóm từ khóa hỏi đáp + từ khóa thông tin
- Giai đoạn 3 từ khóa địa phương
- Giai đoạn cuối cùng là từ khóa cộng.
Những thông tin về cách nghiên cứu từ khóa mình đã chia sẻ ở trên, hi vọng qua chút kiến thức này sẽ giúp bạn trong việc tìm kiếm từ khóa, phân loại và thuận lợi trong quá trình SEO.
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018