SEO copywriting và AIDA – AIDCA là những khái niệm cơ bản mà hầu như anh em SEOer đều biết, nhưng để hiểu và cảm được thì rất ít người. Cũng vì lí do này mà hôm nay mình muốn chia sẻ với anh em những kiến thức mình tự nghiệm ra được trong quá trình làm SEO. Hi vọng anh em đón nhận, cùng hoaidoan.vn theo dõi bài viết SEO copywriting và AIDCA nào!
Tổng quan về SEO Copywriting và AIDCA

Mình xin vào chủ đề chính để tiết kiệm thời gian của mọi người. Có bao giờ mọi người từng nghe tới AIDA công thức trong SEO copywriting chưa. Công thức này rất tuyệt cho việc bố cục bài viết của mọi người, nếu để ý mọi người sẽ thấy nó cho phép mọi người thể hiện rõ ràng tất cả các điểm mấu chốt trong content khi viết bài quảng cáo, email rao hàng của mình.
Tất nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải theo AIDA tuy nhiên mình thấy để bán hàng nó thực sự hiệu quả, hẳn một số người chưa biết thì đều tò mò AIDA là gì phải không. Mình xin trình bày cơ bản như sau:
AIDA: là cụm viết tắt của
Attention: sự chú ý (thu hút sự chú ý)
Interest: lợi ích (người dùng quan tâm đem lại lợi ích gì cho họ)
Desire: khao khát (kích thích ước muốn,khát khao của họ )
Action: hành động (tạo ra hành động )
Có vẻ nó mới phải không nào! Tuy nhiên, mình thấy AIDA lại có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, tuy cách thể hiện không hề giống nhau, nhưng chắc chắn đó chính là lối đi ngắn nhất đến ý thức của khách hàng tiềm năng của mọi người, hẳn nó sẽ giúp mọi người xóa tan sự chần chừ của khách giúp việc bán hàng thuận lợi hơn.
Ví dụ: Có bao giờ mọi người ra chợ dịch vọng ở hn không (hay bất kỳ chợ nào) họ thường nói như cái máy và đập vào tai mọi người rằng:” Vào đây mua hàng đi em gái (trai, anh, chị) quần áo mới về đẹp lắm, chỉ có 99k thôi, mua đi” – đó tất cả AIDA trong một lời rao ngắn gọn.
Tuy nhiên thì mình phải nói rằng bây giờ thì mình nghi ngờ những quảng cáo bán hàng hơn trước kia, thời mà quảng cáo không tạp nham và thiếu sáng tạo như bây giờ, thế nên nếu muốn bán được hàng mình nghĩ mọi người cần phải thêm sức thuyết phục vào trong bài viết hay email quảng cáo của mình giúp cho khách hàng yên tâm hơn với hành động mua hàng của mình.
Người bán hàng offline có lợi thế riêng của họ, khi khách hàng đến cửa hàng họ có thể sờ, nắn, ngửi, nhìn, ngắm hay như quần áo có thể mặc thử, xem hàng có tốt hay không, tuy nhiên với bán hàng online thì người dùng không đc tận mắt nhìn, tận tay kiểm tra, sao họ có thể tin được ngay.
Vì vậy người SEO copywriter phải cố gắng hơn rất nhiều, đó là lí do vì sao chúng ta hay tăng thêm sức thuyết phục bằng cách dựa vào những nhân chứng, sự công nhận, các thống kê, người đảm bảo và nhiều kỹ thuật khác.
Chắc nói đến giờ mọi người cũng hiểu lý do khi ở tiêu đề mình viết AIDCA sao trong bài mình lại nói về AIDA vậy chữ C là gì ? đúng nó chính là Conviction: Sức thuyết phục.

Một điều nho nhỏ nữa về AIDCA là mọi người không cần phải quá tuân thủ theo nó một cách cứng nhắc theo thứ tự đâu, chẳng hạn như với một email, có lẽ sẽ tốt hơn nếu kêu gọi hành động ngay ở tiêu đề mail. Vì sao? Đơn giản là họ có thể (chỉ) nhìn mỗi tiêu đề mà không tốt họ sẽ lướt qua và xóa chúng ngay lập tức.
Ngày nay chúng ta không còn SEO chỉ để SEO lên top cho oai nữa mà SEO đã dần được mọi người hiểu là SEO giúp bán hàng. Vậy để SEO bán được hàng thì những SEO copywriting nên chú ý đến công thức này là điều tất yếu.
Bên trên là những kiến thức cơ bản của SEO Copywriting và AIDCA mà mình muốn chia sẻ với bạn.
Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích trong chương trình SEO của mọi người. Hẹn gặp lại trong những bài viết kiến thức SEO sắp tới.
Nguồn: Tham khảo từ anh Nguyễn Tiến Anh

SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018