Tự Học Làm SEO

SEO là gì? Những kiến thức cần biết về SEO Website 2021

Pinterest LinkedIn Tumblr

SEO Website là một thuật ngữ mà dân Marketing hiện nay không ai là không biết đến. Vậy SEO là gì và tại sao SEO lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi website?

Mời bạn đọc hãy cùng tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây của Hoài Đoàn!

SEO là gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là tập hợp bao gồm các phương pháp, kỹ thuật tối ưu giúp website đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERP), mà chủ yếu ở đây là Google.

seo la gi
SEO là gì?

Cần phải nói thêm, có rất nhiều công cụ tiềm kiếm khác nhau như Google, Yahoo, Bing… tuy nhiên do hầu hết số lượng người dùng đều là Google nên khi nhắc đến SEO thì nhiều người sẽ nghĩ ngay là thực hiện SEO trên Google.

Ví dụ như hình bên dưới, khi Google cho ra một kết quả tìm kiếm. Các vị trí đứng dưới quảng cáo Adswords chính là các kết quả của quá trình SEO, thường được gọi từ top 1 đến top 10 ( tương ứng với 10 vị trí đứng đầu trong trang 1).

seo la gi
Kết quả của chiến dịch SEO thành công

Như vậy, mục đính của SEO chính là giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy trang web hơn trên các kết quả tìm kiếm.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tối ưu hóa những yếu tố hiển thị trên trang như content, các thẻ heading, hình ảnh, meta… với mục đích tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Thường được thực hiện mỗi khi đăng các bài viết mới lên website.

SEO Onpage là cả một quá trình dài hơi, tối ưu từng chút một. Mỗi seoer sẽ có một phương pháp khác nhau được đúc kết trong quá trình thực hiện các dự án.

onpage seo la gi
Khái niệm về SEO Onpage

SEO Offpage là gì?

Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage là tổng hợp các thủ thuật tối ưu các yếu tố bên ngoài website. Mà cụ thể có thể kể đến như: backlinks (link building hay xây dựng liên kết), các kênh social media facebook, youtube, instagram… nhằm giúp website lên top Google.

Trong SEO Offpage, backlinks là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của từ khóa và cả website trong bộ máy tìm kiếm.

offpage seo la gi
Khái niệm về SEO Offpage

Backlinks hoạt động như các phiếu bầu trong bộ máy tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc càng có nhiều liên kết từ các trang uy tín trỏ về website của bạn, thì Google sẽ càng đánh giá cao nội dung trên trang.

Qua đó, giúp cho website dễ dàng có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm!

5 loại hình SEO phổ biến hiện nay

  • SEO từ khóa: đây là hình thức SEO phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Hầu hết mọi người đều muốn từ khóa của mình đứng top trong các kết quả tìm kiếm của Google.
  • SEO Map (Local SEO): là loại hình SEO giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các địa điểm muốn tìm trên Google. Local SEO rất thích hợp đối với các hình thức kinh doanh địa phương, thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm cửa hàng.
  • SEO Socical: là đăng tải các nội dung đang được truyền thông trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… về một thương hiệu hay doanh nghiệp nào đó.
  • SEO hình ảnh: là các kỹ thuật tối ưu giúp hình ảnh wesbtie hiển thị khi người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm hình ảnh.
  • SEO App: là hình thức giúp các App xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google.

Vai trò và tầm quan trọng của SEO với Website

Internet đang đóng vai trò vô cùng quan trọng ở thời đại nay. Hàng ngày, có hàng triệu triệu người sử dụng các công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin cũng như thực hiện các hành vi mua hàng trực tuyến.

Việc tối ưu SEO Website lên top Google sẽ mang lại vô vàng các lợi ích cho website và doanh nghiệp của bạn.

vai tro va tam quan trong cua seo
SEO đóng vai trò đặc biệt trong thời đại internet bùng nổ

Tiết kiệm chi phí

Tất nhiên, không cần lên top Google thì bạn cũng có thể sử dụng Adwords để tiếp cận với khách hàng. Nhưng với SEO thì nó giúp bạn tiết kiếm được một chi phí đáng kể để đầu tư cho những công việc khác.

Thực hiện SEO thành công sẽ giúp cho website bạn thu hút hàng ngàn lượt truy cập miễn phí mỗi ngày. Dù số người truy cập có tăng lên bao nhiêu đi nữa thì bạn cũng không phải tốn một đồng nào thay vì việc phải trả tiền cho từng lượt nhấp chuột khi sử dụng các hình thức quảng cáo.

Tối ưu tỉ lệ lợi nhuận – ROI

ROI hay Return On Investment là tỷ lệ lọi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Thực hiện SEO không chỉ giúp tăng số lượng người truy cập vào website mà còn giúp bạn bạn phân tích được hành vi của người dùng.

Từ đó, biết được từ khóa nào đem lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao nhất, góp phần thúc đẩy doanh thu, tăng tỷ lệ lợi nhuận.

Tăng mức độ nhận dạng thương hiệu

Nếu với các hình thức kinh doanh truyền thống, chúng ta cần một vị trí đắc địa, thu hút nhiều người qua lại để gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Thì với kinh doanh online, bạn cũng sẽ cần một thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Để qua đó, giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy và tiếp cận với các sản phẩm của mình hơn.

Khi website của bạn đứng top ở nhiều từ khóa, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy mỗi khi họ cần. Điều này chắc chắn sẽ góp phần làm cho thương hiệu của bạn ngày càng phát triển, mở rộng và phổ biến hơn.

Mang tính ổn định và dài hạn

Không giống như các hình thức quảng cáo, khi bạn dừng chạy thì quảng cáo cũng sẽ tắt theo. Thì với SEO, bạn sẽ thu được một kết quả ổn định và dài hạn.

Từ khóa của bạn vẫn đứng top đồng nghĩa với việc website vẫn sẽ thu hút được rất nhiều lượt truy cập mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng cân lưu ý rằng, thú hạng của từ khóa sẽ có sự biến động liên tục nên bạn cần phải tối ưu và triển khai thường xuyên nữa nhé!

Khách hàng sẽ tìm đến bạn

Tâm lý của người dùng luôn muốn được chủ động trong việc tìm kiếm thông tin. Chính vì thế, hầu như họ rất ít khi tin vào các kết quả quảng cáo mà thay vào đó sẽ nhấp chuột vào các kết quả đang đứng top trên Google.

Như vậy, khi thực hiện SEO thành công, người dùng sẽ tìm kiếm thông tin và truy cập vào website của bạn thay vì việc bạn phải bỏ tiền chạy quảng cáo để tiếp cận với họ.

Cải thiện trải nghiệm cho người dùng

Thực hiện SEO đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tối ưu hóa toàn bộ website, từ cấu trúc, nội dung, hình ảnh, tốc độ load… để tăng trải nghiệm cho người dùng.

Điều này sẽ góp phần làm cho khách hàng đánh giá cao hơn về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Những mặt hạn chế của SEO

Dĩ nhiên, bên cạnh ưu điểm thì SEO cũng tồn tại một số mặt hạn chế nhất định mà cụ thể như là:

Cần có thời gian đầu tư lâu dài

Khác với các hình thức quảng cáo, chỉ cần chi nhiều tiền bạn sẽ tiếp cận được ngay với khách hàng thì SEO là cả một kế hoạch thực hiện dài hơi.

han che cua seo
SEO là một chiến lược đầu tư lâu dài

Không phải ngày một, ngày hai mà quy trình đó có thể kéo dài lên đến vài tháng hoặc chí cả năm mới bắt đầu mang lại hiệu quả.

Chính vì thế, một khi đã quyết định tìm đến SEO thì bạn cần phải thật sự kiên nhẫn. Và SEO cũng không bao giờ phù hợp với những người làm kinh doanh cần quảng cáo nhanh!

Đối thủ cạnh tranh

Một điều đương nhiên rồi, dù là đang kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào thì cũng đều sẽ có đối thủ cạnh tranh.

Hiện nay, các doanh nghiệp đều đã nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của SEO dân đến một sự cạnh tranh không hề nhỏ.

Thứ hạng biến động liên tục

Hãy nhớ rằng, mỗi năm Google sẽ tiến hành đợt update thuật toán lớn nhỏ khác nhau mà không hề thông báo cho các seoer đâu nhé!

Và các đợt update này chính là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng từ khóa của bạn. Nó có thể sẽ đưa bạn lên website bạn lên top hoặc cũng có thể làm tụt hạng.

han che cua seo
SEO được ví là một cuộc chạy đua không hồi kết

Chưa kể, nếu các đối thủ cạnh tranh thực hiện chiến dịch SEO hiệu quả hơn thì họ cũng sẽ đẩy bạn xuống.

Do vậy, không chỉ đưa website lên top mà bạn còn phải duy trì thứ hạng đó trong thời gian lâu dài và ổn định. Đây chính là mục tiêu mà các seoer cần phải luôn ghi nhớ!

Các trường phái SEO cần phải biết?

Trong SEO được chia thành 3 trường phái chính gồm SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

SEO mũ trắng

SEO mũ trắng hay còn được gọi là White Hat SEO. Đây là trường phái dùng các kỹ thuật tối ưu theo quy định của Google để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

seo mu trang
SEO mũ trắng

Như vậy, khi làm SEO mũ trắng bạn sẽ mang đến cho người dùng một website thật sự hữu ích, với những nội dung có giá trị và chất lượng. Cũng như là nổi bật hơn so với những đối thủ khác.

SEO mũ đen

SEO mũ đen hay Black Hat SEO, là hình thức trái ngược hoàn toàn so với SEO mũ trắng. Tức là bạn sẽ sử dụng các phương pháp, kỹ thuật không được Google chấp nhận.

Bằng cách nào đó, bạn sẽ lách luật để đưa từ khóa lên top với thời gian nhanh nhất. Mà một trong những thủ thuật phổ biến nhất chính là dùng backlink đen.

SEO mũ đen sẽ giúp bạn đạt được kết quả trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên nó cũng tiềm tàng rất nhiều rủi ro. Bạn cần phải thay đổi thường xuyên để tránh bị phạt bởi Google.

Hơn nữa, kết quả mang lại cũng không được bền vững và đặc biệt là một khi website bị phạt thì sẽ rất khó SEO lại.

SEO mũ xám

SEO mũ xám hay Grey Hat SEO là một thuật ngữ rất khó định nghĩa. Nói một cách dễ hiểu thì nhiều người cho rằng nó là sự kết hợp giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen để tạo ra những kết quả tốt nhất.

Kỹ thuật thực hiện có thể là tuân theo hoặc không theo các quy định của Google. Và có thể bị phạt hoặc không tùy theo kỹ thuật của seoer.

SEO mũ xám có thể sẽ trở thành SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng dựa vào thuật toán mà Google update. Do vậy, có thể nói Grey Hat SEO sẽ không bao giờ cố định.

Quy trình SEO Website cơ bản

Như đã đề cập ở trên, SEO là cả một quy trình thực hiện bao gồm nhiều kỹ thuật Onpage, Offpage từ cơ bản đến nâng cao.

Chính vì vậy, với những người mới bắt đầu thực hiện dự án thường hay phân vân vì không biết nên phải bắt đầu từ đâu. Dưới đây là quy trình SEO cơ bản mà bạn có thể tham khảo qua!

quy trinh seo website
Quy trình SEO Website cơ bản

1. Phân tích đối thủ

Đây là bước khởi đầu không thể thiếu khi bạn bắt tay vào thực hiện bất kì chiến dịch SEO nào. Bạn cần phải nắm được mức độ cạnh tranh cũng như đối thủ của mình là ai. Từ đó mới có thể lên một kế hoạch với thời gian, nhân lực và chi phí đầu tư phù hợp.

2. Nghiên cứu từ khóa (Research Keywords)

Đây là bước đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tâm lý người dùng để triển khai nội dung lên website của bạn. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ miễn phí như Google Trend, Google Keyword Planner hay các công cụ tính phí như Ahrefs, Keywordstool.io, Semrush, KWFinder…

3. Triển khai content

Triển khai nội dung lên website dựa vào bộ từ khóa mà bạn đã xây dựng trước đó.

4. Tối ưu Onpage

Tối ưu tiêu đề, mật độ từ khóa, các thẻ heading, hình ảnh, meta decription… cho những nội dung đã đăng lên website.

5. Tối ưu Offpage

Xây dựng hệ thống linkbuilding để thúc đẩy các từ khóa cần SEO.

6. Đo lường và theo dõi kết quả SEO

Lên tục kiểm tra và theo dõi kết quả của chiến dịch SEO để từ đó đưa ra các kế hoạch và bước xử lý tiếp theo.

7. Thực hiện kỹ thuật tối ưu nâng cao

Phân tích các kết quả và thực hiện các kỹ thuật SEO nâng cao để cải thiện cũng như duy trì thứ hạng đứng top cho website.

Các công hỗ trợ cho SEO

Để thực hiện chiến dịch SEO một cách hiệu quả, bên cần phải có một số công cụ hỗ trợ dưới đây:

  • Google Analytics
  • Googe Search Console
  • Google Tag Manager
  • Ahrefs
  • Google Keywords Planner
  • Screaming Frog
  • SEO Quake
  • Tool Moz
  • KWFinder
  • SERP Robot
  • Copy Scape
  • Google Mobile Friendly Test
cong cu ho tro seo
Người làm SEO cần sự hỗ trợ của nhiều công cụ

Google Analytics

Google Analytics là công cụ hỗ trợ miễn phí từ Google. Công dụng chính của nó là giúp chúng ta thu thập được các dữ liệu người dùng như: vị trí, ngôn ngữ, thiết bị truy cập, lịch sử tìm kiếm, thời gian trên trang cũng như các hành động mà người dùng thực hiện trên website của bạn.

Google Search Console

Tương tự như Google Analytics, Google Search Console cũng là một công cụ miễn phí được Google cung cấp với mục đích giúp bạn quản lý cũng như tối ưu website một cách dễ dàng hơn.

google search console
Google search console

Công cụ này giúp cho việc phân tích các sự cố xảy ra với website, theo dõi từ khóa tìm kiếm của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm cho website index nhanh hơn bằng cách sử dụng nó!

Tool Moz

Đây là một công cụ SEO được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Tool Moz mang lại nhiều chức năng hữu ích như phân tích backlink, hiện thị các chỉ số DA và PA của website…

Ahrefs 

Ahrefs có thể nói là một công cụ mà bất kì dân seoer nào cũng phải có. Được đánh giá là một trong những công cụ phân tích website mạnh và toàn năng nhất hiện tại.

Cụ thể, Ahrefs có thể giúp bạn nghiên cứu từ khóa, phân tích các số liệu trên website của bạn và cả các đối thủ trong ngành như: traffic, backlink, thứ hạng từ khóa…

Google Keywords Planner

Công cụ này giúp các seoer nắm được truy vấn người dùng hay tìm kiếm. Chỉ cần nhập vào một từ từ khóa, Google Keywords Planner sẽ hiển thị cho bạn thống kê về lượng người tìm kiếm từ khóa đó trên toàn thế giới hoặc một khu vực, quốc gia nào đó.

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ cho biết về mức độ cạnh tranh và độ khó của từ khó này để bạn lên một kế hoạch SEO phù hợp.

Screaming Frog

Đây là một công cụ giúp chúng ta phân tích toàn bộ website như các lỗi đang tồn tại, tiêu đề trang, url, meta description, meta keywords…

screaming frog
Screaming frog

SEO Quake

Seo Quake là công cụ giúp bạn tối ưu Onpage cũng như kiểm tra các yếu tố Onpage đã được tối ưu trên bất kì webstie nào.

KWFinder

KWFinder là một công cụ giúp chúng ta phân tích được các từ khóa dài, với mức độ cạnh tranh thấp, lượt tìm kiếm cao và một số yếu tố khác.

SERP Robot

SERP Robot là một công cụ đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Chức năng chính của nó là giúp người dùng kiểm tra được thứ hạng của các từ khóa.

Copy Scape

Copy Scape là công cụ dùng để kiểm tra lỗi copy content hay nói cách khác là xem nội dung này có bị trùng ở đâu đó trên internet hay chưa.

Bạn có thể kiểm tra một bài post đã đăng lên website bằng cách dán link vào hoặc copy một đoạn bất kì.

copy scape
Copy Scape là công cụ giúp kiểm tra lỗi copy content

Các thuật toán của Google

Các thuật toán sẽ được Google thay đổi với tần suất chóng mặt và nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng website của bạn.

Và nếu đã quyết định trở thành một seoer thì bạn nên chấp nhận điều này. Liên tục cập nhật và thay đổi để phù hợp với “thời thế”!

Dưới đây là các thuật toán lớn của Google mà bạn cần phải biết:

  • Thuật toán Panda (gấu trúc)
  • Thuật toán Penguin (chim cánh cụt)
  • Thuật toán Humming bird (chim mồi)
  • Thuật toán Pirate
  • Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
  • Mobile Friendly
  • RankBrain
  • Thuật toán Possum
  • Thuật toán Fred
cac thuat toan cua google
Các thuật toán của Google ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng website

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Đánh vào những website có nội dung bị đánh giá kém chất lượng, spam, copy… Khi bị Panda phạt thì việc có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm là một điều bất khả thi.

Thuật toán Penguin (chim cánh cụt)

Nhằm xử phạt các website có hệ thống liên kết không được tự nhiên. Và tất nhiên, khi bị phạt thì bạn cũng khó lòng hiển thị ở top đầu trong các kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Humming bird (chim mồi)

Xử phạt các trang có số lượng từ khóa được nhồi nhét quá nhiều hoặc sử dụng từ khóa không đúng mục đích.

Thuật toán Pirate

Áp dụng những nội dung bị khiếu nại vi phạm bản quyền nhiều lần.

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Là thuật toán về việc cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn thiết lập thông tin doanh nghiệp không đúng cách sẽ có khả năng bị phạt bởi Pigeon.

Mobile Friendly

Đánh giá mức độ thân thiện của website trên các thiết bị di động thông qua các yếu tố như cỡ chữ, khoảng cách giữa các chữ, các dòng… gây khó khăn cho người đọc.

RankBrain

Mục tiêu của thuật toán này là các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc cung cấp trải nghiệm người dùng kém

Thuật toán Possum

Xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau

Thuật toán Fred

thuật toán này được ra đời vào năm 2017 và khi đó nó đã khiến cho dân làm SEO một phen chao đảo khi traffic tụt dốc không phanh. Mục tiêu của thuật toán này là những website chèn quá nhiêu quảng cáo, nội dung chất lượng kém và không mang lại nhiều giá trí cho người dùng.

Các hình thức SEO thông dụng hiện nay

Hiện nay có 5 hình thức SEO chính gồm SEO Branding, SEO Sales, SEO Criris, SEO Traffic, SEO Trends.

Tuy nhiên, tựu chung lại thì mục đích sau cùng của các hình thức này vẫn là tăng lượt truy cập và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho wesbite.

Bạn có thể tìm hiểu một số thông tin về 5 hình thưc này bên dưới.

cac hinh thuc seo pho bien hien nay
Có 5 hình thức SEO phổ biến hiện nay

SEO Branding

SEO Branding hay còn gọi là SEO thương hiệu. Hình thức này SEO thích hợp cho những doanh nghiệp vừa và lớn.

Mục đích của việc SEO Branding là giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được phát triển và phổ biến rộng rãi trên internet. Điều này sẽ góp phần làm tăng thêm lượng khác hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Các chiến dịch SEO Branding thành công sẽ tạo dấu ấn cho khách hàng về thương hiệu của bạn. Từ đó, mỗi khi họ cần, họ sẽ nhớ ngay đến bạn!

SEO Sales

Sự phát triển chóng mặt của các sàn thương mại điển tử trong những năm qua đã dẫn đến hình thức SEO Sales càng trở nên nở rộ.

Số lượng người mua hàng online mỗi ngày là cực kì khủng khiếp và SEO Sales hay SEO bán hàng là một phương pháp giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Khi khách hàng cần mua sản phẩm nào đó, họ cần tìm kiếm thông tin. Thông qua việc cung cấp thông tin, chúng ta sẽ quảng cáo và bán sản phẩm của mình.

Tất nhiên, để bán được hàng thì bạn cần phải cung cấp những thông tin thật sự có giá trị, chân thực và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Nếu thành công trong trong điều đó, họ sẽ dần tin tưởng và trở thành một khách hàng thân thiết. Do vậy, có thể nói SEO Sales không chỉ mang đến doanh thu mà nó còn là một cách để bạn giữ chân khách hàng lâu dài.

SEO Traffic

SEO Traffic là hình thức SEO nhằm giúp tăng lượng người truy cập vào website của bạn, thường là từ các nguồn:

  • Direct (Trực tiếp)
  • Referral (Gián tiếp – Thông qua 1 trang trung gian)
  • Organic Search (Thông qua các công cụ tìm kiếm)
  • Social (thong qua các trang mạng xã hội)

SEO Traffic thường sử dụng các từ khóa liên quan có lượng tìm kiếm cao. Mục đích là cung cấp thông tin mà người dùng tìm kiếm, thông qua đó quảng bá và điều hướng họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

SEO Trends

Hai xu hướng được chọn khi SEO Trends là: Xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra. Cụ thể:

  • Xu hướng đang hot: nhắm đến các vấn đề, sự kiện nóng hổi xảy ra trong ngày đang thu hút sự quan tâm của công chúng. Ví dụ như các thông tin về Covid, vòng loại World Cup Việt Nam… hoặc các nhân vật nổi tiếng như Hoài Linh, Phương Hằng, Thủy Tiên, Sơn Tùng…
  • Xu hướng sắp xảy ra: đón đầu các sự kiện hot sắp xảy ra trương tương lai gần. Ví dụ: Euro 2020, các ngày lễ, Tết sắp tới…

SEO Crisis

Khủng hoảng SEO là thuật ngữ nói về việc website bỗng nhiên tụt giảm traffic, rớt hạng hàng loạt trên các kết quả tìm kiếm.

Đây là một vấn đề cần được xử lý kịp thời và đúng cách, nếu không nó sẽ để lại những hậu quả lớn và khó khắc phục.

Thường thì các nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng SEO sẽ đến từ việc bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu hoặc sai sót trong quá trình thực hiện chiến dịch như:

  • Bị đối thủ bắn backlink bẩn vào website
  • Chiến lược xây dựng linkbuilding không đúng cách
  • Nội dung không sáng tạo, copy quá nhiều từ những trang khác
  • Sử dụng các thủ thuật Black Hat SEO

Để xử lí khủng hoảng SEO, trước tiên người làm SEO cần phải xác định được nguyên nhân gây ra. Sau đó, sẽ tùy vào trường hợp mà đề ra biện pháp, phương hướng khắc phục phù hợp nhất.

Người làm SEO cần làm những công việc gì?

Đến đây thì có lẽ bạn đã biết SEO là gì rồi phải không nào? Vậy thì người làm SEO để thực hiện các chiến dịch một các hiệu quả cần phải làm những công việc gì?

Dưới đây là các công việc cơ bản của một nhân viên SEO!

nguoi lam seo can lam gi
Vậy, người làm SEO cần làm công việc gì?

Tìm hiểu về lĩnh vực SEO và phân tích đối thủ

Trước khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch SEO bất kì, bạn cần phải cần phải có được những thông tin cơ bản về lĩnh vực đó.

Mức độ cạnh tranh của thị trường, độ khó của bộ từ khóa, đối thủ của bạn là ai… Để từ đó có được một cái nhìn tổng quát nhất.

Lập kế hoạch SEO

Hãy lập ra một bản kế hoạch thật sự chi tiết. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn chủ động và biết cần làm gì trong bước tiếp theo.

Thường sẽ là các kế hoạch về phân bố nhân lực, thời gian, chi phí SEO, mục tiêu cần đạt…

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa nền tảng để bạn triển khai các nội dung lên trên website. Thường sẽ là các dạng từ khóa dạng thông tin, từ khóa mua hàng…

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ research keywords như Ahrefs, KWFinder, Keyword Tool… cùng với đó là trao đổi với bộ phận marketing của doanh nghiệp để có được một độ từ khóa hoàn chỉnh và đầy đủ nhất.

Tạo ra nội dung chất lượng cho website

Tạo ra nội dung chất lượng cho website không chỉ là đăng lên những bài viết mới mà còn là kiểm tra và tối ưu các nội dung cũ đã có sẵn nhưng chưa đạt yêu cầu.

Phân tích và tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage sẽ bao gồm các kỹ thuật tối ưu hóa giúp cho nội dung đã được đăng tải trên website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm và người dùng hơn.

Dưới đây là một số yếu tố cần thiết khi bạn thực hiện SEO Onpage:

  • Đặt tiêu đề bài viết sao cho chuẩn SEO và hấp dẫn người đọc
  • URL cần chứa từ khóa và thân thiện
  • Tối ưu các thể Heading H1, H2…
  • Điền meta decription cho toàn bộ nội dung trên trang
  • Xây dựng hệ thống internal link
  • Tối ưu hình ảnh: kích thước, dung lượng, thẻ alt cho ảnh

Tạo hệ thống baclink chất lượng cho website

Backlink luôn được đánh giá là một yếu tố cốt lõi quyết định nên website của bạn xuất hiện ở đâu trên các trang kết quả tìm kiếm.

Chất lượng của mỗi backlink được đánh giá ở nhiều khía cạnh như: sức mạnh và độ uy tín của website trỏ về, chất lượng nội dung của bài viết đặt link, ví trí đặt, mức độ liên quan…

Kiểm tra, tối ưu và xử lý các lỗi

Người làm SEO cần phải theo dõi mực độ hiệu quả của các chiến dịch khi thực hiện. Website tăng trưởng như thế nào, vị trí thứ hạng từ khóa ra sao, điều gì hiệu quả, điều gì chưa.

Liên tục tối ưu, kiểm tra, xử lý và đưa ra hướng khắc phục mỗi khi website gặp lỗi.

Những ai nên cần đến SEO?

“Những người đang muốn tiếp cận với khách hàng qua các công cụ tìm kiếm đều cần đến SEO!”

Bất kể bạn là ai, đang sinh sống ở đâu, cung cấp những sản phẩm và dịch vụ gì? Chỉ cần có một trang web hữu ích và mong muốn nhiều người biết đến hơn thì SEO chính là điều mà bạn đang tìm kiếm.

nhung ai nen can den seo
Và ai là những người cần đến SEO ngày nay?

Những người sử dụng SEO nhiều nhất hiện nay thường là:

  • Các chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh và quảng bá thương hiệu qua các công cụ tiềm kiếm
  • Một nhân viên bán hàng, trưởng phòng muốn gia tăng doanh số
  • Những người chủ website muốn nhiều người biết đến và tăng lượt truy cập cho trang web của mình

Xu hướng SEO hiện nay là gì?

Như mình đã đề cập nhiều lần trong bài viết này, SEO sẽ liên tục được cập nhật dựa trên các thuật toán mà Goolge Update.

Chính vì vậy, người làm SEO cần phải thật sự linh hoạt và thích ứng nhanh với các thay đổi để đảm bảo cho website được phát triển ổn định.

Dưới đây là một số xu hướng SEO mà mình muốn chia sẻ đến các bạn!

xu huong seo
Xu hướng SEO 2021 là gì?

UX ngày càng trở nên quan trọng

UX là cách gọi tắt của trải nghiệm người dùng, tức là những người truy cập vào website hay khách hàng của bạn.

Bắt đầu từ 2021, Google sẽ coi UX là một yếu tố cực kì quan trọng để xếp hạng vị trí website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Giả sử, người dùng truy cập vào trang bất kì của trên website của bạn nhưng chỉ sau vài giây, họ thoát ra và không quay lại nữa. Điều này cho thấy họ không hài lòng với website và Google cũng sẽ không hài lòng.

Đổi lại, nếu người dùng ở lại lâu trên trang và tìm hiểu thêm các nội dung khác nữa. Điều đó chứng tỏ website của bạn làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ. Và Google cũng sẽ đánh giá cao điều này!

Backlinks vẫn có vai trò quyết định

Quá khứ, hiện tại và mình nghĩ là trong nhiều năm tiếp theo nữa, Backlink chắc chắn vẫn đóng một vai trò quyết định để phân biệt thứ hạng giữa các trang web.

Dưới đây là 2 chiến lược mà bạn có thể áp dụng để xây dựng hệ thống liên kết cho trang của mình:

  • Phân tích các đối thủ cùng ngành: Ahrefs là một công cụ tuyệt vời hiện nay để bạn phân tích hệ tống backlink của đối thủ. Lấy danh sách đó, tìm cách tiếp cận để có những liên kết từ chúng.
  • Thiết lập mối quan hệ với nhưng trang web khác: Hãy xây dựng mối quan hệ với chủ của những trang web khác, những người có thể sẵn sàng cho bạn một liên kết chất lượng bất cứ lúc nào!

E-A-T

E-A-T là viết tắt của Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness, có thể hiểu là chuyên môn.

Tại sao điều này lại quan trọng? Đơn giản là bởi Google muốn đảm bảo những nội dung được xếp hạng hàng đầu phải thực sự chuyên sâu, uy tín và đáng tin cậy.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Theo thống kê từ Google, số lượng người tìm kiếm bằng giọng nói đang không ngừng tăng lên trong vài năm trở lại đây.

Đây là điều không quá khó hiểu khi các thiết bị, công nghệ nhận diện giọng nói ngày càng hiện đại và đồng thời lượng người lớn tuổi sử dụng internet cũng ngày càng tăng lên.

Như vậy, khi thực hiện tối ưu, chúng ta cũng cần phải phải tạo ra những nội dung phù hợp với hình thức tìm kiếm bằng giọng nói!

Tìm kiếm bằng các thiết bị di động

Tìm kiếm trên các thiết bị di động đang thống trị trong vài năm gần đây và được dự đoán sẽ còn tiếp diễn trong vài năm tới nữa.

Điều này đã được chứng minh khi vào tháng 9/2020, Google chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên cho thiết bị di động tất cả trang web.

Do đó, việc tối ưu hóa website trở nên thân thiện trên các thiết bị di động rõ ràng là một việc làm hết sức cần thiết.

Mới bắt đầu học SEO như thế nào?

Học SEO có khó hay không? Nên bắt đầu học SEO từ đâu? Là những câu hỏi được rất nhiều bạn thắc mắc trong giai đoạn làm quen với SEO.

Việc phải tiếp cận với một lượng khái niệm, thuật ngữ lớn từ việc công cụ tìm kiếm là gi cho đến các kỹ thuật tối ưu không phải là chuyện đơn giản và có thể khiến nhiều bạn choáng ngợp.

Với kinh nghiệm của mình thì các bạn chỉ nên tìm hiểu từng bước một, từ cơ bản đến nâng cao. Đồng thời xây dựng một lộ trình, phương pháp học tập đúng đắn.

hoc seo nhu the nao
Học SEO là một quá trình từ thấp đến cao

Tất nhiên, bên cạnh đó còn là thời gian, sự nỗ lực mà bạn bỏ ra nữa. Chỉ cần thực sự quyết tâm và đam mê theo đuổi, SEO sẽ không khó như nhiều người lầm tưởng.

Hiện nay, có rất nhiều nguồn kiến thức về SEO mà bạn có thể tham khảo và học hỏi như sách, các diễn đàn, website, theo dõi các chuyên gia hàng đầu…

Dưới đây là một số trang web học SEO mà bạn mà bạn có thể tận dụng:

– Tiếng Anh

  • Google
  • Backlinko
  • Moz
  • GTV SEO
  • VietMoz
  • Search Engine Land
  • Yoast
  • Marie Haynes
  • Kaiser the Sage
  • GotchSEO
  • Cognitive SEO
  • Matthew Woodward

– Việt Nam

  • GTV SEO
  • VietMoz
  • SEO The TOp
  • Gobranding
  • SEO Ngon

Kết luận

Trên đây là bài viết chia sẻ về những kiến thức căn bản về SEO 2021.Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn xây được chiến lược phát triển website, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chung quy lại, SEO đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thời đại bùng nổ internet. Không chỉ là một giải pháp marketing hữu hiệu mà SEO đã được công nhận là một ngành nghề với mức lương hấp dẫn cho nhiều người.

Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: GTV SEO, Mắt Bão, Vietmoz, SEO The Top, Toponseek, SEO Ngon,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.

Người tổng hợp: Kiên Võ

Biên tập và đăng tải: Hoài Đoàn

Xin chân thành cảm ơn!

Write A Comment