Khi làm SEO, chúng ta thường hay nói về việc cần tạo Slug phù hợp cho trang. Vậy thì Slug là gì? Nó có vai trò như thế nào và làm sao để tối ưu SEO cho slug?
Tất cả những câu hỏi đó sẽ được Hoài Đoàn giải đáp một cách cụ thể và chi tiết trong bài viết này. Hãy cùng bắt đầu thôi nào!
Slug là gì?
Slug là một phần của URL được đặt ngay sau tên miền và kết hợp để tạo thành permalink dẫn đến trang nguồn website. Hay nói cách khác, slug là một phần của URL có tác dụng giải thích ngắn gọn nội dung của trang.
Để dễ hiểu hơn, bạn có thể hình dung slug chính là phần nằm sau dấu “/”. Ví dụ, trong đường dẫn https://seomentor.vn/tu-hoc-seo thì slug chính là “tu-hoc-seo”.
Cách tạo và chỉnh sửa slug trong WordPress
WordPress Slug là đường dẫn đến các trang nội dung trên một website WordPress. Khi chúng ta xuất bản ra một nội dung mới, WordPress Slug sẽ được tự động tạo ra dựa trên các thiết lập ở mục permalink.
Cách tạo Slug WordPress
Cho post và page
Bạn có thể tạo slug cho bài viết trước khi xuất bản nó, hãy di chuyển chuột đến phần permalink của bài viết. Sau đó, tạo slug mong muốn rồi rồi cập nhật là xong.
Cách tạo slug cho page cũng tương tự như post, bạn chọn vào permalink của trang rồi điền slug vào.
Category và Tag Slug
Category:
- Truy cập vào category
- Chọn Category mà muốn chỉnh sửa rồi nhấn Edit
- Điền thông tin vào ô slug rồi nhấn Update để hoàn tất
Tag slug:
- Chọn vào mục Posts/Tags
- Nhấn Edit vào tag muốn thay đổi, nhập thông tin và nhấn Update để hoàn thành
Author Slug
Mặc định, author slug sẽ được thiết lập theo tên tác giả của bài viết. Mặc dù sau khi tạo tài khoản WordPress, bạn không thể thay đổi tên người dùng nhưng chúng ta có thể thay đổi author slug bằng sự hỗ trợ của các plugin.
Plugin tôi thường dùng để làm việc này Edit Author Slug. Sau khi cài đặt plugin xong, bạn vào mục Users -> All Users -> Edit User -> Edit Author Slug. Sau khi thay đổi slug xong, đừng quên nhấn vào Update User để cập nhật.
Chỉnh sửa slug trong WordPress
WordPress cho phép người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa slug. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này chỉ hoạt động với các cài đặt permalink phù hợp. Bạn có thể tùy chỉnh các thiết lập cho permalink trong WordPress bằng cách vào Cài đặt -> Permalinks.
WordPress cung cấp sẵn một số mẫu cấu trúc URL và đồng thời cho phép người dùng tùy chọn để tạo URL tùy chỉnh. Khi bạn chọn một mẫu, nó sẽ được sử dụng cho toàn bộ trang trên website của bạn.
Tuy nhiên, tôi khuyên bạn không nên chọn các mẫu có sẵn vì chúng không thực sự thân thiện với SEO. Thay vào đó, hãy sử dụng slug là tên bài viết (%postname%)
Tại sao Slug lại quan trọng với SEO?
Slug chính là một trong những yếu tố được các công cụ tìm kiếm dùng để xếp hạng. Chính vì vậy, một slug tốt chắc chắn sẽ mang đến những tác động tích cực cho SEO.
- Làm rõ từ khóa muốn được xếp hạng: lợi ích chính của slug là thông qua từ khóa được chèn vào đây, Google sẽ xác định được nội dung mà trang đang muốn đề cập đến cũng như từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.
- Tạo nên URL thân thiện với người dùng: URL là một trong những thứ mà người dùng nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, tạo nên các slugs thân thiện, dễ đọc, mô tả đúng vào vấn đề người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm sẽ giúp trang dễ dàng được tiếp cận hơn.
Có thể nói rằng, việc tối ưu hóa slug cũng gần như việc bạn đang tạo ra một URL thân thiện.
Cách tối ưu hóa slug chuẩn SEO
Đến đây thì có lẽ bạn cũng đã hiểu được khái niệm slug là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Vậy thì làm thế nào để tối ưu slug mang lại hiệu quả cho SEO? Hãy cùng tìm hiểu tiếp tục với phần bên dưới!
Slug cần chứa từ khóa trọng tâm
Thông thường, slug sẽ là từ khóa chính của bài viết. Đây có lẽ là điều không cần phải bàn cãi. Nó sẽ giúp chủ đề mà bài viết đang muốn nói đến được rõ ràng ngay lập tức.
Giả sử, bạn đang muốn xếp hạng cho từ khóa “xu hướng SEO” và đã xuất bản một vài viết với tiêu đề “Top 5 xu hướng SEO mà bạn cần phải biết 2021”.
Lúc này, mặc định WordPress sẽ tạo ra slug là: “top-5-xu-huong-SEO-ma-ban-can-phai-biet-2021”
Những gì bạn cần làm là đưa slug về “xu-huong-SEO” để người dùng dễ hiểu và cho công cụ tìm kiếm biết về từ khóa mà bạn đang mong muốn xếp hạng.
Ngắn gọn nhưng đầy đủ, dễ hiểu
Một điều cần phải hết sức lưu ý là luôn giữ cho slug ngắn gọn, dễ hiểu. Trong quá trình thu thập thông tin, các công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng khớp với những gì mà người dùng vừa nhập vào ô tìm kiếm.
Ví dụ khi người dùng search từ khóa “cách học SEO” nếu nên trang của bạn có slug khớp với từ khóa này, tất nhiên bạn sẽ có lợi thế hơn so với các slug không khớp chính xác.
Đồng thời, với tư cách là người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin, có lẽ tôi và bạn sẽ luôn bị thu hút hơn bởi những URL dễ đọc, dễ nhớ và có tính mô tả cao cho nội dung của bài viết.
Ngoài ra, các URL ngắn gọn, bạn có thuận tiện hơn trong việc chia sẻ liên kết lên các trang mạng xã hội.
Loại bỏ các phần tử không có giá trị
Đôi khi trong tiêu đề của bài viết sẽ có những từ ngữ liên kết như “và”, “hay”, “những”, “các”… Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể cần thiết nhưng phần lớn tôi nghỉ bạn nên loại bỏ nó trong slug của trang.
Yoast SEO cũng đã có một bài viết giải thích về các từ ngữ này, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Sử dụng redirect khi thay đổi slug
Khi bạn thay đổi slug của một trang đồng nghĩa URL của trang đó cũng sẽ thay đổi theo. Lúc này, người dùng và các công cụ tìm kiếm sẽ không tìm thấy nội dung của trang này thông qua URL cũ nữa. Vì vậy, khi thay đổi slug mới, bạn nên redirect 301 để chuyển hướng URL cũ sang URL mới.
Chỉ sử dụng những chữ cái thường
Đây là một kỹ thuật đã rất phổ biến nhưng vẫn nên nhắc lại. Khi tạo slug, hãy luôn ưu tiên sử dụng các chữ cái thường, tránh sử dụng ký tự là chữ in hoa.
Lưu ý về tình trạng trùng slug
Làm thế nào để tránh trùng slug?
Nguyên nhân của việc trùng slug hầu hết đều bắt nguồn từ việc chúng ta đã gán tag nhầm khi xuất bản bài viết hoặc cố tình spam từ khóa. Điều này tất nhiên sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến trang web.
Để hạn chế tối đa tình trạng trùng slug, không nên sử dụng quá nhiều tag trong một bài viết.
Cách xử lý khi bị trùng slug
Khi phát hiện trùng slug, bạn sẽ thấy WordPress tự động đánh thêm số đằng sau các URL bị trùng. Chẳng hạn như trên blog của tôi đã có sẵn hoaidoan.vn/slug-la-gi thì các slug bị trùng sau đó sẽ được tự động đánh dấu thành hoaidoan.vn/slug-la-gi-2, hoaidoan.vn/slug-la-gi-3…
Trong trường hợp này, bạn có 4 cách để xử lý gồm:
- Xóa bài viết
- Đổi tên tag
- Thay đổi đường dẫn của WordPress
- Chặn Google index hoặc chuyển tiếp các tệp phụ về 1 trang chính
Lời kết
Nói tóm lại thì slug là một phần của URL duy nhất cho mỗi trang của trang web và đóng vai trò rất quan trọng trong SEO.
Chính vì vậy, tối ưu cho slug vừa thân thiện vừa mang đến hiệu quả cho website là một công việc cần phải làm. Hãy luôn giữ cho slug ngắn gọn, đơn giản nhưng dễ hiểu và mô tả rõ ràng chủ đề của bài viết.
Hy vọng bài viết vừa rồi đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn thực hiện thành công và hẹn gặp lại ở các bài viết khác.
Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: Yoast, GTV SEO, Mắt Bão,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.
Người tổng hợp: Kiên Võ
Biên tập và đăng tải: Hoài Đoàn
Xin chân thành cảm ơn!
SEO Mentor & Founder SEO Agency 3HDIGI
Phụ trách hoạt động SEO của các doanh nghiệp lớn ở cả 2 phía Client & Agency.
Kinh nghiệm đào tạo SEO tại TTTH – Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TPHCM từ 2018